Theo dõi trên

Cảnh báo sử dụng xe đông lạnh vượt chốt

16/09/2021, 09:00

BT- Đến sáng 16/9, 15 người ở các tỉnh miền Trung đã về đến quê nhà sau khi được tỉnh Bình Thuận hỗ trợ. Tuy nhiên, việc người dân tự ý thuê xe về quê là hành động vi phạm pháp luật và nguy hiểm đến tính mạng của mình.

Trước đó, khoảng 22 giờ, ngày 12/9, Tổ tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Hàm Tân đã phát hiện 1 xe ôtô tải đông lạnh BKS: 51D-382.14 đang đậu trong sân một quán cơm có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Trong quá trình làm việc, tài xế Lê Văn Tuấn (SN 1982, trú tại thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam) khai báo có nhiều mâu thuẫn nên lực lượng cảnh sát giao thông đã yêu cầu mở thùng xe phía sau để kiểm tra và phát hiện trong thùng xe có 15 người.

Tài xế Tuấn khai nhận chở 15 người khách trên từ một số xe ôtô khác để đưa qua chốt kiểm soát, với mức giá 700.000 đồng mỗi người. Từ lời khai này, Trạm CSGT Hàm Tân lập tức triển khai truy tìm và tạm giữ 2 xe 7 chỗ 61A-31027 và 75A-17078. 2 lái xe này thừa nhận chở 15 người từ Đồng Nai về các tỉnh miền Trung. Khi đến Bến xe Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cả 2 đã thuê tài xế Tuấn dùng xe đông lạnh chở từ Long Khánh qua Bình Thuận để tiếp tục đón số người trên đưa về quê.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Hàm Tân bố trí đưa 15 người trên về một khu cách ly tập trung. UBND tỉnh cũng đã bố trí phương tiện và dự kiến sẽ đưa 15 người dân về quê ở Quảng Trị, Nghệ An và Hà Tĩnh vào ngày 15/9.

Việc người dân tự thuê xe về quê và ngồi trong thùng các xe vận tải để qua chốt kiểm soát là hành vi đáng lên án và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Trong lịch sử, từng có những cái chết thương tâm khi người dân trốn trong xe đông lạnh để tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng. Ngày 23/10/2019, cảnh sát đã sốc khi tìm thấy 39 thi thể người Việt Nam chết trong xe tải đông lạnh ở Essex, phía đông London, Anh. Điều tra của ngành chức năng cho thấy những người này đã trốn vào chiếc xe tải di chuyển từ Bỉ để nhập cảnh trái phép vào Anh.

Còn vụ việc được phát hiện tại Bình Thuận vào ngày 12/9, theo lời kể của những người liên quan thì lúc đầu, khi 15 người này lên xe đông lạnh ở khu vực Bến xe Long Khánh, tỉnh Đồng Nai thì lái xe có mở máy lạnh. Tuy nhiên do thùng xe nhỏ, quá lạnh nên nhiều người đập thùng xe yêu cầu lái xe tắt máy lạnh. Suốt đoạn đường hàng chục cây số trong thùng xe kín mít, tất cả 15 người đều vã mồ hôi như tắm, nhiều người còn ôm ngực cho biết khó thở. Đến sáng 13/9 nhiều người vẫn còn khó thở. Nếu lực lượng chức năng không kịp thời phát hiện thì chưa biết việc gì sẽ xảy ra với những người trong xe.

Về nguyên tắc, không chỉ 3 tài xế chở người lấy tiền đã vi phạm pháp luật mà cả 15 người dân đi trên xe cũng vi phạm về quy định phòng chống dịch Covid-19 mà các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.  Theo quy định thì 15 người dân này phải trở lại nơi xuất phát ban đầu. Nhưng khi làm việc ngành chức năng biết được 15 công dân này đang gặp rất nhiều khó khăn, đã trả phòng trọ, không có nơi ở và mong muốn trở về quê hương, ổn định cuộc sống. Việc yêu cầu họ trở về nơi xuất phát sẽ đưa người dân vào hoàn cảnh khác khó khăn hơn nên tỉnh Bình Thuận không yêu cầu họ quay về nơi xuất phát. Để đưa ra quyết định này UBND tỉnh đã phải suy xét nhiều khía cạnh.

Trong quá trình làm việc với 15 công dân này, lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản phê bình vì đã không chấp hành công điện của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp phòng chống dịch mà các địa phương đã triển khai. Việc người dân tự ý rời khỏi nơi ở đã làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người khác và cho cộng đồng và làm ảnh hưởng đến công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch của Bình Thuận và các địa phương.

UBND tỉnh cũng khuyến cáo các công dân khác không nên thấy tỉnh Bình Thuận hỗ trợ cho nhóm người này về quê mà bắt chước theo cách như vậy. Thời gian tới, nếu phát hiện những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch thì UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo sử dụng xe đông lạnh vượt chốt