Theo dõi trên

Cần làm rõ “chuyện bất thường”!

21/05/2018, 08:45 - Lượt đọc: 24

BT- Sự việc dư luận mấy ngày qua quan tâm nhất có lẽ là việc thanh tra của Bộ Tài nguyên & Môi trường (Bộ TN & MT) đã phát hiện nhiều sai phạm về đất đai tại các địa phương. Đáng lưu ý là sai phạm của cơ quan chức năng đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất của ông Phạm Hòa Trung (ngụ phường Đức Long, TP. Phan Thiết), khi chuyển 8.000 m2 đất nông nghiệp sang đất thổ cư tại xã Thiện Nghiệp và chỉ đóng thuế 196.000 đồng.

                
   Vị trí đất chuyển mục đích sai phạm gần    khu vực sân bay Phan Thiết.

Năm 2016, ông Phạm Hòa Trung nhận chuyển nhượng 2 thửa đất với tổng diện tích 8.358,7 m2 đất nông nghiệp tại xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết). Sau đó, ông Trung xin chuyển toàn bộ diện tích này sang đất ở. Mặc dù không đăng ký nhu cầu sử dụng đất, phần diện tích đất này không có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016 được phê duyệt chỉ tiêu đất ở cho xã Thiện Nghiệp. Thế nhưng ngày 30/5/2016, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết ký quyết định cho phép ông Trung chuyển 6.860 m2 đất nông nghiệp sang đất ở và chỉ nộp 196.000 đồng tiền thuế sử dụng đất. Đến ngày 24/8/2016, UBND TP. Phan Thiết ký tiếp quyết định cho phép ông Trung chuyển tiếp 1.498,7 m2 đất nông nghiệp còn lại sang đất ở. Và lần này phần diện tích đất trên, ông Trung không phải nộp tiền sử dụng đất (khấu trừ giá đất ở với đất nông nghiệp bằng 0). Trong khi đó, cũng thời điểm và vị trí trên, ông Vương Hồng Quân (ngụ phường Bến Thành, TP. HCM), được UBND TP. Phan Thiết ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng 4.000 m2 đất ở. Qua kiểm tra phần diện tích đất này cũng không có trong kế hoạch sử dụng đất được duyệt năm 2016 tương tự như của ông Trung. Tuy nhiên để chuyển mục đích sử dụng đất, ông Quân đã nộp gần 1 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Bộ TN & MT, cả 2 khu đất này có vị trí tương đương, cùng thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2016 nhưng ông Quân phải nộp tiền sử dụng đất gần 1 tỷ đồng cho diện tích 4.000 m2, còn ông Trung chỉ phải nộp 196.000 đồng tiền sử dụng đất cho diện tích hơn 8.000m2. Việc UBND TP. Phan Thiết cho 2 cá nhân trên chuyển mục đích sử dụng đất là trái với quy định pháp luật. Việc tính tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho ông Trung cũng trái với quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 5, Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Dù kết luận của Bộ TN & MT đã chỉ ra vi phạm pháp luật về đất đai, cũng như những tồn tại về môi trường tại các đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời đề nghị UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân kiểm điểm để có cơ sở tiếp tục xử lý. Tuy nhiên đối với 2 trường hợp nêu trên (đặc biệt là trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất cho ông Phạm Hòa Trung), dư luận không khỏi nghi ngờ và đặt câu hỏi về sự “bất thường”. Nhất là khu vực phát hiện sai phạm gần dự án sân bay Phan Thiết với giá đất nông nghiệp ngoài thị trường đang “sốt” sau khi có dự án. 

Trao đổi với chúng tôi, một người công tác lâu năm trong lĩnh vực đất đai (xin giấu tên) cho biết: Thật khó có thể tin được sai sót, khi hồ sơ chuyển mục đích với diện tích lớn, phải qua rất nhiều khâu trình duyệt và nhiều người từ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cán bộ thuế và cả người ký quyết định. Dù có ưu đãi cho người có công với cách mạng, theo dạng gia đình liệt sĩ thì cũng không có mức ưu đãi như vậy. “Việc kiểm tra chọn hồ sơ mang tính chất ngẫu nhiên và liệu còn trường hợp nào tương tự”, người này đặt nghi vấn. 

Có hay không việc các cơ quan chức năng cố tình tính sai vị trí đất, cũng như áp dụng cách tính thuế không đúng gây thất thoát ngân sách, đề nghị cần phải điều tra làm rõ? 

    
    Qua kết quả kiểm tra   của Bộ Tài nguyên & Môi trường về chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường   tại 26 đơn vị trong các lĩnh vực du lịch, khai thác khoáng sản, sản   xuất, chế biến rất nhiều sai phạm chủ yếu như: không thực hiện giám sát   môi trường; chưa thu gom chất thải đúng quy định ảnh hưởng môi trường   xung quanh, không đấu nối với hệ thống xả thải chung, không thực hiện   quan trắc môi trường… Đối với lĩnh vực tài nguyên nước, phát hiện 17 đơn   vị sai phạm trong việc khoan giếng, không có giấy xả thải vào nguồn   nước, không có giấy phép khai thác nước… Đối với lĩnh vực khai thác   khoáng sản như đất, đá, cát, sét cũng phát hiện 22 đơn vị sai phạm.

HÀ UYÊN - TrẦn HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần làm rõ “chuyện bất thường”!