Theo dõi trên

Bộ đội Biên phòng Bình Thuận: 46 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

02/03/2021, 08:46

BT- Được thành lập ngày 6/5/1975, trải qua 46 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Thuận đã phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang của lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh khu vực biên giới biển của tỉnh.

                
      Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra trên khu vực biên giới biển.

Giữ vững chủ quyền biên giới biển  

Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngay sau khi được thành lập BĐBP tỉnh đã tích cực xây dựng, củng cố tăng cường thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Đẩy mạnh đấu tranh chống gián điệp, tình báo, phản động lưu vong xâm nhập. Chống bọn phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền để tuyên truyền xuyên tạc nói xấu chế độ ta, kịp thời ngăn chặn truyền đạo trái pháp luật, chống các tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới biển của tỉnh.

Với tinh thần vì nước quên thân vì nhân dân phục vụ, Biên phòng tỉnh đã nhanh chóng triển khai lực lượng làm tốt nhiệm vụ quản lý khu vực biên giới biển, tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương bài trừ các hủ tục lạc hậu và ảnh hưởng xấu do chế độ cũ để lại. Vận động toàn dân xây dựng phòng tuyến nhân dân, từ đó huy động được sức mạnh tổng hợp trên trận tuyến bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã tích cực nghiên cứu học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Kịp thời điều chỉnh bổ sung các kế hoạch phương án tác chiến bảo vệ đơn vị, địa bàn biên giới biển. Chủ động phối hợp với các lực lượng, các ngành, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về biên giới, lãnh thổ phục vụ tốt chủ trương mở cửa hợp tác quốc tế đồng thời quán triệt và thực hiện tốt quan điểm đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Sẵn sàng lên đường

Năm 1979, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ biên phòng mang tên “Đoàn Dục Thanh Quyết Thắng” đi làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Dù cuộc chiến ác liệt, đầy gian khổ nhưng những cán bộ, chiến sĩ của “Đoàn Dục Thanh Quyết Thắng” năm ấy đã chiến đấu ngoan cường, không ngại hy sinh gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều đồng chí đã gửi lại một phần xương máu trên đất bạn, nhiều đồng chí được Đảng, Nhà nước Campuchia khen thưởng. Trong những năm 2001, 2002, 2004 đứng trước tình hình biên giới các tỉnh Tây Nguyên có nhiều diễn biến phức tạp, gần 200 cán bộ, chiến sĩ BĐBP Bình Thuận đã xung phong tình nguyện lên đường tăng cường cho các tỉnh Tây Nguyên vì sự bình yên của đồng bào, con em các dân tộc nơi biên giới. Nhiều tập thể, cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Bộ Chỉ huy BĐBP và UBND các tỉnh Tây Nguyên biểu dương, khen thưởng. Thành tích đó đã góp một phần xứng đáng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hay mới đây, khi dịch  Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã luân phiên cử 120 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 tại BĐBP tỉnh Tây Ninh…

 Xây dựng vững chắc thế trận

Cùng với quá trình đổi mới toàn diện đất nước, nhiệm vụ củng cố quốc phòng và bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển trong bối cảnh mới, điều kiện mới đã và đang đặt ra những vấn đề hết sức mới. Qua 32 năm thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân”, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo các sở ban, ngành, đoàn thể quán triệt sâu sắc và phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện các nội dung “Ngày biên phòng toàn dân”. Qua đó thu hút đông đảo các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân có những hoạt động hướng về biên giới biển.

Nhiều dự án lớn của Trung ương, của tỉnh đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh được triển khai trên khu vực biên giới biển. Từ đó, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Mặt khác, đã phát huy được ý thức trách nhiệm và sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và toàn dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền vùng biển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển của tỉnh ngày càng vững chắc…

Trải qua 46 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, BĐBP tỉnh Bình Thuận đã vinh dự được Hội đồng Nhà nước trao tặng Huân chương Quân công hạng nhì, Huân chương Chiến công hạng ba, Chủ tịch nước trao tặng lẵng hoa, 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Bộ Nội vụ tặng cờ thi đua cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh và  của tỉnh.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ đội Biên phòng Bình Thuận: 46 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành