Theo dõi trên

Biến tướng của thỏa thuận chụp ảnh cho người cao tuổi

15/08/2019, 09:03

BT- Đằng sau bản ký kết thỏa thuận của Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh về việc chụp ảnh tặng sổ khám bệnh cho NCT trên địa bàn tỉnh là hệ lụy lớn về mặt tinh thần của không chỉ người già mà còn con cái có liên quan. Vậy có nên để hoạt động này tiếp tục diễn ra?

                
   Cụ Trúc tiếc nuối khi chụp tấm hình lưu    niệm với giá 350.000 đồng.

Trước khi ký kết biên bản thỏa thuận với Xí nghiệp 273 Hải Phòng thuộc Hiệp Hội doanh nhân thương bệnh binh, Hội Cựu chiến binh TP. Hải Phòng về hoạt động chụp ảnh tặng sổ khám bệnh cho NCT trên toàn tỉnh, nhiều năm qua Ban đại diện Hội NCT tỉnh xin ý kiến của UBND tỉnh. Tháng  6/2019, hội tiếp tục ký kết thỏa thuận và gửi văn bản đề nghị các huyện, thị, thành phố chỉ đạo Hội NCT ở cơ sở phối hợp với xí nghiệp này thực hiện. Tuy nhiên, khi triển khai hiện nay không được các nơi đón nhận vì để lại hậu quả xấu. 

Không chấp nhận

Trước áp lực từ trên, 10 huyện, thị, thành phố triển khai hoạt động đến 127 Hội NCT xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, không ít hội không chấp nhận vì những năm trước thực hiện đã để lại hệ lụy không nhỏ, số ít miễn cưỡng chấp hành. Dù vậy, người của Xí nghiệp 273 (gọi tắt đoàn 273) đều ghé đến xin phép “hành nghề” ở hầu hết Hội NCT xã, phường, thị trấn. Theo đó, ngoại trừ nơi đồng ý cho phép họ hoạt động thì những nơi không đồng ý phải ký giấy xác nhận. “Tôi ký ngay vào giấy xác nhận của đoàn đã thảo sẵn và ghi rõ lý do:không đồng ý vì xã từng tham gia hoạt động này và đã để lại hệ lụy lớn”, bà Huỳnh Thị Liên – Hội NCT xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) cho biết.

Tuy nhiên, không phải Hội NCT đồng ý là xong, còn phải qua chi bộ thôn. Nhiều thôn tán đồng với Hội NCT xã nhưng cũng có thôn không chấp nhận. Đơn cử, ở xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) khi triển khai hoạt động đến 5 thôn, trong đó thôn 1 không chấp nhận với lý do nghi ngờ có sự lừa đảo bởi tất cả các giấy tờ liên quan đều là bản photo. “Không biết Hội NCT xã làm việc với chi hội thôn như thế nào, nhưng tất cả giấy tờ làm việc với thôn và giấy mời các cụ đi tham gia đều photo không có dấu đỏ. Hơn nữa, chụp hình mừng thọ, phóng ảnh lớn, phục chế… để làm kỷ niệm, mặc dù không bắt buộc nhưng với giá 350.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/ảnh là quá đắt đối với các cụ - những người già yếu không làm ra tiền, chủ yếu sống lệ thuộc vào con cháu, tôi không đồng ý”, Trưởng thôn 1 - Lưu Văn Bảy bức xúc.

Sự việc ở thôn 1, xã Hồng Sơn tưởng dừng lại, nhưng đoàn vẫn đến thôn hoạt động với sự góp mặt của chi hội trưởng NCT thôn. Ông Bảy cho hay, ngay sau đó ông cùng bí thư chi bộ thôn ra ngăn chặn và yêu cầu dừng hoạt động. Ông Huỳnh Ngọc Đặng – Hội NCT xã Hồng Sơn khẳng định việc làm của thôn là đúng, sẽ rút kinh nghiệm năm sau không chấp nhận cho đoàn 273 đến xã hoạt động. 

Nỗi khổ sau bức ảnh lưu niệm

Nếu như hoạt động chỉ dừng lại việc chụp ảnh gắn vào sổ khám chữa bệnh, thẻ hội viên... thì không có gì để nói, nhưng lại lồng ghép phóng ảnh lớn, phục chế ảnh cũ, ố... thu tiền với giá cao. “Khi đến tham gia được nghe thành viên trong đoàn giới thiệu, chụp ảnh gắn thẻ hội viên, sổ khám chữa bệnh và chụp hình chân dung, phóng ảnh cũ, ố... để làm kỷ niệm. Đối với ảnh gắn thẻ thì miễn phí, ảnh chân dung thu tiền với nhiều mức giá khác nhau (350.000 đồng, 500.000 đồng, 800.000 đồng và 1,2 triệu đồng) tùy theo kích cỡ ảnh. Ai có nhu cầu thì chụp hình lưu niệm được ưu tiên chụp trước, còn chụp hình thẻ thì ngồi đợi... cụ Lâm Thị Trúc (70 tuổi), thôn 1, xã Hồng Sơn cho biết.

Khi đến ngày hẹn giao hình, nhiều cụ thất vọng, phần vì tiếc tiền khi nhìn tấm hình so với số tiền bỏ ra quá đắt, phần vì không có tiền do lỡ chụp. Cụ Trúc đăng ký chụp ở mức giá thấp nhất 350.000 đồng, khi nhận hình cụ khá thất vọng vì giá đắt mà không đẹp. Khổ nhất là những cụ không có tiền lấy hình, phải xin tiền con cái. Nếu không lấy hình thì người của đoàn cứ tìm đến nhà hoài. Nhiều cụ phải “vét” sạch tiền tiết kiệm con cái cho hoặc bán cây trái trong vườn để có tiền lấy hình. Cụ Trúc nói: Để có tiền lấy hình, cụ phải bán dừa và các loại hoa quả khác trong vườn.  

Có nên duy trì ký kết thỏa thuận?

Dù biết việc chụp ảnh làm lưu niệm là không bắt buộc tùy thuộc vào khả năng kinh tế của mỗi cụ, nhưng khi tham gia ai cũng muốn chụp bởi tính thuyết phục của những thành viên trong đoàn 273. Rất nhiều cụ ở tuổi nhớ nhớ quên quên, dễ tin đã chụp ảnh thẻ còn chụp thêm ảnh lưu niệm tốn khoản tiền lớn. Việc chụp hình thêm này đã để lại hệ lụy lớn, đặc biệt những cụ có điều kiện kinh tế khó khăn. Qua tìm hiểu, hiện nhiều xã, phường, thị trấn đề nghị Hội NCT tỉnh xem lại việc ký kết thỏa thuận với đoàn 273. Vì tính thiện nguyện “mập mờ”, chủ yếu là vận động, chào mời các cụ chụp ảnh lưu niệm thu tiền chứ không chú tâm chụp hình làm thẻ như đã giao kết. Nhiều người già tham gia cho biết: Lúc đầu không muốn chụp vì không có tiền nhưng các nhân viên của đoàn thuyết phục rồi cũng xiêu lòng. Hội NCT ở cơ sở đang rất khó xử lý vấn đề này vì vướng văn bản chỉ đạo, yêu cầu của UBND tỉnh, của Hội NCT tỉnh, mặc dù trên danh nghĩa không bắt buộc. Ông Đặng cho biết: Chấp hành theo sự chỉ đạo của cấp trên thì khổ cho các cụ, không chấp hành thì áy náy...

Qua sự việc trên cho thấy việc ký kết thỏa thuận về hoạt động chụp hình tặng sổ khám bệnh cho NCT trên toàn tỉnh giữa Hội NCT tỉnh và Xí nghiệp 273 cần sớm được xem lại?

         
      Ông Đào Xuân Nay –    Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Hội NCT tỉnh đã có văn    bản chỉ đạo Ban đại diện Hội NCT huyện, thị xã, thành phố, trước khi    triển khai hoạt động này phải tổ chức cuộc họp quán triệt sâu kỹ đến    lãnh đạo Hội NCT xã, phường, thị trấn, các chi, tổ hội và hội viên    nhằm tạo sự thống nhất chủ trương cách làm để thực hiện 4 nội dung    như trong văn bản. Đặc biệt nội dung thứ 4 (hỗ trợ kinh phí cho đoàn    hoạt động), phục chế ảnh cũ, ố, chụp ảnh lưu niệm... phải giải thích    rõ cho hội viên vì nội dung này không bắt buộc các hội viên phải    tham gia, nếu hội viên có điều kiện về kinh tế tham gia thì phải tự    thanh toán kinh phí. Trong quá trình hoạt động nếu phát hiện đoàn    273 làm trái với quy định ép hội viên chụp hình lưu niệm để thu    tiền, hội đình chỉ không cho hoạt động.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến tướng của thỏa thuận chụp ảnh cho người cao tuổi