Theo dõi trên

Bát nháo mua bán, lấn chiếm đất “vàng” đường Hùng Vương

05/03/2020, 09:11 - Lượt đọc: 348

BT- Khu đất trong diện quy hoạch nằm phía bên phải tính từ vòng xoay ngã tư Tôn Đức Thắng - đại lộ Hùng Vương kéo dài đến cầu Hùng Vương đang bị lấn chiếm, mua bán phức tạp và mất mỹ quan. Ngành chức năng nên sớm đưa vào sử dụng quỹ đất đúng mục đích. 

                
   Công trình xây dựng trái phép trong đêm bị    UBND phường Phú Thủy lập biên bản.

Loạn cảnh mua bán, lấn chiếm

Đại lộ Hùng Vương là một trong những đại lộ rộng lớn của TP. Phan Thiết, có điểm đầu từ đường Trần Hưng Đạo kéo dài đến đường Nguyễn Thông. Bên trái của đại lộ tính từ điểm đầu có khu dân cư khang trang, với cơ sở hạ tầng hiện đại, bên phải có một nửa là nhìn mỹ quan, còn một nửa nhếch nhác. Đại lộ giống như một miếng bánh chia làm 4 phần, trong đó có một phần nham nhở. Phần nham nhở ấy bắt đầu từ vòng  xoay ngã tư Tôn Đức Thắng - đại lộ Hùng Vương kéo dài đến cầu Hùng Vương thuộc khu phố 9, 11 và 13 của phường Phú Thủy.

Lý do nham nhở vì khu vực này có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh để lập dự án khu dân cư Hùng Vương và dự án khác vào những năm 2004. Trong đó có diện tích thu hồi giao cho một công ty đã trúng thầu, nhưng chưa giải tỏa, đền bù thỏa đáng để người dân di dời đi nơi khác. Theo đó, đất vẫn còn trong diện quy hoạch, nên không cơ quan nào được phép cấp sổ đỏ, cũng như không ai được phép mua và lấn chiếm.

Trong vai một người đi mua đất tại đây, điều đầu tiên chúng tôi thấy là hàng quán che chắn, dựng lên san sát mặt tiền đường Hùng Vương, phía sau là nhà cửa tự phát mọc lên như nấm và có dấu hiệu chưa dừng. Một chủ đất biết chúng tôi tìm mua đất, bà phán giá: “700 triệu đồng/lô 86m2, và giải thích rõ nguồn gốc đất, nếu đồng ý mua thì viết giấy tay còn không thì thôi!”. Qua tìm hiểu nhiều người đã mua, có người “đầu tư” hàng tỷ đồng mua 2 – 3 lô chỉ với một tờ giấy viết tay thỏa thuận giữa hai bên. Khi mua xong thì xây nhà giữ đất, UBND phường Phú Thủy phát hiện ngăn chặn thì họ lén lút xây dựng trong đêm.

Phần lớn những người mua đất ở đây đều biết rõ là đất nằm trong diện quy hoạch của tỉnh, nhưng vẫn bỏ tiền mua và làm nhà với hy vọng sau này Nhà nước có lấy làm công trình gì, thì sẽ được nhận đền bù. Điều đáng nói là những hộ đã được tỉnh đền bù để làm đại lộ Hùng Vương vẫn cứ lấn chiếm những rẻo đất dư thừa hai bên đường thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Có trường hợp lấn chiếm luôn cả cửa ngõ của nhà hàng xóm gây bức xúc. Chị T.N ở khu phố 13 cho biết, nhà chị đang chờ Nhà nước cấp đất để tái định cư, nhưng hiện nhà hàng xóm cũng trong diện giải tỏa, bắt nhà chị phải “sửa lại nhà” quay hướng mặt tiền Hùng Vương, để giao cửa ngõ vào nhà chị cho họ... Gia đình chị không đồng ý thì họ tìm đủ mọi cách gây khó dễ, thậm chí còn rải đinh, sắt nhọn trước cổng không cho nhà chị đi.  

Quản lý có xuể?

Việc mua bán, lấn chiếm trong khu đất bắt đầu rộ lên từ năm 2019. Trước đó vào khoảng năm 2018 khi đại lộ Hùng Vương hoàn thành, khu đất có những hàng dừa xanh mát, với những vườn hoa, ruộng rau nên thơ, ai đi ngang qua cũng muốn dừng lại ngắm. Sau đó, nhanh chóng mọc lên hàng quán, nhà cửa lộn xộn mất mỹ quan, không theo chuẩn của một thành phố du lịch đang trên đà phát triển.  Để ngăn chặn tình trạng này, UBND phường Phú Thủy đã xử lý nhiều hộ xây dựng trái phép, nhưng không xuể. Khu phố trưởng khu phố 11 – bức xúc nói: Hiện nay ở khu vực giáp đại lộ Hùng Vương hết sức phức tạp, mua bán, xây dựng trái phép tràn lan, rất khó quản lý. Ông đề nghị các ngành chức năng sớm giải quyết mục đích sử dụng đất hoặc dựng tấm bảng lớn trong khu vực, thông báo cho mọi người biết, không mua đất ở đây vì đang trong quy hoạch, để sau này dễ xử lý.

Trao đổi vấn đề này, bà Phan Thị Thân – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thủy  cho biết: “Đối với các hàng quán trên tuyến đường Hùng Vương, UBND phường đã thực hiện chỉ đạo của thành phố thường xuyên kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Hiện nay đa số các hàng quán đều bị lập biên bản và xử lý. Tuy nhiên, công tác quản lý đất khu vực này rất khó khăn, do chưa có giải tỏa đền bù rõ ràng, người dân lén lút, lấn chiếm, mua bán, xây dựng cả ban đêm lẫn ban ngày, trong khi lực lượng cũng như kinh phí thiếu và mỏng...

Theo Chỉ thị 10 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý các vi phạm trong quản lý sử dụng đất, Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan và UBND cấp phường, xã thường xuyên rà soát tình hình quản lý sử dụng đất trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm lấn chiếm, chuyển quyền và mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng các biện pháp để ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình nhà ở, hạ tầng hình thành các khu dân cư mới trái phép trên đất nông nghiệp và kiên quyết buộc người có hành vi vi phạm phải khôi phục lại hiện trạng.

Chỉ thị là vậy, nhưng thực trạng mua bán, lấn chiếm đất “vàng” ở khu Hùng Vương vẫn đang diễn ra, ngành chức năng cần quan tâm xử lý vì đây là bộ mặt của thành phố.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bát nháo mua bán, lấn chiếm đất “vàng” đường Hùng Vương