Theo dõi trên

Bất hợp lý ở một bản án

25/10/2016, 10:22

BT- Ông Nguyễn Văn Thọ (ngụ tại thôn Đại Thiện 1, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) phản ánh: Năm 1998, ông cho gia đình ông Nguyễn Văn Phi (ngụ tại thôn Đại Thiện 2, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) thuê một mảnh đất. Thời gian thuê đất được hai bên đồng ý là từ năm 1997 đến năm 2015. Nhưng đến thời hạn, gia đình ông Phi không chịu trả lại diện tích đất đã thuê. Ông Nguyễn Văn Thọ nộp đơn lên Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc. Ngày 23/8/2016, Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc đưa vụ án ra xét xử và tuyên ông Phi phải trả cho ông Thọ số tiền 47.040.000 đồng, đây là tiền được tính từ giá trị thửa đất…?

Tại Bản án số 35/2016/DS-ST ngày 23/8/2016 của Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc thể hiện: Năm 1997, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thọ cho vợ chồng bà Trương Thị Thanh Tuyết và ông Nguyễn Văn Phi thuê thửa đất số 304 diện tích 780 m2 với số tiền là 2,5 triệu đồng. Thời gian thuê đất từ năm 1997 đến năm 2015, hợp đồng thuê đất chỉ làm 1 bản và do vợ chồng ông Phi giữ. Nhưng hết hạn thuê đất, gia đình ông Phi không chịu trả lại diện tích đất đã thuê cho ông Thọ. Tại tòa, ông Nguyễn Văn Phi trình bày: Vợ chồng ông không thuê đất của ông Thọ, diện tích đó được vợ chồng ông nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Thọ với giá 2,5 triệu đồng. Việc mua bán do ông Thọ viết giấy tay ông Phi ký tên. Nhưng hiện nay giấy sang nhượng đã bị thất lạc. Sau đó khoảng 2 năm thì ông Thọ có làm giấy cho thuê khi đó có bà Hồng, bà Tuyết và ông Thọ ký vào giấy. Do không đồng ý việc trước đây làm giấy sang nhượng nhưng nay lại làm giấy  cho thuê nên ông Phi đã xé giấy không ký. Từ năm 1997 đến nay, vợ chồng ông Phi đã xây nhà tạm, trồng cây lâu năm nhưng không ai ngăn cản. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23/8 cả nguyên đơn và bị đơn đều không đưa ra được chứng cứ chứng minh mình đúng. Sau khi xem xét các chứng cứ, Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc tuyên buộc vợ chồng ông Nguyễn Văn Phi và bà Trương Thị Thanh Tuyết phải trả cho gia đình ông Thọ số tiền 47.040.000 đồng là giá trị thửa đất số 304 diện tích 780 m2. Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc không chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Văn Thọ về việc buộc ông Nguyễn Văn Phi và bà Trương Thị Thanh Tuyết phải tháo dỡ, di dời các tài sản trên đất để trả lại thửa đất số 304.

Ông Nguyễn Văn Thọ cho biết: Việc gia đình ông cho vợ chồng ông Phi thuê với thời hạn dài như vậy là để tạo điều kiện cho bên thuê có thời gian đầu tư, cải tạo ruộng và thu hồi vốn. Vì đất đã cho thuê nên khoảng vài tháng đến 1 năm, ông Thọ mới ra thăm đất. Khi gia đình ông Phi cất nhà tạm và trồng các cây lâu năm thì gia đình ông không biết. Nhưng khi ra thăm đất, ông bà cũng không đề nghị tháo dỡ vì nghĩ đây là công trình xây tạm và cũng để cho gia đình ông Phi có nơi trú nắng trú mưa lúc đi làm. “Trong đơn khởi kiện ngày 10/3/2016 tôi nêu lý do khởi kiện là “đòi lại tài sản”. Tuy nhiên, khi đưa ra xét xử Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc xác định lại quan hệ pháp luật là “Tranh chấp quyền sử dụng đất”. Việc thay đổi này chưa phù hợp với bản chất  vụ việc”, ông Thọ nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 27/12/1996, UBND huyện Hàm Thuận Bắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Nguyễn Văn Thọ. Tại phiên tòa ngày 23/8, ông Thọ và bà Hồng khẳng định đây là đất trồng lúa, được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất theo bình quân nhân khẩu. Lời trình bày của ông Thọ và bà Hồng phù hợp với Công văn trả lời số 1424/UBND-NC ngày 19/7/2016 của UBND huyện Hàm Thuận Bắc. Mặc dù tại tòa, vợ chồng ông Nguyễn Văn Phi, bà Trương Thị Thanh Tuyết trình bày diện tích đất trên do vợ chồng ông nhận chuyển nhượng nhưng lại không đưa ra được bằng chứng chứng minh việc chuyển nhượng đất  có diễn ra. Vì vậy trên mặt giấy tờ, ông Nguyễn Văn Thọ vẫn là người đứng tên sở hữu diện tích đất trên. Việc Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc xác định lại quan hệ pháp luật đã ảnh hưởng đến bản chất của vụ việc trên. Bên cạnh đó, diện tích đất trên được Nhà nước giao cho các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Thọ theo bình quân nhân khẩu. Mọi người trong gia đình ông Thọ đều có quyền được biết về các thay đổi đối với diện tích đất này. Như vậy, việc gia đình ông Phi sử dụng đất gần 20 năm qua các thành viên trong gia đình ông Thọ có đồng ý hay không?

“Tại phiên tòa ngày 23/8, đại diện Viện Kiểm sát huyện Hàm Thuận Bắc cũng đồng ý với quan điểm buộc vợ chồng ông Nguyễn Văn Phi, bà Trương Thị Thanh Tuyết trả lại đất cho tôi nhưng tòa không chấp nhận. Gia đình tôi khởi kiện là mong tòa án đòi lại đất cho mình chứ không yêu cầu tòa buộc gia đình tôi phải bán đất. Cũng tại phiên tòa ngày 23/8, tôi có trình bày về việc tôi phát hiện vợ chồng ông Phi có một đám thanh long khoảng 500 trụ được trồng cách đây 3 - 4 năm. Diện tích này cũng nằm tại xã Hàm Hiệp, cán bộ địa chính xã cũng biết. Tôi đề nghị tòa xác minh điều này nhưng Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc đã bỏ qua”, ông Thọ bức xúc cho biết.

Hiện vợ chồng ông Thọ đã làm đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất hợp lý ở một bản án