Theo dõi trên

Bắc Bình: Kiểm soát xe hoán cải vào rừng

26/11/2019, 09:29

BT- Với đặc điểm là khu vực giáp ranh với tỉnh khác, tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Bắc Bình luôn diễn biến phức tạp. Nhưng từ đầu năm 2019 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện và chính quyền các xã đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ rừng tốt hơn…

                
   Tang vật một số vụ khai thác rừng trái    phép bị thu giữ ở Bắc Bình.

Triển khai nhiều biện pháp bảo vệ rừng

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, các vụ phá rừng trên địa bàn huyện Bắc Bình luôn có sự tham gia của chủ phương tiện xe hoán cải. Từ những chiếc xe máy cà tàng, hon da bình thường, các đối tượng đã độ chế thành những chiếc xe có công suất lớn, hoạt động tốt trên địa hình đồi núi. Lực lượng xe hoán cải này đã giúp các đối tượng phá rừng vận chuyển gỗ bị khai thác trái phép ra khỏi rừng nhanh chóng. Vì vậy, ngay từ đầu năm UBND huyện Bắc Bình đã ra quyết định thành lập Tổ kiểm tra, xử lý phương tiện vào rừng vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn huyện. Đồng thời huy động lực lượng phối hợp thường xuyên kiểm tra tình hình xe hoán cải vào rừng trái phép tại khu vực giáp ranh thuộc lâm phận Ban QLRPH Cà Giây cả ngày lẫn đêm. Việc đưa vào hoạt động 2 tổ trên đã giúp kiểm soát tình hình xe hoán cải đi vào rừng. Đến nay, Hạt kiểm lâm huyện và các đơn vị liên quan đã ngăn chặn, đẩy đuổi: 75 lượt xe hoán cải, 5 lượt xe máy cày, 41 lượt xe ba gác máy, 1.145 lượt xe máy độ chế. Các đơn vị liên quan đã tiến hành đốt hủy 3 xe hoán cải và phá hủy một phần 1 xe hoán cải; 18 xe máy độ chế.

Cùng với việc kiểm soát xe, thời gian qua, Hạt kiểm lâm huyện và các địa phương đã tăng cường công tác nắm địa bàn. Từ đó, Hạtkiểm lâm huyện Bắc Bình đã thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 42 đối tượng chuyên nghiệp phá rừng đang hoạt động. Trong đó, xã Phan Sơn 8 đối tượng, xã Phan Lâm 7 đối tượng, xã Sông Lũy 17 đối tượng, xã Phan Tiến 10 đối tượng. UBND các xã đã mời các đối tượng chuyên nghiệp phá rừng lên làm việc. Tuy nhiên những đối tượng này đều vắng mặt. Hiện, kiểm lâm địa bàn đang tiếp tục tham mưu UBND xã đến từng hộ vào thời gian thích hợp để thực hiện tuyên truyền và yêu cầu ký cam kết không trực tiếp hoặc gián tiếp phá rừng.  

Giảm số vụ phá rừng

Được biết, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình đã trực tiếp làm việc với Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng và UBND các xã: Ninh Loan, Đà Loan và Công an huyện Đức Trọng rà soát, thống kê danh sách chủ các phương tiện xe hoán cải thuộc diện nghi vấn tham gia phá rừng khu vực giáp ranh. Đến ngày 10/9/2019, ngành chức năng huyện Đức Trọng đã thống kê trên địa bàn có 19 phương tiện nghi vấn. UBND các xã đã cho chủ xe hoán cải  ký cam kết không sử dụng các phương tiện này để lưu hành và không tham gia khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhất là tăng cường công tác nắm địa bàn, tạo dựng nguồn tin từ cơ sở đã giúp các đơn vị bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Bắc Bình theo dõi tốt các đối tượng phá rừng. Tính đến nay, các đơn vị bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Bắc Bình đã tiếp nhận 9 tin báo, tố giác tội phạm. Trong đó có: 3 vụ khai thác rừng trái phép, 5 vụ phá rừng trái pháp luật.

Lực lượng bảo vệ rừng huyện Bắc Bình đã chủ động và tổ chức phối hợp kiểm tra, truy quét chống phá nhiều đợt tại vùng rừng giáp ranh, tập trung vùng rừng giáp ranh với huyện Đức Trọng, Di Linh (Lâm Đồng) trên lâm phận các Ban QLRPH Sông Lũy, Cà Giây và Sông Mao. Qua đó đã xác lập hồ sơ xử lý 46 vụ vi phạm. Lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý hành chính: 46 vụ; giảm 36 vụ so cùng kỳ năm 2018.  Ngoài ra, huyện Bắc Bình đã thu giữ: 44,260 m3 gỗ tròn,  36,920 m3 gỗ xẻ, 6 chiếc xe bò; 6 xe ba gác…

Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình và các đơn vị liên quan tập trung vào kiểm tra, xử lý các xe hoán cải, xe máy độ chế vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản và phá rừng làm rẫy tại vùng giáp ranh. Tiếp tục phối hợp tuyên truyền đối với các chủ xe hoán cải còn lại tại các xã Ninh Loan, Đa Loan, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Tiếp tục kiểm tra, xác minh, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luậtlâm nghiệp được phát hiện trong thời gian qua.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Kiểm soát xe hoán cải vào rừng