Theo dõi trên

“Bà trùm” ma túy 9X lãnh án

11/11/2019, 09:21

BT - Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Nguyễn Thị Xuân (26 tuổi, trú tại thôn Phú Thọ, xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) và Huỳnh Tân Trà (25 tuổi, trú tại thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, Hàm Thuận Bắc) các hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Thông qua mạng xã hội facebook, Xuân quen biết với một đối tượng bán ma túy tên Sơn (trú tại TP. Hồ Chí Minh) (không rõ nhân thân, lai lịch). Khoảng cuối tháng 12/2018, Xuân liên lạc với Sơn hỏi mua 1 kg ma túy đá, Sơn báo giá 420 triệu đồng. Do không đủ tiền nên Xuân chuyển trước cho Sơn 200 triệu đồng, số tiền còn lại Xuân hẹn sẽ trả sau. Khoảng 12 giờ ngày 6/1/2019, Sơn điều khiển xe ô tô đến trước phòng trọ của Xuân tại khu phố 6, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết để giao ma túy. Sơn giao cho Xuân 2 gói nilon bên trong có chứa ma túy đá và thông báo khối lượng ma túy này không đủ 1 kg do Xuân chưa giao đủ tiền.

Sau khi nhận ma túy từ Sơn, Xuân phân ra thành 5 gói và cất trong phòng ngủ. Khoảng 15 giờ cùng ngày, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Trà gọi điện thoại cho Xuân để hỏi mua “một hộp năm ma túy đá”, Xuân đồng ý và hẹn Trà đến phòng trọ để giao dịch. Sau đó Xuân vào phòng ngủ lấy ma túy đã mua của Sơn, phân ra 4,94 gam ma túy để bán lại cho Trà với giá 2,8 triệu đồng. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi Trà điều khiển xe về đến khu phố 4, phường Xuân An, TP. Phan Thiết thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) bắt quả tang Trà có hành vi tàng trữ trái phép hơn 5 gam ma túy. Trà khai nhận ngoài số ma túy mua được từ Xuân, thì có 0,13 gam ma túy do một đối tượng tên Nhí cho Trà để sử dụng.

Căn cứ vào lời khai của Trà, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp phòng trọ của Xuân, thu giữ vật chứng gồm 10 gói nilon có chứa tổng cộng 822,7 gam ma túy, cùng nhiều tang vật khác. Cơ quan điều tra sau đó đã đưa Xuân về trụ sở để làm việc nhưng lợi dụng sơ hở của cán bộ điều tra, Xuân đã bỏ trốn. Đến ngày 10/1/2019 Xuân bị bắt tại huyện Hàm Thuận Nam cùng các tang vật là 1 túi xách màu đen, bên trong có 1 điện thoại di động, 4 thẻ sim chưa qua sử dụng, 100 triệu đồng tiền mặt và 1 xe mô tô hiệu Exciter.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, trong quá trình điều tra, Xuân và Trà đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Mặc dù sau khi mua ma túy của đối tượng tên Sơn, Xuân đã lấy 4,94 gam trong khối lượng ma túy vừa mua được để bán cho Trà, hành vi này của Xuân đã đủ yếu tố cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, quá trình điều tra Xuân chỉ thừa nhận vì là bạn bè quen biết nên đã bán ma túy cho Trà một lần vào ngày 6/1, ngoài ra Xuân không bán ma túy cho bất kỳ ai và chỉ cất giữ ma túy nhằm mục đích sử dụng cá nhân nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Xuân về tội mua bán trái phép chất ma túy đối với 822,7 gam ma túy còn lại.

Qua xem xét hồ sơ và thẩm vấn tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Xuân 20 năm tù tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, 3 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt chung của 2 tội là 23 năm tù, hình phạt bổ sung buộc bị cáo phải nộp hơn 48 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước. Còn bị cáo Trà lãnh 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngoài ra, quá trình điều tra Xuân khai nhận số tiền 100 triệu đồng thu giữ được khi bị truy nã là do Xuân mượn của mẹ. Tuy nhiên tại phiên tòa Xuân thay đổi lời khai, cho rằng số tiền này là do Xuân lấy trộm của bà Đặng Thị H (mẹ của Xuân). Bà H cũng khẳng định mình bị mất trộm và mong HĐXX xem xét trả lại số tiền này cho bà. HĐXX nhận định tình tiết này chưa thể làm rõ tại tòa do đó đã kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bà trùm” ma túy 9X lãnh án