Theo dõi trên

“Tương thân tương ái” giúp hộ cận nghèo có thẻ BHYT

02/08/2017, 09:39

BT- Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) là địa bàn đông dân, thành phần dân cư phức tạp nên công tác vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật BHYT gặp nhiều khó khăn. Đến cuối năm 2016 toàn xã chỉ có 8.514 người tham gia BHYT, đạt 58,3% dân số. Trong đó nhóm đối tượng tham gia đạt tỷ lệ thấp là hộ cận nghèo và hộ gia đình (chỉ có 2.574 người tham gia). Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2017, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Hàm Mỹ đã xây dựng kế hoạch cụ thể để vận động phát triển từng nhóm đối tượng tham gia BHYT. Chủ tịch UBND xã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thôn thực hiện. Đồng thời, phân công cán bộ, công chức phối hợp với các trưởng thôn đến từng hộ gia đình để vận động, thuyết phục. Trước hết là đối tượng hộ cận nghèo toàn xã còn 44 hộ với 123 khẩu (chiếm tỷ lệ 1,24% dân số toàn xã). Qua rà soát cho thấy 35 khẩu đã được hỗ trợ thẻ BHYT; còn 88 khẩu cần được vận động cộng đồng giúp...

Hộ cận nghèo được cộng đồng hỗ trợ thẻ KCB BHYT.

Đối với hộ gia đình, ngoài việc phát tờ rơi tuyên truyền, vận động trực tiếp từng hộ gia đình thì các đoàn thể ở xã, đại lý thu BHYT đã giải thích rõ những quyền lợi khi tham gia BHYT. Nhờ vậy, qua 6 tháng đầu năm 2017 đã có 1.808 người tham gia BHYT (trong đó 1.227 người tham gia mới và 571 người đáo hạn). Nâng số người tham gia BHYT đến đầu tháng 7/2017 là 9.213 người, đạt tỷ lệ 62,87% dân số. Tuy có nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, song nhìn chung quá trình thực hiện chính sách BHYT vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, tỷ lệ bao phủ còn thấp so với kế hoạch. Nguyên nhân là các thành viên Ban chỉ đạo được phân công tác vận động, nhất là các trưởng ban thôn chưa chủ động, chưa tích cực trong công tác vận động tuyên truyền giải thích chính sách BHYT. Mặt khác, nhiều người dân chưa thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT nên chưa tích cực hưởng ứng; phần lớn hộ dân khi có người đến vận động thì họ chỉ muốn mua bảo hiểm cho người già, những người thường đau ốm trong gia đình; còn các thành viên khỏe, trẻ trong hộ chưa tích cực tham gia.

Để khắc phục những tồn tại, phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 75% dân số, ông Nguyễn Ngọc Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Mỹ cho biết: UBND xã tiếp tục phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền sâu rộng về chính sách BHYT, trong đó tuyên truyền sâu rộng về quyền lợi để người dân nắm bắt; cán bộ được phân công tiếp tục đến từng hộ gia đình vận động; củng cố, mở rộng mạng lưới đại lý thu BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu tham gia BHYT. Ban chỉ đạo BHYT xã phát huy tốt vai trò các thành viên và cùng với các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, sinh hoạt bảo đảm 100% đoàn viên, hội viên tham gia BHYT. Đồng thời kiến nghị ngành y tế, trạm y tế xã đầu tư thêm trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để người có thẻ BHYT yên tâm, tin tưởng, hạn chế lên tuyến trên khám chữa bệnh.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tương thân tương ái” giúp hộ cận nghèo có thẻ BHYT