Theo dõi trên

Thương cảnh hai mẹ con sống trong ngôi nhà mưa phả tứ phía

17/10/2016, 08:53 - Lượt đọc: 6

BT- Hôm chúng tôi đến, nhà bà Đặng Thị Xuân (khu phố 8, phường Tân An, thị xã La Gi) trời vừa hừng nắng sau mấy ngày mưa liên tiếp. Lúc này ngôi nhà được chiếu sáng bởi những tia nắng xuyên qua khe hở ở 4 bức vách nhưng trong nhà toàn mùi ẩm mốc.

Bà Xuân bên căn nhà bị dột tứ phía.

Bà Xuân kể, trước kia xây dựng gia đình ở đất nước Campuchia. Năm 1970, bà cùng với gia đình hồi hương. Không có đất, gia đình bà khai hoang khu đất ở khu phố 8, phường Tân An hiện nay làm nhà ở. Không có vốn, thiếu đất sản xuất, vợ chồng bà đi làm thuê quanh năm. Ai kêu gì thì làm cái đó. Nhờ sự chịu khó mà gia đình bà Xuân cũng cất được ngôi nhà che nắng che mưa. Nhưng năm 1999 bão đổ bộ vào địa phận thị xã La Gi, ngôi nhà của bà Xuân bị sập hoàn toàn. Rồi bà được nhà nước cho 500 nghìn đồng cộng với số tiền người dân giúp đỡ, bà cũng dựng lại được căn nhà. Với số tiền ít ỏi, bà tận dụng ván của ngôi nhà cũ dựng thành 4 vách còn phần mái thì lớp tấm fibro xi măng. Năm 2004, chồng qua đời, bà Xuân sống với người con gái út sinh năm 1963. Sau 17 năm, bây giờ ngôi nhà của bà Xuân đã xuống cấp trầm trọng. Hôm chúng tôi đến trời vừa mưa liên tục mấy ngày nên khắp nơi trong nhà đều có mùi ẩm mốc. Bà Xuân cho biết: Vì 4 bức vách làm bằng ván nên giữa các tấm ván có khe hở khá lớn. Trời mưa thì phải chấp nhận bị dột. Vì nước mưa phả vào nhà nhiều quá nên khi nào mưa kéo dài vài ngày là nhà có mùi ẩm mốc.

Ước mơ lớn nhất của bà Xuân hiện nay là xây được ngôi nhà bằng gạch lấy nơi thờ cúng gia tiên. Nhưng đây có lẽ là ước mơ khó thành sự thật. Bởi hiện nay, các con của bà Xuân đều rất nghèo. Người con gái út Nguyễn Thị Kim Chí không có việc làm ổn định, lại bị bệnh thoái hóa cột sống nên không làm được việc nặng. Hôm chúng tôi đến hai mẹ con bà Xuân đang sống nhờ gạo của nhà chùa cho. Chị Kim Chí mới đi phụ hồ được 1 ngày chưa biết được trả công bao nhiêu.

Chúng tôi chào bà Xuân ra về khi trời bắt đầu đổi gió, bầu trời chuyển một màu xám xịt. Bà Xuân vội vã chạy vào giường hạ mấy miếng bạt xuống để mưa khỏi tạt vào, tối còn có chỗ ngả lưng. Ước mơ về một ngôi nhà có vách được xây bằng gạch của bà Xuân chưa biết đến khi nào mới được thực hiện?

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương cảnh hai mẹ con sống trong ngôi nhà mưa phả tứ phía