Theo dõi trên

Người cựu binh già và đứa con tâm thần

03/04/2018, 10:33 - Lượt đọc: 12

BTO- Bước vào căn nhà nhỏ ám khói vì nấu bằng bếp củi, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là dáng ngồi vô hồn của người con gái tâm thần và dáng nằm co quắp vì bị thoái hóa cột sống của người vợ già 85 tuổi, ai cũng thấy se lòng.

Ông Đinh Tiên Phước (90 tuổi) trú tại thôn Phước Thọ, xã Tân Phước, thị xã La Gi (người cựu binh đã đi qua hai cuộc chiến tranh lớn của dân tộc) nghẹn ngào nói “Tôi khổ đến cùng cực. Thân già này mà phải chăm cùng lúc vợ bệnh, con tâm thần. Chỉ mỗi việc sáng lau dọn vệ sinh cho hai người cũng đã thấy mệt vô cùng”. Mà đâu phải mỗi việc ấy, ông còn đi chợ, cơm nước, làm ruộng để có cái ăn qua ngày. Ông cho biết, vốn cuộc sống của gia đình đã khó khăn nhưng vì con gái phát bệnh tâm thần, bao vốn liếng dành dụm đều theo con tới bệnh viện. Muốn con được khỏi bệnh nên nơi nào mách có thầy lang chữa hay, ông đều tất tả mang con đi chữa. Một thời gian điều trị cho con ở Biên Hòa, bệnh có chiều hướng thuyên giảm cũng là lúc gia đình phải vét đến đồng xu cuối cùng. Hết tiền, chị Đinh Thị Nhanh (sinh năm 1977) bị trả về lại gia đình. Ông nói, hai thân già này cũng đã phải chịu hàng chục trận đòn nhừ tử mỗi khi con lên cơn. Cũng may được hàng xóm phát hiện và giải thoát kịp thời. Cực nhất là những ngày nóng nực, con hết thuốc mà cơn bệnh lại bùng, dù đau lòng ông cũng phải kiếm sợi dây xích để xích con bên giường.

Kể từ ngày vợ phát bệnh, người chồng của chị Nhanh cũng lạnh nhạt dần tình cảm. Bên nội nhận nuôi hai đứa con, chị về nhà ba mẹ ở. Dù gần 8 năm chưa được nhìn thấy chồng nhưng chị cứ luôn miệng nhắc đến người đàn ông tên Tuấn khiến ai cũng thấy thương cảm.

Gia đình ông Phước hiện đang ở trong ngôi nhà tình nghĩa do thị xã xây dựng. Nguồn sống là hơn một triệu đồng lương ít ỏi của ông, tiền dành cho người già trên 80 tuổi của bà và 550 ngàn tiền hỗ trợ cho chị Nhanh nên phải chắt bóp, chi tiêu tằn tiện mới đủ. Tiền thăm khám, thuốc thang chẳng biết lấy đâu ra. Bởi thế “cứ đành nhốt con ở nhà chứ biết làm sao?”

Nhìn ánh mắt vô hồn của chị, nghe kể những lúc chị lên cơn điên loạn đến mức gặp thứ gì cũng phang, gặp ai cũng đánh mà xót thương cho hai ông bà ở cái tuổi gần đất xa trời còn phải chịu khổ vì con. Ước muốn duy nhất lúc này của gia đình ông Phước và bà con chòm xóm nơi đây là có được ít tiền để đưa chị Nhanh vào bệnh viện khám và điều trị. Thế nhưng chẳng biết lấy đâu ra tiền lúc này. Trong khi, anh em cũng nghèo, họ cũng đã cưu mang giúp đỡ trong những năm qua.

Rất mong những tấm lòng hảo tâm dang tay giúp đỡ. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Phòng Bạn đọc Báo Bình Thuận qua số điện thoại: 02523822866 hoặc chuyển tiền vào Quỹ Tấm lòng vàng Báo Bình Thuận qua số tài khoản: 112000016795 tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Bình Thuận (Viettinbank), khi chuyển ghi rõ nội dung: Ủng hộ chị Đinh Thị Nhanh.

Hoặc liên hệ số 0937506404 gặp chị Lưỡng (chị gái ruột của chị Nhanh) hoặc tác giả bài viết theo số điện thoại 0948104754 hoặc số tài khoản 4807205019778 ngân hàng Agribank.

Xin chân thành cám ơn!

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người cựu binh già và đứa con tâm thần