Theo dõi trên

Hoàn cảnh đáng thương của cụ bà mù

07/06/2020, 09:12

BTO - Cụ bà Nguyễn Thị Lan (85 tuổi) tạm trú tại khu phố 1, phường Phước Hội, thị xã La Gi bị mù bẩm sinh, đến khi lập gia đình thì cuộc sống lại quá nghèo khổ, nỗi đau thêm chất chồng khi hai  con sinh ra đều bị tâm thần.

Trong ngôi nhà ẩm thấp, chật chội, hình ảnh cụ bà gầy yếu ngồi co ro cứ ám ảnh chúng tôi mãi. Quan sát xung quanh ngôi nhà, chúng tôi nhận thấy ngoài những bộ quần áo cũ kỹ thì trong nhà không có bất kỳ vật dụng nào giá trị, ngôi nhà nhỏ gần như trống không, thân hình gầy còm của cụ bà Nguyễn Thị Lan càng trở nên nhỏ bé hơn .

Ở độ tuổi 85, tưởng chừng bà Lan sẽ có cuộc sống an nhàn bên con cháu, thế nhưng, số phận nghiệt ngã cứ “đeo bám” lấy bà. Từ lúc sinh ra, bà đã bị mù bóng tối cứ thế “bao trùm” cho đến tận bây giờ. Bà Lan có hai người con thì cả hai đều bị tâm thần… Ngày còn trẻ, vợ chồng bà tần tảo nuôi các con, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, thế nhưng khi những đứa con lớn lên một phần vì bệnh tật, vì sức khoẻ yếu, chẳng đỡ đần được cho bà, suốt ngày chỉ đi lang thang ngoài đường… Những năm trước đây, khi chồng bà còn sống, bà còn có người chuyện trò, tâm sự, động viên, an ủi nhau...ở cái tuổi xế chiều... Thế nhưng, khi ông mất đi, cuộc sống của bà trở nên cô đơn, hiu quạnh một cách đáng thương.

Cụ bà Nguyễn Thị Lan phải gánh chịu nỗi đau từ khi mới chào đời vì bị mù bẩm sinh

Cũng bởi hoàn cảnh quá éo le, nên bao năm qua, mặc dù chính quyền địa phương cũng rất quan tâm, động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng gia đình bà Lan cũng mãi không thoát nỗi cảnh nghèo, hiện cả gia đình bà Lan sống tạm bợ trên một mảnh đất của nhà nước.

Mặc dù sức khỏe rất yếu, đôi mắt lại mù nhưng chúng tôi vô cùng khâm phục cụ Lan khi hay tin bất cứ cuộc họp nào của khu phố, cụ cũng tham dự đầy đủ, dù là ngày nắng hay mưa, bản thân cụ luôn chấp hành nghiêm những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Cuộc đời chẳng có lấy một ngày hạnh phúc, chỉ là những nỗi đau đè nén tâm hồn, có chăng niềm an ủi duy nhất của bà Lan hiện giờ là đứa cháu trai của bà là Em Nguyễn Quốc Mạnh hiện đang là học sinh lớp 5 thông minh nhanh nhẹn... Thương bà nội mù loà, ngoài giờ học em Mạnh đỡ đần cho bà tất cả công việc nhà. Nhìn thấy cậu bé đang tuổi ăn tuổi học cặm cụi nhóm bếp, tất tả lo cho cả nhà từng bữa ăn, chúng tôi cảm thấy vô cùng xúc động khi lẽ ra ở cái tuổi ấy em phải được quan tâm chăm sóc và vui tươi hồn nhiên theo đúng độ tuổi của mình. Nỗi lo lại càng lớn hơn khi tương lai của em rồi sẽ ra sao? khi gia cảnh nghèo  như thế, liệu việc học hành của em có dở dang hay không?  nỗi niềm ấy cứ đau đáu không nguôi.

Em Nguyễn Quốc Mạnh – Cháu trai của bà Lan

Hi vọng với tấm lòng tương thân tương ái, sẽ có những mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình cụ Lan vượt qua những cảnh ngặt nghèo trước mắt, nhất là hỗ trợ, tạo điều kiện để giúp em Mạnh luôn được cắp sách đến trường, có nghề nghiệp ổn định và trở thành trụ cột để nuôi dưỡng ba và bà nội sau này.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn cảnh đáng thương của cụ bà mù