Theo dõi trên

Xúc tiến tiêu thụ thanh long: Mở rộng và đa dạng hóa thị trường

18/02/2019, 09:12

BT- Là địa phương có diện tích trồng cây thanh long đứng đầu cả nước, hàng năm sản lượng của loại quả này sản xuất tại Bình Thuận là rất lớn dù nông dân đã tổ chức canh tác rải vụ. Tuy nhiên do không thể dự báo chính xác sản lượng thu hoạch cũng như chủ động điều tiết được lượng hàng vận chuyển bán sang Trung Quốc, vì vậy dễ dẫn đến hiện tượng khủng khoảng thừa cục bộ…

                
   Thị trường tiêu thụ thanh long Bình Thuận    sẽ được tiếp tục mở rộng trong năm 2019.

Trước tình hình tiêu thụ phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc nên trong năm 2019, Sở Công Thương tiếp tục đề ra mục tiêu phát triển mở rộng và đa dạng hóa thị trường nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho thanh long Bình Thuận. Theo đó ngành chức năng sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh về thực hiện kế hoạch triển khai các hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm lợi thế của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Ở ngoài nước, năm nay Bình Thuận tập trung củng cố và phát triển mở rộng những thị trường truyền thống như Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu… Ngoài ra còn tăng cường xúc tiến thương mại, khảo sát, tìm hiểu tại Úc, New Zealand và một số quốc gia khu vực Trung Đông hoặc các nước đã ký Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam nhằm mở thêm thị trường mới cho việc xuất khẩu thanh long, góp phần giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Cũng hướng tới đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường nước ngoài, địa phương và ngành chức năng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Bình Thuận tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành trái cây, rau quả có uy tín. Đó là những sự kiện được tổ chức hàng năm trong khu vực và trên thế giới để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao tỷ trọng xuất khẩu chính ngạch. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam như Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Big C (Thái Lan)… từ đó tăng lượng tiêu thụ thanh long và mở rộng thêm thị trường xuất khẩu.

Riêng với thị trường Ấn Độ, các đây vài tháng Bình Thuận đã tổ chức đoàn công tác khảo sát thị trường, giao thương xúc tiến tiêu thụ thanh long tại thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai. Vì vậy trong năm 2019, địa phương xúc tiến phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ hỗ trợ Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tham gia hội thảo, hội nghị, hội chợ triển lãm chuyên ngành để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Ở thị trường trong nước, địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc kết nối giao thương với nhiều tỉnh, thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp củng cố, đa dạng các kênh tiêu thụ thanh long Bình Thuận. Theo Sở Công Thương, năm nay sẽ tập trung xúc tiến quảng bá sản phẩm tại thị trường khu vực phía Bắc, trọng tâm là thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận. Kế tiếp là thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây nguyên nhằm phát triển thêm kênh phân phối thông qua chợ đầu mối, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Mặt khác cũng quan tâm xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chế biến từ quả thanh long, đây được xem là một trong những giải pháp góp phần giảm bớt áp lực tiêu thụ quả tươi. Bởi đến nay trên địa bàn Bình Thuận đã có nhiều doanh nghiệp tham gia chế biến các sản phẩm từ trái thanh long (thanh long sấy, rượu thanh long, nước ép thanh long lên men, trà hoa thanh long…) và dần tìm được chỗ đứng trên thị trường.

    
  

  Tăng cường   xuất khẩu chính ngạch bằng đường biển vào Trung Quốc

      Những năm tới, Trung Quốc được xác định vẫn là thị trường tiêu thụ lớn   nông sản Việt Nam, trong đó có thanh long Bình Thuận. Do vậy ngoài việc   liên hệ chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc để nắm   bắt, cập nhật kịp thời tình hình thì địa phương cũng phối hợp hướng dẫn,   hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thanh long phân ra ở nhiều cửa khẩu. Qua   đó tránh tập trung xuất khẩu thanh long Bình Thuận vào một cửa khẩu,   nhằm hạn chế hiện tượng ùn tắt hàng hóa nhất là vào thời điểm thu hoạch   rộ, dẫn đến thiệt hại cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ tăng cường xuất   khẩu chính ngạch thanh long bằng đường biển cung cấp cho thị trường các   tỉnh, thành phố phía Đông của quốc gia đông dân nhất thế giới như:   Thượng Hải, Thiên Tân, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Chiết Giang, Hồ Bắc… và các   tỉnh nằm sâu trong nội địa Trung Quốc.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc tiến tiêu thụ thanh long: Mở rộng và đa dạng hóa thị trường