Kinh tế Cập nhật lúc 10:13:44 15/10/2019  (Lượt xem:  2565 )
Xúc tiến phát triển giao thông đ

Xúc tiến phát triển giao thông đối ngoại

BT- Giao thông đối ngoại được xem là “đòn bẩy” quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thu hút đầu tư. Bởi thế các dự án trọng điểm đã và đang được Trung ương, tỉnh xúc tiến đầu tư xây dựng. Đặc biệt tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua Bình Thuận giải quyết bức xúc giao thông đối ngoại quan trọng của tỉnh.

Dự án trên sẽ thi công một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam (phía đông qua địa bàn Bình Thuận) có chiều dài hơn 160 km, tổng mức đầu tư 39.660 tỷ đồng. Bao gồm 3 dự án thành phần đi qua địa bàn tỉnh như đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 12 km, Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, Phan Thiết - Dầu Giây gần 48 km. Toàn tuyến trải dài qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân với tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 1.179 ha… Đến nay, tỉnh đã chủ động phối hợp các ban quản lý dự án triển khai quyết liệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tuyên truyền để người dân  khu vực dự án đi qua hiểu tầm quan trọng, đồng thuận bàn giao đất đai. Cụ thể tuyến cao tốc Nha Trang - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây nằm trong dự án trên đã giải phóng mặt bằng được hơn 46%. Trong năm nay, dự kiến tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để sớm khởi công dự án vào cuối năm tới. Nguồn tin Sở Kế hoạch & Đầu tư cho hay, Ban Quản lý dự án 85 và Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) đã tiến hành mở sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện 3 dự án thành phần (đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông để xúc tiến thi công theo kế hoạch đề ra. Sau khi hoàn thành tuyến đường bộ này sẽ kết nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.

Quốc lộ 1A qua Hàm Tân quá tải.

Cùng với tuyến đường cao tốc trên, trước đó sân bay Phan Thiết đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trong cả nước. Theo điều chỉnh này, sân bay Phan Thiết được nâng cấp quy mô từ cấp 4C lên cấp 4E, kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400 m lên 3.050 m; công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, tổng chi phí đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng; phù hợp quy hoạch định hướng lâu dài, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành hàng không dân dụng, nhiệm vụ quốc phòng. Được biết, hiện nay các hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam không khai thác máy bay Bombardier, FOKKER- 70 như dự báo trong quy hoạch sân bay Phan Thiết trước đây; thay vào đó là các loại máy bay đời mới A350 - 900, A321, B737. Ngoài ra, các máy bay lớn (nhóm E) của các hãng hàng không nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng; đặc biệt khi địa danh Mũi Né, TP. Phan Thiết và vùng lân cận vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khu du lịch quốc gia Mũi Né, hình thành trung tâm du lịch thể thao biển, thêm nhiều tiềm năng khai thác một số chuyến bay tầm xa trong tương lai gần khi sân bay Phan Thiết hình thành. Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam qua Bình Thuận và sân bay Phan Thiết hình thành sẽ mang tính đột phá chiến lược, thu hút đầu tư mạnh mẽ, phát triển các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh như du lịch, năng lượng tái tạo…

T.Khoa

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Hai đứa trẻ mồ côi cần giúp đỡ

BTO-  Nằm cuối con đường bê tông vào thôn 2, xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc) là ngôi nhà tình thương của  em Lâm Thị Minh Thư học sinh lớp 9, Trường THCS Hồng Sơn vừa mất đi hai người thân yêu nhất cũng là trụ cột của gia đình là ba và bà nội.

Xem chi tiết
Sớm khôi phục lại con đường đi cũ

BT- Ông Nguyễn Văn Dũng, xã Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Lâu nay, gia đình ông thường xuyên đi lại trên con đường đi cũ tại thôn Liêm Bình, xã Hồng Liêm để sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Năm 2011, hộ ông Đặng Kim Sinh, bà Đỗ Thị Nhàn đến sinh sống, canh tác đã lấn chiếm một phần diện tích đất con đường đi cũ để trồng thanh long, gây khó khăn đi lại cho gia đình ông. Từ năm 2014 đến nay, ông đã làm đơn kiến nghị khôi phục lại con đường đi cũ, nhưng các ngành chức năng chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho ông.

Xem chi tiết
Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao lâu?

Gia đình em được cấp 2 lô đất (khu kinh tế mới) đã đóng tiền thuế, tiền sử dụng đất đầy đủ nhưng đã 03 tháng nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và vẫn chưa biết vị trí đất mặt bằng như thế nào. Đất nhà nước giấy tờ cấp kéo dài, gọi hỏi thì nói chờ gọi. Vậy theo quy định thì thời gian cấp GCNQSDĐ là bao lâu? Gia đình em phải làm thế nào để được cấp giấy tờ theo quy định của nhà nước.

Xem chi tiết
Nguy hiểm khi sử dụng đèn chiếu sáng ban đêm sai quy định

BTO - Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường theo chiều ngược lại bị đèn chiếu pha quá sáng làm lóa mắt không nhìn thấy phía trước gây khó chịu hoặc bị tai nạn thương vong.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Sao lại sử dụng đường đi vào mục đích khác?

BTO - Khu dân cư Văn Thánh 3, thuộc phường Phú Tài (Phan Thiết) được hình thành nhiều năm nay. Phần lớn các tuyến đường trong khu dân cư đều được thảm nhựa khang trang. Song, có một số tuyến đường người dân chiếm dụng phơi hải sản, đan lưới hoặc họp chợ chiếm hết lòng, lề đường.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533