Theo dõi trên

Xuất khẩu lao động: Chỉ thực sự khởi sắc khi…

14/08/2018, 08:54 - Lượt đọc: 15

BT- Lao động nâng cao hơn nữa về ý thức lao động, tôn trọng nội quy doanh nghiệp, cũng như pháp luật, phong tục tập quán tại nước sở tại... thì mới có thể trụ vững tại Nhật Bản.

Chuyển sang lao động có trình độ

Sau nhiều năm liên tiếp trầm lắng, vì những sự cố do khách quan lẫn chủ quan, năm nay có thể nói xuất khẩu lao động của Bình Thuận đã có khởi sắc trở lại. Bằng chứng, 6 tháng đầu của năm đã có 74 lao động tại tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Cụ thể như Nhật Bản đi 50 lao động, Đài Loan 13 lao động, Hàn Quốc 8 lao động và 3 lao động đi Ả Rập Xê Út. Những tháng đầu tiên ở các thị trường trên, theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các lao động được làm việc trong môi trường tốt, có thu nhập ổn định và có tiền tiết kiệm gửi về cho gia đình. Đến lúc này chưa có thông tin nào về lao động tại tỉnh bị xâm hại về quyền, lợi ích hợp pháp hay sức khỏe, tinh thần và tính mạng. Điểm khác biệt của năm nay so nhiều năm trước là đối tượng tham gia xuất khẩu lao động vào các thị trường trên hầu hết đã học xong  trung cấp, cao đẳng, đại học, tức nguồn lao động có kiến thức, có trình độ nên việc tiếp nhận tiến bộ kỹ thuật cũng như lĩnh hội từng công việc cụ thể ở các thị trường không trở ngại mấy.

                
Lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng.    Ảnh: N.L

Nổi bật là thị trường Nhật Bản, những lao động trên đi theo diện thực tập sinh thực tập kỹ thuật kéo dài 3 năm theo công văn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội gửi đến các tỉnh, thành vào năm ngoái. Đây là chương trình vừa học vừa làm, có lương hàng tháng, sau 3 năm đi thực tập tại Nhật về được hỗ trợ một khoản tiền để khởi nghiệp và còn có cơ hội lớn xin được công việc tại các công ty của Nhật tại Việt Nam. Vì thực tế, sau khi hết thời hạn, phía Nhật cấp giấy chứng nhận với xếp loại từ xuất sắc đến trung bình rất rõ ràng, là bằng chứng thiết thực để xin việc.  Nhưng để đạt được điều đó, chỉ có lao động có trình độ văn hóa mới có thể đáp ứng những yêu cầu của thị trường này, và tiêu chí đưa ra là phải có bằng cao đẳng trở lên mới có thể tham gia.  

Đa dạng nhu cầu

Nhưng đó là tình hình của 6 tháng trở về trước, cuối tháng 6 rồi, Chính phủ Nhật Bản đã có quyết định kéo dài thời gian cho thực tập sinh ở nước ngoài từ 3 năm lên 5 năm. Đồng thời cho phép những thực tập sinh đã hết thời hạn hợp đồng về nước trước đây được quay trở lại thị trường này. Song song đó cũng mở ra chương trình tuyển lao động phổ thông với số lượng lớn, vì trong năm 2018 thị trường Nhật Bản cần trên 60.000 lao động Việt để chuẩn bị cho các công trình thể thao phục vụ Olympic 2020 trong giai đoạn 2018 - 2020, và các công việc khác trong nhà máy xí nghiệp hoặc làm nông nghiệp. Đó là yếu tố khiến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tin trong năm nay với kế hoạch đưa 100 lao động đi làm việc tại nước ngoài năm 2018 sẽ hoàn thành. Bên cạnh đó, trong những tháng còn lại của năm cũng đang mở ra cơ hội cho người lao động tại tỉnh sang Hàn Quốc làm việc thời vụ theo hình thức hợp tác các địa phương giữa hai nước. Theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 2435 ngày 19/6/2016, các bước ban đầu trong hợp tác lao động giữa huyện Pyeong Chang thuộc thành phố Gangneung và tỉnh Bình Thuận đã đi tới thỏa thuận. Hiện bản thỏa thuận đang chờ phía Hàn Quốc có ý kiến. Các bước tiếp theo cũng đang triển khai như tham mưu UBND tỉnh quyết định mức chi phí hành chính thu từ người lao động, các biện pháp ký quỹ, bảo lãnh thực hiện hợp đồng…nhằm bảo đảm người lao động thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn, tránh bỏ ra ngoài làm việc, cư trú bất hợp pháp.

Phải ràng buộc như trên, bởi ít nhiều thời gian qua các lao động khi đi xuất khẩu ở các nước ít tuân thủ quy định của nước sở tại. Đó là thách thức lớn, quyết định việc xuất khẩu lao động thời điểm này phát triển hay không. Vì thực tế, như thị trường Nhật Bản đã và đang mở rộng cửa hơn nhưng không có nghĩa là dễ dãi. Chỉ trừ phi lao động nâng cao hơn nữa về ý thức lao động, tự khắt khe với bản thân, tôn trọng nội quy doanh nghiệp, cũng như pháp luật, phong tục tập quán tại nước sở tại... thì mới có thể trụ vững tại Nhật Bản.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu lao động: Chỉ thực sự khởi sắc khi…