Theo dõi trên

Xuất khẩu hàng hóa: Các nhóm, mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng khá

17/10/2017, 08:47

BT - Hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm nay nhìn chung ổn định, đạt mức tăng trưởng cao và các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so cùng kỳ năm trước. Đó là đánh giá của Sở Công Thương về lĩnh vực này khi đem về cho địa phương gần 287 triệu USD trong 3 quý đầu năm nay, còn nếu so với cùng kỳ năm 2016 tăng hơn 15,2% (năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu chỉ tăng 8,72%)…

         
   

      

      Giấy dính cao cấp - một    trong những mặt hàng có sự tăng trưởng cao về kim ngạch xuất khẩu    trong thời gian qua.

Đáng ghi nhận là trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của cả 3 nhóm hàng chủ lực là hải sản, nông sản và nhóm hàng hóa khác đều thể hiện mức tăng trưởng khá. Trong đó nhóm hàng hải sản thực hiện gần 103 triệu USD (tăng 11,1% so cùng kỳ) nhờ các doanh nghiệp trong tỉnh chủ động được nguồn nguyên liệu, có đơn hàng xuất khẩu ổn định. Trong khi đó, nhóm hàng hóa khác tiếp tục là “đầu tàu” trong hoạt động xuất khẩu ở địa phương với kim ngạch đạt hơn 171 triệu USD (tăng 17,4% so cùng kỳ), riêng sản phẩm may mặc đã đóng góp đến 108,3 triệu USD.

    
      Dự   báo quý IV sẽ có sự tăng trưởng mạnh bởi các doanh nghiệp tập trung   nguồn lực để hoàn thành đơn hàng, do vậy chỉ tiêu xuất khẩu hàng hóa   phấn đấu chạm mốc 360 triệu USD của Bình Thuận hoàn toàn khả thi.    

Ở nhóm hàng nông sản, qua 9 tháng năm 2017 đem về khoảng 11,83 triệu USD (tăng gần 22% so cùng kỳ), trong đó các mặt hàng chính đều có kim ngạch tăng trưởng vượt bậc. Đáng chú ý là mặt hàng thanh long và rau quả đã thực hiện 6,12 triệu USD (tăng 21,6%), tính riêng thanh long xuất khẩu được 3.210 tấn với 4,7 triệu USD, dù giảm xấp xỉ 40% về lượng nhưng lại tăng 2,62% về giá trị. Hiện trái thanh long Bình Thuận vẫn được xuất khẩu chính ngạch chủ yếu sang một số nước châu Á như Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ, UAE, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và thị trường châu Âu (Đức, Hà Lan), châu Mỹ (thị trường chính là Canada), châu Đại Dương (Úc)… Đối với mặt hàng cao su đã xuất khẩu được 2.173 tấn sang Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia với kim ngạch đạt khoảng 4,26 triệu USD, so cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 81% về lượng và tăng 28,4% về giá trị.

Góp phần đem lại tăng trưởng cho kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Bình Thuận cần kể đến đóng góp của doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết thúc 3 quý đầu năm 2017, các khu công nghiệp đã tham gia xuất khẩu đem về cho địa phương 50,5 triệu USD, tăng 31,6% so cùng kỳ năm trước và đạt hơn 90% kế hoạch năm nay. Nhiều sản phẩm cũng cho thấy mức tăng cao so cùng kỳ như: xuất khẩu giày dép 26,1 triệu USD (tăng 12%), đồ gỗ 11,2 triệu USD (tăng gần 34%), giấy dính cao cấp 7,8 triệu USD (tăng gấp 2 lần), xuất khẩu bánh bột nhân hải sản đạt 2,4 triệu USD (tăng gấp 18,5 lần), xuất khẩu thanh long - xoài 0,34 triệu USD (tăng gấp 3,7 lần)… Đặc biệt, một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Bình Thuận đã thực hiện vượt kế hoạch đề ra chỉ sau 9 tháng năm nay, có thể kể đến Công ty TNHH Bex (vượt gần 60%), Công ty TNHH Nakagawa MFG Việt Nam (vượt hơn 30%), Công ty CP Chế biến gỗ xuất khẩu Khải Hoàn (vượt gần 20%)…           

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu hàng hóa: Các nhóm, mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng khá