Theo dõi trên

Xử lý các dự án du lịch “đắp chiếu” ở Bắc Bình

23/10/2018, 09:25 - Lượt đọc: 708

BT- Thời gian gần đây, UBND tỉnh đã liên tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra các dự án du lịch chậm triển khai và có hướng chỉ đạo xử lý quyết liệt, trong đó có các dự án du lịch ở Bắc Bình.

                
Đồi cát Bàu Trắng (Bắc Bình). Ảnh minh họa

 Gia hạn trong 3 tháng

Đến thời điểm này, huyện Bắc Bình có 30 dự án đầu tư du lịch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, với tổng diện tích 806,15 ha; tổng vốn đầu tư 3.593 tỷ đồng. Qua kiểm tra, số dự án chậm triển khai là 26 dự án, chiếm 90% tổng dự án; trong đó, có 19 dự án vướng khoáng sản nên tạm ngưng triển khai, còn lại thì vướng đền bù giải tỏa và chờ giao đất.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã có văn bản chỉ đạo đồng ý cho 26 dự án du lịch chưa tác động triển khai thi công tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đất đai (thỏa thuận đền bù, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...), cấp phép xây dựng và triển khai thi công dự án trong thời hạn 3 tháng. Sau thời hạn nói trên, trường hợp các chủ đầu tư chưa thực hiện xong mà không có lý do chính đáng, UBND tỉnh sẽ xem xét theo hướng giảm diện tích hoặc thu hồi dự án theo quy định. Riêng đối với dự án Tổ hợp Thể thao - dịch vụ - du lịch Hòa Thắng của Công ty cổ phần Giải thưởng lớn Hòa Thắng thì trong thời hạn 30 ngày, yêu cầu Công ty cổ phần Giải thưởng lớn Hòa Thắng phải hoàn tất việc tạm ứng tiền để đầu tư nghĩa trang mới với số tiền tạm ứng. Nếu quá thời hạn trên, công ty không thực hiện ứng tiền để đầu tư nghĩa trang mới thì thu hồi dự án theo quy định. UBND huyện Bắc Bình khẩn trương hoàn tất thủ tục và đầu tư xây dựng nghĩa trang mới tại xã Hòa Thắng (hoàn thành vào cuối năm 2018). Trong đó, cần tập trung thực hiện việc đền bù, giải tỏa và triển khai xây dựng hạ tầng trước một phần diện tích để giao cho Công ty cổ phần Giải thưởng lớn Hòa Thắng và Công ty TNHH Phú Quê Hương thực hiện việc di dời giải tỏa.

Đối với các dự án vướng đền bù giải tỏa, UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo các phòng, ban có liên quan phối hợp với UBND xã Hồng Phong, UBND xã Hòa Thắng làm việc với chủ đầu tư để hỗ trợ xét tính pháp lý làm cơ sở cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đền bù thỏa thuận với các hộ dân. Trên cơ sở đó, phân loại, báo cáo các dự án không tích cực triển khai đền bù hoặc không thỏa thuận được, không tích cực phối hợp với địa phương trong việc đền bù, giải tỏa để đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

 Trách nhiệm các ngành liên quan

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra, rà soát lại diện tích đất khi bàn giao mốc giới thực địa của 14 dự án du lịch so với diện tích đất dự án đã cho thuê trước đây, trong đó lưu ý về diện tích chiều ngang khu đất của từng dự án để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc điều chỉnh thiết kế của các dự án.  Tiếp tục mời 5 dự án chưa nhận bàn giao đất thực địa, để tổ chức cắm mốc để bàn giao đất thực địa (hoàn thành trước 30/10/2018). Trường hợp, 5 dự án này không tham gia nhận bàn giao đất thực địa thì báo cáo UBND tỉnh để xem xét thu hồi dự án theo quy định.

Tiến hành kiểm tra việc hoàn thổ của 5 đơn vị khai thác titan khu vực này gồm: Công ty cổ phần Đường Lâm, Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Sao Mai, Công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Hưng Thịnh Phát, Công ty cổ phần Khoáng sản Đô Thành và Công ty cổ phần Dương Anh để yêu cầu các đơn vị này thực hiện việc hoàn thổ theo đúng cam kết, đảm bảo thuận lợi cho các dự án du lịch triển khai. Trường hợp, các đơn vị khai thác không chấp hành, đề xuất UBND tỉnh có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. Sở Xây dựng hướng dẫn các chủ đầu tư trên hoàn chỉnh hồ sơ cấp phép xây dựng theo quy định; làm việc với Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận nghiên cứu giải pháp cấp nước cho các dự án du lịch tại khu vực để tạo điều kiện cho các dự án sớm triển khai. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với UBND huyện Bắc Bình tiếp tục theo dõi tiến độ của 4 dự án đang triển khai thi công (bao gồm dự án khu du lịch Bàu Trắng - Hòn Hồng của Công ty cổ phần Thái Vân, dự án Khu du lịch sinh thái San Francisco Bay của Công ty TNHH Du lịch Hồng Vy, dự án trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ và kết hợp sinh thái của Công ty TNHH Mũi Yến, dự án Khu du lịch sinh thái Delverton của Công ty TNHH Delverton Việt Nam) kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý trong trường hợp các dự án trên ngừng hoặc triển khai cầm chừng. Mời chủ đầu tư 26 dự án được gia hạn để quán triệt nội dung này, hướng dẫn các chủ đầu tư có văn bản cam kết cụ thể tiến độ triển khai dự án trong thời gian được gia hạn (xong trước ngày 25/10/2018). Đồng thời, khẳng định với các chủ đầu tư: Nếu dự án nào không thực hiện đúng theo nội dung cam kết thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình UBND tỉnh giảm diện tích hoặc thu hồi dự án và sẽ không giải quyết bất kỳ kiến nghị nào của chủ đầu tư.

Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt như trên của UBND tỉnh, nếu thực sự các chủ đầu tư có tiềm lực thực sự sẽ không để dự án của mình “đắp chiếu”.   

 Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý các dự án du lịch “đắp chiếu” ở Bắc Bình