Theo dõi trên

Xây bể chứa và đào ao trữ nước cho vùng khô hạn

17/08/2017, 08:21

BT- Những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp do tác động của điều kiện biến đổi khí hậu, Bình Thuận luôn phải đối mặt với những nguy cơ do thiên tai gây ra, nhất là nắng hạn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân và sản xuất nông nghiệp, đặc biệt nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng chưa có công trình cấp nước tập trung và công trình thủy lợi.

                
Bể chứa nước hộ gia đình. Ảnh minh họa

Đẩy nhanh việc triển khai

Theo Văn phòng Tỉnh ủy, để triển khai thực hiện tốt chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tăng cường công tác phòng chống thiên tai, bão lũ, chủ động chống hạn, giảm thiểu thiệt hại trước biến đổi khí hậu, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1744/QĐ-UBND ngày 27/6/2017 về việc ban hành kế hoạch xây dựng bể chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước cho vùng khô hạn tỉnh Bình Thuận năm 2017 và giai đoạn 2018 - 2020.

Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do hạn hán gây ra, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến, tuyên truyền vận động các hộ gia đình trong vùng khô hạn nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm cả trong sinh hoạt và sản xuất, tích cực triển khai tốt các giải pháp xây dựng bể chứa nước phục vụ sinh hoạt hộ gia đình và đào ao trữ nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm 2018 và những năm tiếp theo. Chính quyền địa phương các khu vực thường xuyên thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất khẩn trương rà soát, thống kê hộ có nhu cầu đăng ký xây dựng bể chức nước hộ gia đình và đào ao trữ nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp để có giải pháp hỗ trợ người dân một cách cụ thể, thực hiện đúng các quy trình thủ tục liên quan vay vốn hỗ trợ lãi suất, việc vận chuyển đất đào ao đi đổ nơi khác, tận dụng vật liệu san lấp mặt bằng đúng quy định của pháp luật…

Về phía UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam đã có công văn đề nghị Sở Nông nghiệp & PTNT và các địa phương khẩn trương triển khai kế hoạch xây dựng bể chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước cho vùng khô hạn tỉnh Bình Thuận. Qua đó, để đảm bảo kịp thời cho nhân dân vùng khô hạn tích trữ nước phục vụ sinh hoạt và tưới cho cây trồng trong mùa khô năm 2018. Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức tuyên truyền, phổ biến  kế hoạch xây dựng bể chứa nước hộ gia  đình và đào ao trữ nước cho vùng khô hạn. Chỉ đạo thực hiện ngay việc xây bể, đào ao và phải hoàn thành trước khi chấm dứt mùa mưa năm 2017 để tích trữ nước phục vụ cho sinh hoạt trong mùa khô năm sau.

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cho biết: Sở vừa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã tiến hành xây dựng kế hoạch, xác định nhu cầu hỗ trợ xây dựng bể chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước, phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Đến thời điểm này, sở đang tiến hành các bước triển khai văn bản, các địa phương vẫn đang trong thời gian đăng ký nhu cầu…

 Thực hiện kế hoạch

Theo kế hoạch, mục tiêu cụ thể dự kiến trong năm 2017, toàn tỉnh xây dựng 200 bể nước sinh hoạt, đến năm 2020 phát triển được 800 bể.  Đối với nước sản xuất, dự kiến năm 2017 xây dựng 200 ao, tương ứng với 20 ha diện tích mặt nước. Đến năm 2020 phát triển được 800 ao, tương ứng với 80 ha diện tích mặt nước. Phạm vi áp dụng xây bể chứa nước là hộ gia đình tại các xã, phường, thị trấn khu vực thường xuyên thiếu nước sinh hoạt; trong đó ưu tiên áp dụng cho các khu vực dân cư không khoan, đào được giếng, đang sử dụng nguồn nước sông suối, ao hồ không hợp vệ sinh hoặc có giếng nhưng chất lượng nước không hợp vệ sinh, bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, nhiễm bẩn… Đối tượng hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sinh sống tại xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi áp dụng.

Cụ thể, đối với xây bể chứa nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho vay tối đa 80% tổng nhu cầu vốn, số còn lại là vốn của khách hàng tham gia vào tổng nhu cầu vốn. Ngân hàng cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa 100 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn; tối đa 50 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và phải nộp cho ngân hàng cho vay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc giấy xác nhận chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp. Đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn và không có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, ngân hàng cho vay có tài sản bảo đảm. Đối với đào ao, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho vay tối đa 80% tổng nhu cầu vốn, số còn lại là vốn của khách hàng tham gia vào tổng nhu cầu vốn. Tổng nhu cầu vốn căn cứ theo dự toán được UBND huyện thẩm định trên cơ sở dự toán trình của cá nhân, hộ gia đình, nhưng không quá 30 triệu đồng/ao. Theo dự toán, tổng kinh phí UBND tỉnh cấp bù lãi suất đến năm 2020 (làm tròn) là 4,167 tỷ đồng.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây bể chứa và đào ao trữ nước cho vùng khô hạn