Theo dõi trên

Vụ hè thu 2018: Tuân thủ các giải pháp để nâng cao năng suất cây trồng

21/05/2018, 08:37

BT- Theo kế hoạch năm 2018, ngành nông nghiệp tỉnh phấn đấu sản xuất vụ hè thu đạt sản lượng lương thực 282.800 tấn. Trong đó, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực 49.230 ha (lúa 41.000 ha, bắp 8.230 ha). Để đạt kế hoạch đề ra, ngành chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chuyên ngành kỹ thuật bám sát từng địa bàn; phối hợp chặt chẽ các địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu vụ.

                
   Nông dân chuẩn bị đất sản xuất vụ hè thu.

Theo ghi nhận, hiện đã vào giữa tháng 5 nhưng trên địa bàn tỉnh mới chỉ có những cơn mưa đầu mùa ở các vùng núi, phần nào ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất vụ hè thu. Đến thời điểm này, toàn tỉnh xuống giống trên 4.700 ha, trong đó giai đoạn mạ 4.532 ha, đẻ nhánh 225 ha, dự kiến đến 30/6/2018 sẽ kết thúc thời vụ gieo trồng.

Ông Phạm Hữu Thủ - Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết: Trước khi vào vụ, sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, đối với những vùng chủ động nước (có nguồn nước nhĩ, chủ động bơm tưới, công trình thủy lợi) và cân đối đủ nguồn nước, xuống giống tập trung từ 10/4 đến ngày 30/5, đặc biệt lưu ý các chân ruộng nước nhĩ quanh năm cần chỉ đạo chặt chẽ thời vụ xuống giống, bảo đảm thời gian cách ly ít nhất 20 ngày so với vụ trước. Riêng 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh, một số vùng bố trí sản xuất vụ hè thu sớm để né lũ (không sản xuất vụ mùa) thì cần tính toán cân đối nguồn nước, thời vụ xuống giống phải tập trung, né rầy. Thường xuyên kiểm tra, quản lý và theo dõi chặt chẽ tình hình rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến diện tích lúa hè thu chính vụ ở trong vùng và toàn tỉnh. Các vùng chưa chủ động hoàn toàn nguồn nước tưới: các cây hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày và trồng mới cây lâu năm xuống giống vào đầu mùa mưa, khi đất đủ ẩm. Tùy tình hình nguồn nước tại chỗ và diễn biến của thời tiết, các địa phương bố trí lịch thời vụ cụ thể cho từng vùng phù hợp. Các địa phương lưu ý khoanh vùng sản xuất, không bố trí sản xuất dàn trải; bố trí sản xuất đến đâu đảm bảo nước tưới đến cuối vụ.

Ngoài nước tưới, giống là một trong những yếu tố quyết định năng suất cây trồng, do đó vụ hè thu năm nay, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nên sử dụng các giống ngắn ngày, cực ngắn ngày, bố trí nhóm giống cùng thời gian sinh trưởng để thuận tiện cho việc cấp nước tưới, sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.  Trong đó, các giống lúa được phép sản xuất đại trà: ML 48, ML 202, ML214, TH 6, Đài Thơm 8, các giống lúa OM của Viện lúa đồng bằng Sông Cửu Long được công nhận sản xuất phù hợp với vùng sinh thái của tỉnh… Mỗi vùng nên bố trí 2 – 3 giống chủ lực, mỗi giống chiếm từ 25 - 30% tổng diện tích gieo trồng.  Các huyện, thị xã có thể bổ sung thêm một số giống vào cơ cấu giống của địa phương nhưng các giống đó phải được Bộ Nông nghiệp & PTNT công nhận và phù hợp với điều kiện của địa phương. Khuyến cáo nông dân sử dụng giống cấp nguyên chủng hoặc xác nhận, đẩy mạnh ứng dụng phương pháp sạ hàng với lượng giống gieo từ 100 - 120 kg/ha, nếu sạ lan (gieo thẳng) không vượt quá 150 kg/ha.

Ông Phạm Hữu Thủ đề nghị ngành nông nghiệp các địa phương triển khai tốt công tác điều tra phát hiện, dự tính dự báo sớm tình hình phát sinh của dịch hại trên từng loại cây trồng. Qua đó để hướng dẫn và tập trung chỉ đạo phòng trừ hiệu quả. Đẩy mạnh công tác ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; tăng cường công tác khuyến nông; thực hiện các giải pháp sử dụng nước tiết kiệm, tưới tiên tiến cho cây lúa;  thực hiện chương trình xã hội hóa giống lúa và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để nâng cao năng suất lúa. Quan trọng nhất là cân đối nguồn nước hợp lý để bố trí sản xuất, vì vậy phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc đơn vị quản lý sử dụng công trình thủy lợi thực hiện công tác vận hành công trình, điều tiết nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất vụ hè thu năm 2018. Quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi; tận dụng triệt để nguồn nước tự nhiên trên các lưu vực sông, suối; nguồn nước chạy máy của thủy điện Đại Ninh trữ vào hồ chứa, ao bàu, đập dâng, kênh trục lớn. Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư, nâng cấp, tu sửa công trình cấp nước trong kế hoạch, sớm đưa vào vận hành, cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong mùa khô.

Trung Lương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ hè thu 2018: Tuân thủ các giải pháp để nâng cao năng suất cây trồng