Theo dõi trên

Viện trợ phi chính phủ nước ngoài: Cần chương trình, dự án trung và dài hạn

03/12/2019, 09:36

BT- Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, tại Bình Thuận hiện có nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài có giấy đăng ký hoạt động trên địa bàn và trong giai đoạn 2015 - 2019, tỉnh đã tiếp nhận 27 chương trình, dự án mới từ các tổ chức này với tổng giá trị tiếp nhận gần 5,4 triệu USD. Các tổ chức phi chính phủ có quốc tịch Pháp, Đức, Thụy Điển, Canada, Hoa Kỳ, Hà Lan, Thụy Sĩ và từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP). Tại địa phương, chương trình hoặc dự án viện trợ chủ yếu triển khai ở lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo, tài nguyên - môi trường…

 Đạt kết quả này là nhờ công tác vận động thu hút, quản lý hoạt động và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Bình Thuận luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo. Quá trình hoạt động, tổ chức phi chính phủ nước ngoài cũng chấp hành tốt những quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng nguồn viện trợ, vì vậy chưa xảy ra hiện tượng gây mất an ninh, trật tự, quốc phòng… Đồng thời việc tiếp nhận quản lý, tổ chức triển khai các chương trình, dự án được thực hiện đúng theo mục tiêu kế hoạch đề ra, phù hợp định hướng vận động, thu hút viện trợ của địa phương.

Được biết hiện Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh tham gia đóng góp ý kiến gia hạn, sửa đổi, bổ sung giấy đăng ký hoạt động cho nhiều tổ chức có kế hoạch hoạt động trong những năm tới.

Ngoài ra trong năm nay, sở còn tiến hành tham mưu UBND tỉnh phê duyệt tiếp nhận 6 dự án viện trợ với tổng giá trị tiếp nhận khoảng hơn 817.200 USD.

Như vậy giai đoạn tới, trên địa bàn Bình Thuận vẫn có những dự án, chương trình của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tiếp tục được triển khai ở nhiều địa bàn. Đó là dự án Phát triển cộng đồng huyện Hàm Thuận Nam giai đoạn IV (2019 - 2023) và dự án Phát triển cộng đồng huyện Đức Linh giai đoạn V (từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2024) đều do Tổ chức Mekong Plus/Pháp tài trợ. Với dự án Phòng chống nạn buôn bán người trên địa bàn TP. Phan Thiết (2019 - 2021) do Tổ chức DASATT CLG/Ireland tài trợ, địa bàn này còn có dự án Hỗ trợ các biện pháp nhằm cải thiện tình hình lao động trẻ em tại một số phường, xã của TP. Phan Thiết (2019 - 2024) do Tổ chức Terre des Hommes - Germany/Đức (TdH-G) tài trợ. Huyện Tuy Phong có dự án xây dựng Trung tâm truyền thông Khu bảo tồn biển Hòn Cau (2019 - 2020) do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) cùng các cá nhân, tổ chức khác tài trợ khoảng 80% kinh phí xây dựng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp nhận khoản viện trợ bổ sung hệ thống thiết bị thông tin liên lạc cho Trung tâm Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Bình Thuận (2019 - 2020) từ một dự án viện trợ nhân đạo…

Trong năm 2020, Bình Thuận hướng đến vận động viện trợ các chương trình, dự án trung và dài hạn hỗ trợ nông, lâm, ngư nghiệp kết hợp xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân. Hoặc các chương trình, dự án hỗ trợ y tế, giáo dục - đào tạo, giải quyết các vấn đề xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và cứu trợ khẩn cấp… Theo đó địa phương cũng định hướng tập trung ưu tiên cho những địa bàn vùng nông thôn, miền núi mà nhất là địa bàn các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện trợ phi chính phủ nước ngoài: Cần chương trình, dự án trung và dài hạn