Theo dõi trên

Viên gạch đầu tiên xây dựng trung tâm chế biến titan

21/11/2017, 09:46 - Lượt đọc: 198

BTO-  Chiếm trên 90% trữ lượng quặng titan của cả nước, Bình Thuận đương nhiên được quy hoạch là trung tâm chế biến titan của Việt Nam. Nhà máy ngiền zircon siêu mịn của Tập đoàn Rạng Đông chuẩn bị khởi công là những viên gạch đầu tiên xây dựng nên trung tâm chế biến titan ấy.

Nhà máy nghiền zircon siêu mịn này đặt tại KCN Sông Bình, huyện Bắc Bình, có tổng mức đầu tư 445 tỷ đồng, thời gian hoàn thành dự kiến vào quý 3/2018. Theo tập đoàn Rạng Đông, nhà máy này được đầu tư công nghệ hiện đại của châu Âu, quy trình khép kín, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, ngay cả những thị trường khó tính nhất.

Tập đoàn Rạng Đông tham vọng sẽ đầu tư thêm nhà máy chế biến xỉ titan, hướng đến xây dựng nhà máy Pigment, từng bước biến KCN Sông Bình trở thành trung tâm chế biến sâu titan số 1 của Việt Nam và Đông Nam Á.

Ngoài góp phần hạn chế xuất khẩu quặng thô, nhà máy nghiền zircon siêu mịn Sông Bình đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho 200 lao động địa phương, đóng góp thêm nguồn thu cho ngân sách.

Vấn đề dư luận quan tâm nhất trong khai thác, chế biến titan là môi trường. Rất nhiều hệ lụy đã xảy ra khi doanh nghiệp khai thác titan không đi kèm với hoàn thổ, tái tạo môi trường. Đặc biệt Bình Thuận là tỉnh thiếu mưa thừa nắng, nguồn nước ngọt rất khan hiếm.

Hy vọng Tập đoàn Rạng Đông với truyền thống 27 năm xây dựng, gắn bó với Bình Thuận, với tiềm lực và uy tín của mình trong xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật, sẽ bảo đảm tốt nhất chất lượng, hiệu quả dự án, góp phần phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường tỉnh Bình Thuận.

    
  

    Tại   các nước công nghiệp phát triển, zircon được sử dụng làm vật liệu chịu   lửa cao cấp, các loại gốm bền hóa học và bền nhiệt, siêu cứng, chịu mài   mòn. Zircon còn được sử dụng trong công nghiệp hàng không và vũ trụ.

        Việt Nam có trữ lượng và tài nguyên quặng titan-zircon khoảng 657 triệu   tấn (trong đó khoảng 78 triệu tấn zircon). Trữ lượng titan phân bổ chủ   yếu ở Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, trong đó Bình Thuận chiếm đến   92 % của cả nước.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viên gạch đầu tiên xây dựng trung tâm chế biến titan