Theo dõi trên

Vì sao vùng sản xuất 80 ha ở Tân Bình bỗng “đình đám”?

28/11/2019, 10:13

Dích dắc đáng ngại

Bài 2: “Sức mạnh” của vùng đất ven biển

BT- Phải ghi nhận rằng, vùng đất 80 ha này gọi là đất sản xuất nhưng thực tế, vốn là vùng đất hoang hóa, cát trắng tinh, ít dinh dưỡng nên chỉ phù hợp cho các cây chịu hạn như bạch đàn, keo lai và chúng thường kéo dài thời gian thu hoạch hơn nơi khác. Nhưng thực tế, đất có rừng trồng này không nhiều, gần đây xuất hiện thêm cây thanh long là nhờ các tuyến đường hình thành bất ngờ trong 2 năm qua. Còn lại đều là bỏ hoang, đầy cây bụi bản địa của vùng đất cát trắng ven biển. Không nói đến đất của những người mua đầu cơ, đất của hộ dân nông nghiệp nhưng vẫn bỏ hoang, một phần vì đất nghèo dinh dưỡng, thiếu nước nhưng phần khác cũng vì không có đường đi đàng hoàng. Lâu nay, hộ dân muốn vào đất phải đi bằng xe bò trên cát lún nên nhọc nhằn. Cả vùng rộng 80 ha đó chỉ có 3 con đường mòn, dài không tới 2,2 km nên vào mùa mưa, nhiều người dân có đất ở đây có muốn sản xuất, cũng đành bỏ qua, vì không thể chuyên chở nguyên vật liệu. Và việc làm đường ở đây là điều rất khó, khi nhìn vào thực trạng với 100% diện tích đường đi qua đều dính đất của dân, phải đền bù hoặc xã phải dốc sức vận động hiến đất. Trong bối cảnh đó, một số cá nhân đầu cơ đất đai biết luật để lách và cũng đánh trúng vào ao ước trên nên nếu lúc ấy, lãnh đạo xã Tân Bình nhanh chóng có văn bản xin ý kiến UBND thị xã trong điều chỉnh quy hoạch giao thông xã nông thôn mới thì sẽ vẹn cả đôi đường. Đằng này, xã Tân Bình lại không chú ý, để 2 phó chủ tịch xã xác nhận vào giấy tặng cho quyền sử dụng đất để các cá nhân đủ “thủ tục” theo hướng dẫn của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai La Gi làm đường giao thông. Sau đó, xã mới có văn bản xin điều chỉnh, có nghĩa cho làm trước quy hoạch…

                
   Đất nông nghiệp bị tách thửa 1.000 m2    ven đường tự phát ở Tân Bình (thị xã La Gi).

Điều này, tại kết luận nội dung đơn tố cáo của công dân Tân Bình ở Văn bản số 21, ngày 15/3/2019, Thanh tra thị xã cũng đã nhấn mạnh rằng, trong trường hợp thấy việc quy hoạch xã nông thôn mới ở xã, trong đó có quy hoạch giao thông có nhiều điểm không phù hợp thì UBND xã Tân Bình phải có văn bản xin ý kiến cấp có thẩm quyền là UBND thị xã. Nhưng ở đây, khi các con đường đã hoàn thành, công dân cũng đã có đơn tố cáo thì 1 tháng sau, UBND xã Tân Bình mới có tờ trình xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn, trong đó có xin điều chỉnh quy hoạch vị trí các tuyến đường giao thông nêu trên. Ở khía cạnh khác, việc UBND xã Tân Bình xác nhận vào đơn tặng cho đất để các cá nhân làm đường giao thông nối liền tuyến đường tại những khu vực mà theo quy hoạch điều chỉnh 2010-2020, kế hoạch sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm, có nghĩa là sử dụng đất không đúng mục đích; không phù hợp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

 Còn với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai La Gi, Thanh tra thị xã cũng phủ nhận lập luận của đơn vị này trong việc căn cứ văn bản tặng cho quyền sử dụng đất đã được UBND cấp xã xác nhận và hiện trạng sử dụng đất để đo đạc, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính. Lý do đưa ra là việc căn cứ trên đã bỏ qua căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại khu vực, khi nơi đây đang là đất trồng cây lâu năm chứ không phải đất phi nông nghiệp. Vả lại các tuyến đường hình thành tự phát này cũng không phải là công trình công cộng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nên việc thực hiện điều chỉnh biến động trên các giấy CNQSD đất là không đảm bảo theo quy định tại Khoản 3, Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Tuy nhiên, cái sai trong làm đường ấy lại không được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phát hiện ra và hàng loạt thửa đất đã được tách với vị trí nằm ven đường mới mở được cấp giấy chứng nhận…  

Giải quyết thế nào?

Trước đó, tạicông văn số 683 của UBND thị xã ban hành ngày 4/4/2018 về quản lý đất đai, tránh hình thành các khu dân cư tự phát trên địa bàn thị xã La Gi đã phân công rất rõ. Trong đó có nhấn mạnh: “Trong thời gian chờ UBND tỉnh ban hành quy định về bổ sung, sửa đổi quy định về tách thửa ban hành kèm theo Quyết định số 55/2014/QĐ-UBND tỉnh ngày 18/12/2014 của UBND tỉnh. UBND thị xã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thẩm định, tham mưu giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và Phòng Quản lý đô thị là cơ quan có ý kiến thẩm định các điều kiện về cơ sở hạ tầng để tách thửa đất khi có văn bản lấy ý kiến của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai La Gi, phải đảm bảo chặt chẽ, đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 238/UBND – ĐTQH ngày 20/1/2017 về việc quản lý, sử dụng đất, tách thửa đất cho các hộ gia đình, cá nhân…”. Tiếp đó, 2 tháng sau, Thị ủy La Gi đã có Công văn số 1267 về yêu cầu Đảng ủy xã Tân Bình báo cáo vụ việc tại vùng đất 80 ha trên, sau chuyến đi thị sát của Bí thư thị xã.

Theo ông Trần Thế Hùng, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Tân Bình, từ tháng 4/2018, khi có Công văn 683, xã đã không ký xác nhận vào bất cứ đơn tặng cho quyền sử dụng đất nào nữa và việc làm đường ở vùng đất 80 ha đã dừng lại. Ở mặt tích cực cần ghi nhận là thông qua nguồn thuế thu nhập cá nhân từ chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ từ đất ở vùng đất 80 ha, đã giúp Tân Bình, từ một xã trước đây rất khó khăn về nguồn thu ngân sách, nhưng 3 năm gần đây luôn dẫn đầu về công tác thu ngân sách của thị xã. Như năm 2018 thu đạt 6,1 tỷ đồng/2,2 tỷ đồng dự toán giao, đạt 271% kế hoạch năm; 10 tháng đầu năm 2019 đã thu được 7,25 tỷ đồng/4,2 tỷ đồng dự toán giao, đạt 172% kế hoạch. Còn việc tách thửa đất nông nghiệp theo luật định nhưng không làm đường thì vẫn tiếp tục ở vùng đất 80 ha, tập trung tại thôn Tân Lý 2 cho đến thời điểm này. Nhờ đất ngày càng có giá trị mà người dân quan tâm đến mảnh đất hoang hóa hơn.

Điều đáng nói, rất may ở vùng đất này chỉ mới sai trong làm đường không đúng quy hoạch, kế hoạch cũng như mục đích sử dụng đất. Ở nơi mà đất ven đường như Hùng Vương có 200m được quy hoạch đất ở, còn bên trong liền kề là đất nông nghiệp này rất dễ xảy ra chuyện xóa ranh giới chuyển mục đích lên đất thổ cư như ở một số nơi khác trong tỉnh đã vi phạm nhưng Tân Bình thì chưa. Vấn đề hiện tại là sẽ khắc phục sai phạm trên như thế nào.

Ông Phạm Trọng Nhân, Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho biết, sau khi Thanh tra thị xã có kết luận, UBND thị xã đã đưa vụ việc ra lấy ý kiến trong Ban Thường vụ Thị ủy và dựa vào những điều kiện khách quan lẫn chủ quan như nhu cầu bức xúc của nhân dân trong đi lại ở vùng đất hoang hóa này,…cả Ban Thường vụ đồng ý về mặt chính quyền là rút kinh nghiệm. Còn về mặt Đảng, tức từng đảng viên có liên quan có dấu hiệu vi phạm không thì chưa có kết quả chính thức. Riêng với xã Tân Bình, UBND thị xã đã có Công văn số 843 ban hành ngày 19/4/2019 phê bình đối với tập thể, cá nhân, trong đó, yêu cầu tập thể lãnh đạo UBND xã Tân Bình nghiêm túc rút kinh nghiệm, tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực đất đai cũng như đề ra các biện pháp khắc phục sai phạm theo đúng quy định pháp luật trong thời gian tới.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao vùng sản xuất 80 ha ở Tân Bình bỗng “đình đám”?