Theo dõi trên

Ước mơ tre Việt vươn xa

16/01/2020, 15:59

BX-  Khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, nhưng giờ đây chàng kỹ sư 7X đã thành công với hành trình được nuôi dưỡng từ ước mơ đưa tre Việt vươn xa cùng sản phẩm ống hút tre, do chính tay mình làm. Đó là anh Nguyễn Minh Thái (xã Tiến Lợi, TP. Phan Thiết) với câu chuyện bỏ phố về làng.

                
Anh Nguyễn Minh Thái.

 Bỏ phố về làng

Trò chuyện với anh mới biết, anh là người rất tâm huyết với mảnh đất nơi mình sinh ra. Anh là Nguyễn Minh Thái (SN 1979) sinh ra tại xã Đức Tân, huyện Tánh Linh. Thời niên thiếu, gia cảnh anh khốn khổ, lại nhiều anh em nên ai cũng ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình mà phấn đấu vươn lên trong học tập để mong thay đổi số phận. Trong số 8 anh em thì hơn phân nửa là tốt nghiệp đại học, anh Thái tốt nghiệp Bách khoa, ngành cơ khí chế tạo máy. Ra trường, vốn liếng khởi nghiệp của anh chỉ có duy nhất “tấm bằng đại học”. Anh xin vào làm việc nhiều công ty như: Cao su Bến Thành, Công ty nhựa Việt Thành, Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân và gần đây nhất là anh làm Trưởng phòng Vật tư - Công ty TNHH Hải Nam. Những công ty anh từng làm, những công việc anh đã trải qua phần lớn liên quan đến môi trường, liên quan đến hóa chất. Chính từ những gì đã chiêm nghiệm, anh Thái quyết định từ bỏ mức thu nhập bình quân 20 triệu đồng/tháng để về nhà nghiên cứu làm những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trước phong trào nói không với ống hút nhựa, sau nhiều đêm trăn trở, anh đã quyết định nghiên cứu sản xuất ống hút bằng tre. Tre nứa có rất nhiều ở các huyện như Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, mặt khác ở những địa phương này, lực lượng lao động nhàn rỗi nhiều nên việc sản xuất ống hút bằng tre được anh cho là khá thuận lợi. Nghĩ thì dễ nhưng khi bắt tay vào làm lại vô cùng gian truân. Rào cản lớn nhất đối với anh chính là sự phản đối từ gia đình, bởi anh là một kỹ sư với bao kỳ vọng của gia đình, vậy mà giờ đây làm ống hút sẽ bị sự kỳ thị của rất nhiều người, nhưng với anh đã có đam mê sẽ không từ bỏ. Bắt tay vào khởi nghiệp, anh tận dụng không gian còn lại của nhà mình làm kho xưởng, đầu tư thiết bị máy móc và nhập nguyên liệu. Để làm ống hút từ tre thì không phải quá khó nhưng để vừa chất lượng, vừa thẩm mỹ và đảm bảo an toàn cho người sử dụng lại là vấn đề khác. Để làm được một ống hút tre phải trải qua nhiều công đoạn từ khâu chọn tre, tre phải già và phơi tre bằng nắng tự nhiên để tre có màu vàng đẹp; tiếp đến là khâu mài bóng, đòi hỏi kỹ thuật cao bởi nếu không lớp da mỏng bên ngoài sẽ bị mất làm cho ống không bóng, không được đẹp… Anh Thái kể: “Lúc đầu do chưa quen làm được 10 ống thì hư hỏng hết 8 ống, vì tre rất dễ bể, dễ toét phần đầu… Nhưng giờ thì đã ổn, càng làm càng có kinh nghiệm, tỷ lệ hao hụt rất thấp”.  

“Kỹ sư” ống hút tre

Hiện nay, mỗi ngày anh Thái sản xuất được trên 500 ống hút đủ các kích cỡ, bình quân mỗi ống dài 20 cm, đường kính từ 5 - 15 mm, giá thành bán ra trên thị trường khoảng 3.500 đồng/ống. Điều đặc biệt ống hút bằng tre có thể tái sử dụng nhiều lần, thiết bị vệ sinh ống hút cũng được anh làm thủ công bằng xơ dừa để tặng cho khách hàng. Bên cạnh đó, anh Thái còn sản xuất một số sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ từ tre như: chuông gió, màn sáo, mành tre dùng để viết thư pháp và các loại kệ để sử dụng trong gia đình…

Với anh khi sản phẩm ống hút tre hình thành sẽ giúp tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương, điều quan trọng là bảo vệ môi trường. Sau khi ổn định thị trường trong nước, ước mơ lớn nhất của anh Thái sẽ xuất khẩu sản phẩm từ tre Việt vươn xa đến các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Hiện tại  anh đã có đơn đặt hàng từ nước Mỹ, năm Canh Tý 2020 sẽ chính thức ký kết hợp đồng.

Trong khi cả thế giới đang có trào lưu nói không với ống hút nhựa, bởi sự độc hại và ảnh hưởng xấu đến môi trường thì hình ảnh một kỹ sư bỏ phố về làng, bỏ thu nhập 20 triệu đồng/tháng để mày mò làm ra những sản phẩm từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường quả thật rất đáng khâm phục. Người ta thường nói: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, và chính sự táo bạo và quyết đoán của anh Thái đối với nghề sản xuất ống hút bằng tre sẽ được hanh thông trong thời gian tới.

Hồng Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ước mơ tre Việt vươn xa