Theo dõi trên

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất dưa lưới

09/12/2019, 15:06 - Lượt đọc: 54

BT- Xác định ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất dưa lưới là ưu thế tiếp cận được tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thời đại công nghệ 4.0. Đồng thời tạo ra sự đa dạng các sản phẩm nông nghiệp dựa vào tiềm năng và lợi thế nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân. Chính vì vậy, mới đây, huyện Hàm Thuận Nam ban hành kế hoạch sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong trồng dưa lưới từ nay đến năm 2021.

                
Chăm sóc dưa lưới ở huyện Hàm Thuận Nam.

Theo kế hoạch, huyện sẽ xây dựng chương trình cụ thể, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, khả năng đầu tư của ngân sách nhà nước và thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, hộ dân. Qua đó, từng bước chuyển đổi và tái cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện. Với mục tiêu tổ chức phổ biến kiến thức về ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ cao vào thực tiễn sản xuất dưa lưới. Mặt khác, thu hút đầu tư và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân áp dụng những tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới vào trồng dưa lưới góp phần cải tiến sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm hàng hóa. Đồng thời, tạo mối liên kết giữa nhà nông với nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp. Từ nay đến hết năm 2021, huyện sẽ tổ chức 6 lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao trồng dưa lưới. Bên cạnh đó, huyện đặt mục tiêu xây dựng 6 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao trồng dưa lưới có sự tham gia góp vốn các nhà đầu tư. Mỗi mô hình có diện tích là 0,1ha tại các xã Hàm Kiệm, Hàm Cường, Hàm Minh, Thuận Quý và các xã, thị trấn có điều kiện phát triển nhân rộng. Song song, tổ chức cho các doanh nghiệp và nông dân tham quan học tập 1-3 mô hình sản xuất mẫu trong và ngoài địa phương. Chú ý lựa chọn những mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đã triển khai có hiệu quả kinh tế cao để tổ chức cho doanh nghiệp và nông dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm.

Để đạt mục tiêu đề ra, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ chủ trì, theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện mô hình, đề xuất nhân rộng. Đồng thời, tham mưu việc đào tạo nghề cho lao động tham gia mô hình công nghệ cao và thành lập tổ công tác sản xuất dưa lưới áp dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện. Mặt khác, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá đến các doanh nghiệp, trang trại, hộ nông dân để tham gia mô hình. Từ đó, nhân rộng kết quả ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất dưa lưới. Riêng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện phối hợp với sở, ngành của tỉnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại. Từ đó, có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện chương trình quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong nước và định hướng xuất khẩu. Song song, phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp 4.0; nghiên cứu các đề tài phát triển mô hình dưa lưới  ứng dụng công nghệ cao làm cơ sở cho ngành nông nghiệp tổ chức nhân rộng trên địa bàn huyện…

K.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất dưa lưới