Theo dõi trên

Trồng rau an toàn: Những cách thức, nông dân Bình Thuận có thể áp dụng

24/11/2017, 10:12

BT- Trồng rau trong nhà lưới giá rẻ, kết hợp nuôi thiên địch là cách thức vài tỉnh áp dụng để bảo đảm có rau an toàn.

Hướng dẫn kỹ thuật

Mới đây, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN Bình Thuận đã tập huấn kỹ thuật sản xuất một số loại rau củ quả trong nhà lưới như: cải ngọt, cải cầu vồng, cải thìa, cà chua, dưa leo, rau gia vị…; hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu hại, cách thu hoạch, phân loại rau củ quả và bảo quản sau thu hoạch; cũng như giúp nông dân phân biệt thế nào là nhà kính và nhà lưới. Với nhà kính được kết cấu khung, xung quanh bằng mái kính, composite, màng… bên trong lắp đặt hệ thống làm mát, hệ thống tưới, hệ thống lưu thông không khí, các loại cảm biến nhiệt độ, độ ẩm… để điều khiển khí hậu. Nhà lưới có kết cấu bao xung quanh bằng lưới, loại nhà này chi phí đầu tư ban đầu thấp, phù hợp với các vùng có thu nhập thấp và thị trường dễ tính.

Ưu điểm trồng rau, hoa trong  2 loại nhà này là đạt năng suất khá, kiểm soát được  sâu bệnh…  

Nhìn ra tỉnh bạn

An Giang được biết là tỉnh thành công trong việc giúp nông dân trồng rau an toàn.  Năm 2015 nhân rộng 20 mô hình nhà lưới giá rẻ. Chi phí trụ bê tông, dây chì, lưới bao quanh và ống nước phun sương tự động tưới rau là 15 triệu đồng/500m2. Thời gian sử dụng nhà lưới kéo dài 10 năm, riêng phần lưới bao quanh phải thay trong vòng 2 - 3 năm. Theo đánh giá, canh tác rau trong nhà lưới hạn chế được 70% chi phí phun thuốc bảo vệ thực vật, giảm được 20% lượng phân bón. Sản lượng rau thu hoạch lại cao hơn so với cách trồng rau lâu nay từ 0,5 – 1 tấn/1.000m2. Các sản phẩm từ nhà lưới tạo ra chuỗi cung ứng cho thương lái, siêu thị, chợ, các bếp ăn tập thể… với sản lượng khoảng 1,1 - 1,5 tấn/ngày, cao hơn giá thị trường khoảng 2.000 đồng/kg.

 Hải Dương cũng là tỉnh được biết có sự thành công trong việc khuyến khích nhân dân trồng rau an toàn. Người nông dân được hướng dẫn trồng rau trong nhà lưới  nhằm giảm chi phí sản xuất,  để đầu ra của sản phẩm không chênh lệch nhiều so với rau  ngoài thị trường. Người nông dân dùng bạt phủ luống trồng nhằm ngăn  cỏ phát triển;  sử dụng phân hữu cơ hoai mục để bón, dùng chế phẩm ngâm từ gừng và tỏi phòng chống sâu bệnh. Thêm vào đó, mỗi lứa rau người trồng thả chim vành khuyên, chim sâu tự do bay nhảy trong nhà lưới để bắt sâu trên các loại rau. Đồng thời, nuôi ong mật tăng khả năng thụ phấn, tỷ lệ đậu trái  đối với cà chua, dưa leo… Vì thế, giá các loại rau xanh, rau gia vị… của những vườn rau này chỉ cao hơn thị trường  từ 5.000 – 7.000 đồng/kg. 

 Khuyến nông

Để nông dân Bình Thuận có thể sản xuất rau, củ trong nhà lưới như nói trên, ngoài việc thường xuyên tập huấn  nâng cao kỹ thuật trồng trọt cho nông dân, cần thêm những chương trình hỗ trợ mang tính khuyến nông đối với nông dân.         

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng rau an toàn: Những cách thức, nông dân Bình Thuận có thể áp dụng