Theo dõi trên

Triển khai quyết liệt các biện pháp hạn chế khai thác hải sản bất hợp pháp

15/07/2020, 09:49

BT- Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh) diễn ra vào sáng 14/7, ông Lê Tuấn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phải tập trung rà soát, triển khai quyết liệt các biện pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế về chống khai thác hải sản bất hợp pháp tại các địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm nghề cá.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 6.958 tàu cá với tổng công suất 1.195.000 mã lực, trong đó tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên có 1.948 chiếc, tăng thêm 46 chiếc so cuối năm 2019. 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất nghề cá của tỉnh vẫn duy trì khá ổn định, ngư dân vẫn bám biển sản xuất. Mặt khác, việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) cho tàu cá được tiến hành quyết liệt. Theo đó, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 1.584/1.928 tàu cá đã thực hiện lắp đặt VMS (đạt tỷ lệ 82%). Ngoài ra, việc theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá đã có sự cải thiện đáng kể, nhất là phát huy hệ thống giám sát tàu cá phục vụ theo dõi, giám sát, cảnh báo kịp thời các trường hợp tàu cá vượt ranh giới biển Việt Nam.

Cùng với cả nước, tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), khắc phục các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu, nhất là ngăn chặn tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Liên tục từ đầu tháng 7/2019 cho đến nay trên địa bàn tỉnh không có tàu cá, ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến quy định chống khai thác IUU trong 6 tháng cuối năm 2020; việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đảm bảo tiến độ và vấn đề ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác IUU...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, địa phương trong công tác chống khai thác IUU thời gian qua. Một trong những điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2020 là công tác tuyên truyền, chính điều này đã góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân. Vì vậy, các địa phương, các ngành không được chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU bằng nhiều hình thức, từ tỉnh đến cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm nghề cá, cộng đồng ngư dân. Song song, các đơn vị, địa phương cần tập trung rà soát, triển khai quyết liệt các biện pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế về chống khai thác IUU tại các địa phương, nhất là các địa bàn trọng điểm nghề cá.  Kiên quyết không để xảy ra bất kỳ tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài; thực hiện biện pháp giám sát đặc biệt đối với nhóm tàu cá nằm trong diện nguy cơ cao, nhất là các tàu cá từng vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá thường xuyên hoạt động, xuất bến ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát lại danh sách tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và phải kiên quyết chậm nhất đến 30/8/2020, Bình Thuận cơ bản hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá.

Phó Chủ tịch yêu cầu từ nay đến ngày 15/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền sự cần thiết của việc khai báo, ghi nhật ký khai thác và mức xử phạt theo quy định để người dân nắm rõ. Sau thời điểm này, nếu ngư dân vẫn không chấp hành, lực lượng thanh tra thủy sản sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để chấn chỉnh, răn đe, tạo ý thức chấp hành pháp luật. 

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai quyết liệt các biện pháp hạn chế khai thác hải sản bất hợp pháp