Theo dõi trên

Trên công trình kênh tiếp nước Cô Kiều

24/04/2017, 08:27 - Lượt đọc: 222

BT- Đến thời điểm hiện nay, kênh tiếp nước Sông Dinh - Cô Kiều đã chính thức thông tuyến và xả nước đầu tháng 4/2017. Sau khi xả nước, chủ dự án đang tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công chỉnh sửa, nạo vét, cân bằng cao độ dòng chảy để đảm bảo nguồn nước chảy về đập Cô Kiều theo đúng thiết kế.

                
Mở nước kênh tiếp nước Sông Dinh - Cô Kiều.

Giải hạn

Còn nhớ mùa khô năm 2016, Hàm Tân là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của nắng hạn, nhất là 3 xã biển Sơn Mỹ, Tân Thắng và Thắng Hải. Để giúp dân vượt hạn, được sự hỗ trợ của tỉnh, Hàm Tân đã  triển khai đầu tư xây dựng tuyến kênh tiếp nước từ hồ chứa nước Sông Dinh 3 về đập Cô Kiều. Đây là công trình được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt ngày 28/4/2016 với tổng mức đầu tư trên 29,6 tỷ đồng. Công trình có chiều dài 3,9 km, lấy nước từ kênh Tây hồ Sông Dinh 3 để cấp nước về đập Cô Kiều. Mục tiêu dự án là sử dụng nguồn nước của hồ Sông Dinh 3 để đảm bảo nước phục vụ sinh hoạt, du lịch 5.000 m3/ngày đêm và cấp nước cho khu công nghiệp Sơn Mỹ, cụm công nghiệp Thắng Hải 10.000 m3/ngày đêm, đồng thời bổ sung nước chống hạn cho 345 ha đất canh tác (từ đập Cô Kiều đến đập Sông Tram) cho các xã Sơn Mỹ, Tân Thắng và Thắng Hải… Sau một năm triển khai dự án, theo UBND huyện Hàm Tân, hiện tại toàn bộ khối lượng phá đá, nổ mìn đã thực hiện xong. Đơn vị thi công đã hoàn thành việc đào xúc đất, đá vận chuyển và đảm bảo thông tuyến kênh từ đầu tháng 4/2017. Đến nay tuyến kênh đã hoàn thành, thông nước, chính thức “giải hạn” cho người dân.  

Hoàn thiện công trình

Trong những ngày tháng 4 rực nắng, chúng tôi đã có mặt tại công trình. Được biết, sau khi thông nước vào ngày 4/4/2017, thời điểm này các đơn vị vẫn đang tiếp tục thi công. Có mặt tại công trường, nơi hàng chục công nhân đang tích cực lao động, anh Võ Trần Đức Thảo - Trưởng phòng Quản lý nước và công trình - Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi - Chi nhánh Hàm Tân cho biết, thời điểm này năm ngoái, người dân nơi đây đã không có nước sinh hoạt, nhưng năm nay nhờ mưa kéo dài từ cuối năm 2016 nên tình trạng nắng hạn chưa xảy ra. Mừng hơn nữa khi thông tuyến kênh đã cơ bản giải được bài toán về nước chống hạn cho nhân dân địa phương. Về tiến độ dự án, các đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục mở rộng lòng kênh và làm bờ. Theo quan sát của chúng tôi, có hơn chục chiếc máy xúc, ô tô, máy ủi cùng hơn 20 công nhân đang hăng say làm việc. Anh Thảo nhớ lại: “Thời gian thi công dự án này có nhiều khó khăn do thời điểm cuối năm 2016 mưa kéo dài, việc thi công tuyến kênh đi qua vùng địa chất đá buộc đơn vị phải nổ mìn, đào đất… ảnh hưởng đến tiến độ. Bù lại, bà con vùng dự án lại rất ủng hộ, hưởng ứng và sẵn sàng giao mặt bằng trước khi được đền bù. Theo chia sẻ của anh Thảo, đây là lần đầu tiên trên địa bàn La Gi, Hàm Tân thực hiện dự án mà thời gian từ khi đền bù giải phóng mặt bằng đến khi thi công chỉ mất 28 ngày”.

Gặp gỡ và trò chuyện với công nhân đang làm việc ở đây, chúng tôi cảm nhận sự cố gắng, dồn sức của đơn vị thi công để hoàn thành dự án. Anh Phan Văn Thanh - lái xe tải của Công ty Hạ tầng Bình Thuận (đơn vị thi công) chia sẻ: Trong thời gian thi công, anh ở lại công trình cả tháng trời, sinh hoạt tại lán trại. Mỗi ngày “chạy” từ 15 - 20 chuyến xe chở đất, tùy vào cự ly. Còn công nhân Võ Văn Đình- lái máy xúc cho biết: Để kịp tiến độ công trình, chúng tôi gặp nhiều áp lực. So với công trình khác, dự án này công việc nhiều hơn do số lượng đất đá nhiều. Tuy vậy, dù khó khăn đến đâu thì nay công trình gần như đã hoàn thành, mang nước sông Dinh tỏa khắp các tuyến kênh mương của vùng đất khô hạn Hàm Tân. Đây được coi là công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng của tỉnh và địa phương nhằm giải hạn, phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất cho vùng đất vốn khô cằn, nắng cháy này…                   

K. Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trên công trình kênh tiếp nước Cô Kiều