Theo dõi trên

Trên 224 ha bắp lai ở xã Hàm Cần bị thiệt hại do nắng hạn

15/09/2020, 15:59

BTO- Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Hàm Thuận Nam, liên tục trong 1 tháng qua (từ ngày 10/8 đến nay) trên địa bàn xã Hàm Cần xảy ra tình trạng hạn hán cục bộ kéo dài. Do đó, một số diện tích cây bắp lai bị thiệt hại nặng nề. Cụ thể, tổng diện tích cây bắp bị thiệt hại đến thời điểm này là 224,7 ha/122 hộ, thiệt hại trên 70%, gồm thôn 1 là 149,7 ha/66 hộ, thôn 2 là 55 ha/30 hộ và thôn 3 thiệt hại 20 ha/16 hộ. Ước giá trị thiệt hại khoảng hơn 1,5 tỷ đồng.

                
      Nông dân trồng bắp lai.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hàm Thuận Nam cho biết, bắp lai là cây trồng chính của bà con dân tộc thiểu số của xã Hàm Cần. Phần lớn diện tích bắp thiệt hại đang trong giai đoạn trổ cờ và đậu trái, nên ảnh hưởng nặng về năng suất và chất lượng. Đặc biệt, một số diện tích tại các khu vực ven đồi, núi có nguy cơ thiệt hại hoàn toàn do không có nước tưới bổ sung.

Được biết, theo lịch thời vụ, trong tháng 6/2020 khi có mưa đều, bà con xuống giống trồng bắp. Tuy nhiên, thời gian gần đây thời tiết khu vực Bình Thuận nói chung và xã Hàm Cần nói riêng rất ít mưa, lượng mưa thiếu hụt dẫn đến thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp.

Để hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra, UBND xã Hàm Cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chống hạn, khoan giếng, bơm nước, canh tác tiết kiệm nước.

Tuy nhiên, do không có mưa kéo dài nên khu vực này sông, suối bị cạn kiệt, không có dòng chảy, không có nước bơm tưới. Mặt khác, diện tích trồng bắp đại trà, dọc ven núi rất khó để bơm tưới. Địa phương cũng tổ chức khảo sát, đánh giá, thống kê thực trạng của các hộ bị thiệt hại do nắng hạn và kiến nghị các cơ quan liên quan hỗ trợ thiệt hại.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trên 224 ha bắp lai ở xã Hàm Cần bị thiệt hại do nắng hạn