Theo dõi trên

Trăn trở du lịch Hàm Tân

21/05/2018, 09:36

BT- Với vị trí địa lý khá thuận lợi nhưng đến nay du lịch Hàm Tân vẫn chỉ là tiềm năng, hoạt động của ngành “công nghiệp không khói” tại địa phương hầu như chưa có gì…

“Nốt trầm” du lịch

Nói về lĩnh vực này, ông Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch Hàm Tân cũng rất trăn trở vì nơi đây không thiếu tiềm năng. Ông cho biết hơn chục năm qua, địa phương đã định hướng và luôn nỗ lực tìm cách phát triển du lịch ven biển tập trung ở các xã Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải. Kết quả là du lịch Hàm Tân từng thu hút 22 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có những dự án quy mô lớn song hầu hết chưa triển khai, một vài trường hợp còn bị thu hồi chủ trương đầu tư…

Được biết đến nay, trên địa bàn huyện còn 18 dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch với tổng diện tích gần 730 ha, trong đó có 17 dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực và 1 điểm du lịch cộng đồng được UBND huyện đồng ý chủ trương. Tuy nhiên hiện chỉ có 1 dự án đang đi vào hoạt động, 3 dự án đã hoàn thành đền bù nhưng chưa triển khai xây dựng các công trình phục vụ du lịch và 14 dự án chậm triển khai do gặp khó khăn, vướng mắc. Đối với dự án đã đi vào hoạt động là KDL Nghỉ dưỡng và sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu (gần 17 ha) tại xã Thắng Hải cũng chủ yếu thu hút khách đến tham quan, vui chơi giải trí. Trong khi đó hàng loạt dự án có quy mô khá lớn như KDL Sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (hơn 70 ha), dự án Nhà nghỉ biển - biệt thự và sân golf Sơn Mỹ (xấp xỉ 177 ha), KDL Nghỉ dưỡng cao cấp Thiên Lý II (khoảng 45 ha), KDL Sinh thái Cát Vân (hơn 50 ha)… vẫn chưa thi công các công trình phục vụ du lịch. 

Còn đó tiềm năng

Xét vị trí địa lý, du lịch Hàm Tân cũng có những ưu thế vì nằm gần trung tâm kinh tế năng động của vùng Đông Nam bộ, là địa bàn khá thuận lợi về giao thông đối ngoại khi có tuyến QL1A, QL55 nối liền nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Hàm Tân còn sở hữu 22 km bờ biển hoang sơ, có địa hình đồi núi, sông hồ đa dạng với phong cảnh đẹp và đã hình thành một số vùng trồng cây ăn trái tập trung, hội tụ nhiều nét văn hóa phong phú… Theo ông Nguyễn Thành Nam - Phó chủ tịch UBND huyện thì đây là tiềm năng để Hàm Tân có thể định hướng khai thác, mở ra hướng đi cho du lịch địa phương.

Cuối năm 2016, Huyện ủy Hàm Tân đã ban hành chương trình hành động về phát triển du lịch đến năm 2020 với mục tiêu từng bước hình thành vùng du lịch đặc trưng về nghỉ dưỡng sinh thái biển, hồ, cảnh quan. Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn phát triển hạ tầng du lịch, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai dự án, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, góp phần tăng tỷ trọng của ngành trong cơ cấu kinh tế địa phương và thúc đẩy các ngành khác phát triển… Trong tháng 4 vừa qua, Ban chỉ đạo phát triển du lịch Hàm Tân đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2018 hướng đến khai thác lợi thế, tiềm năng và tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế giúp các dự án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh hoạt động đầu tư, khai thác du lịch.

Dù vậy trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp nên địa phương tính đến huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, trước mắt là thực hiện cơ chế xã hội hóa xây dựng tuyến đường vào dự án du lịch ven biển. Tiếp đến là xây dựng kế hoạch huy động nguồn vốn đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường vào hồ Sông Dinh 3, đập dâng Sông Phan, khu vực núi Bảy Tầng, núi Bảy Mập. Cùng với đó sẽ đẩy mạnh phong trào phát triển giao thông nông thôn, để kết hợp phục vụ loại hình du lịch sinh thái biển, khám phá, dã ngoại, du lịch tâm linh - tín ngưỡng, tham quan vườn trái cây, nghỉ tại nhà dân (homestay)… Để góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, Hàm Tân rất cần cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển phù hợp tình hình thực tế, trong đó sớm xử lý vướng mắc về quy hoạch thăm dò, khai thác titan. Ngoài ra cần quan tâm đầu tư hoàn thiện tuyến đường ven biển, hỗ trợ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tiềm năng và lợi thế ra bên ngoài để thu hút nhà đầu tư có năng lực, triển khai những dự án quy mô làm điểm nhấn cho du lịch của huyện.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trăn trở du lịch Hàm Tân