Theo dõi trên

Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 về kinh tế tập thể, hợp tác xã

19/10/2021, 16:14 - Lượt đọc: 48

BTO- Sáng 19/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã tham dự hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 – NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật HTX trong lĩnh vực nông nghiệp do Bộ NN&PTNT tổ chức.

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 13, số lượng HTX nông nghiệp đã tăng thêm 12.569 HTX. Từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm tăng thêm 800 HTX. Không chỉ tăng nhanh về số lượng mà chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp cũng đã được cải thiện (trong đó có 2.200 HTX ứng dụng công nghệ cao). Năm 2020, doanh thu của các HTX đạt bình quân 2,44 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên đạt 40,5 triệu đồng/năm, gấp 9,1 lần so với năm 2001.

Tuy nhiên, dù đã có luật nhưng các HTX vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tập trung, tích tụ ruộng đất. Số HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn thấp (chiếm tỷ lệ 19% tổng số hợp tác xã). Các chính sách hỗ trợ đối với KTTT, HTX được ban hành nhiều nhưng còn dàn trải, phân tán, đặc biệt là thiếu nguồn lực thực hiện nên ảnh hưởng đến việc phân bổ nguồn vốn thực hiện ưu tiên cho lĩnh vực KTTT, HTX...

Ở Bình Thuận, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 và 10 năm thi hành Luật HTX, lĩnh vực KTTT, HTX kiểu mới đã dần được phân biệt với doanh nghiệp, với tổ chức xã hội và với HTX kiểu cũ. Công tác quản lý nhà nước đối với KTTT bước đầu được quan tâm, bộ máy quản lý nhà nước về KTTT, HTX dần được kiện toàn, chuyên nghiệp hơn. Mục tiêu đến năm 2025, Bình Thuận sẽ lập mới khoảng 100 tổ hợp tác, 50 HTX, 1- 2 liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp. Theo đó, toàn tỉnh có khoảng 200 HTX, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, trong đó có khoảng trên 50% HTX hoạt động hiệu quả; 20% HTX ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp và có trên 50% số lượng hợp tác xã nông nghiệp có các hình thức liên kết theo chuỗi giá trị….

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 13 về đổi mới, phát triển và nâng cao KTTT, HTX. Lấy HTX nông nghiệp là trung tâm để tổ chức lại sản xuất; nâng cao nội lực hoạt động của các HTX, trọng tâm là nội lực quản lý, điều hành, nguồn nhân lực; phát triển các HTX theo mô hình đa mục tiêu. Đặc biệt, tạo điều kiện cho HTX mở rộng quy mô sản xuất. Các địa phương cần xem phát triển KTTT, HTX là nhiệm vụ tất yếu; thu hút nhiều thành viên vào HTX. Phát triển HTX nông nghiệp đa lĩnh vực để nông nghiệp phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi…

M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 về kinh tế tập thể, hợp tác xã