Theo dõi trên

Tín hiệu tốt từ việc thanh long vào Úc

25/09/2017, 11:07

BTO -  “Sống ở Việt Nam, tôi đã được thưởng thức trái thanh long rất tuyệt vời của các bạn. Và hôm nay, tôi hết sức vui mừng vì biết rằng từ nay gia đình, bạn bè của tôi tại Úc cũng có thể thưởng thức loại trái cây tuyệt vời này”.

Đó là chia sẻ của bà Karen Lanyon (Tổng lãnh sự quán Úc tại Việt Nam) khi chứng kiến lễ xuất lô hàng thanh long đầu tiên lên đường sang Úc hôm 20/9 vừa qua.

Được biết, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu thanh long tươi vào Úc - Quốc gia có hàng rào kỹ thuật khắt khe bậc nhất thế giới với xuất nhập khẩu nông sản.

Hiện cả nước có hơn 30 tỉnh-thành trồng thanh long, tập trung ở Bình Thuận, Tiền Giang, Long An. Thanh long đang là trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (chiếm hơn một nửa tỷ trọng xuất khẩu trái cây tươi). Năm ngoái kim ngạch xuất khẩu thanh long hơn 895 triệu USD. Trái thanh long VN đã có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để đưa thanh long vào Úc, Việt Nam mất 9 năm đàm phán, hoàn tất các thủ tục, thanh long là loại trái cây thứ 3 (sau vải và xoài ) của VN vào Úc.

Để được nhập khẩu vào Úc, các doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều yêu cầu về an toàn thực phẩm rất khắt khe như:

Trước khi xuất khẩu, thanh long phải được Cục BVTV VN kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng nào trong diện kiểm soát an toàn sinh học của Úc.

 Thanh long tươi phải được xử lý bằng phương pháp nhiệt hơi, với thời gian 40 phút ở nhiệt độ 46,5 độC, độ ẩm 90% trở lên, trước khi vận chuyển đi.

 Hàng hóa cũng không được lẫn các chất ô nhiễm, bao gồm lá cây, cành cây, đất, hạt cỏ dại, mảnh vụn, lông, và các loại thực vật khác, trừ 1cm cuống của quả thanh long-Thương vụ VN tại Úc cho biết…

Sự kiện lô thanh long VN đầu tiên xuất khẩu vào Úc sẽ thúc đẩy việc sản xuất và nâng cao giá trị, thương hiệu của trái thanh long Bình Thuận nói riêng, Việt Nam nói chung.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín hiệu tốt từ việc thanh long vào Úc