Theo dõi trên

Tiêu thụ thanh long Bình Thuận: Xem trọng thị trường nội địa lẫn xuất khẩu

09/02/2017, 09:26 - Lượt đọc: 6

BT- Từ trước đến nay, thanh long - sản phẩm lợi thế của Bình Thuận được tiêu thụ chủ yếu ở dạng trái tươi với khoảng 15 - 20% sản lượng cung cấp thị trường nội địa, còn lại 80 - 85% sản lượng tập trung vào xuất khẩu. Theo kế hoạch năm 2017, kim ngạch xuất khẩu thanh long địa phương tiếp tục “gánh” trọng trách cho nhóm hàng nông sản với chỉ tiêu phấn đấu hoàn thành 9,3/13,9 triệu USD của cả nhóm.

                
Thanh long Bình Thuận vẫn xem trọng thị    trường tiêu thụ trong nước lẫn xuất khẩu.

Dù chiếm sản lượng không nhiều so xuất khẩu, song vấn đề tiêu thụ nội địa của trái thanh long Bình Thuận vẫn được địa phương hết sức xem trọng và hiện đã có mặt tại hầu hết các thị trường trên cả nước. Như tại thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận, trái thanh long được tiêu thụ thông qua chợ đầu mối Đền Lừ và chợ Long Biên, từ đây tiếp tục vận chuyển đến khắp các chợ với sản lượng khoảng hơn 200 tấn/ngày. Ngoài ra trái thanh long Bình Thuận còn được tiêu thụ qua hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ hoa quả trên địa bàn thành phố với số lượng ước khoảng 100 tấn/tháng.

Với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (SaigonCo.op) thì cho biết mạng lưới kinh doanh của đơn vị trải rộng từ Nam ra Bắc gồm 83 siêu thị Co.opMart, 186 cửa hàng Co.op, gần 110 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, 2 đại siêu thị Co.op Xtra, 3 cửa hàng Co.op Smile, 1 Saigon Co.op Media… Được biết, nguồn hàng thanh long tiêu thụ tại mạng lưới siêu thị của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh chủ yếu có nguồn gốc từ Bình Thuận, Long An và Tiền Giang. Theo đó, mỗi năm SaigonCo.op cũng tham gia góp phần tiêu thụ hàng trăm tấn thanh long địa phương với yêu cầu chất lượng được đặt lên hàng đầu, giá cả có thể linh động điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm để nông dân không bị thiệt… Còn tại Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức (Thuduc Agromarket) trung bình mỗi ngày có từ 3.500 - 4.000 tấn hàng nông sản được giao dịch, trong đó thanh long nhập chợ khoảng 45 tấn/đêm. Nhằm đẩy mạnh khâu tiêu thụ, theo kế hoạch từ cuối năm qua Ban giám đốc Thuduc Agromarket bắt đầu xúc tiến với các đối tác thu mua và trồng trọt tại Úc, qua đó từng bước đưa trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường này, đặc biệt là trái thanh long Bình Thuận.

Trong khi đó, xuất khẩu thanh long Bình Thuận được địa phương xác định châu Á vẫn là thị trường tiêu thụ chính với tỷ trọng chiếm hơn 90% về lượng và khoảng 80% về kim ngạch. Dù vậy, phần lớn thanh long xuất khẩu của tỉnh lại được kinh doanh theo hình thức mua bán biên mậu sang Trung Quốc thông qua cặp cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Quảng Tây), Kim Thành (Lào Cai) - Hà Khẩu (Vân Nam). Gần đây, có một số doanh nghiệp Bình Thuận đã thực hiện xuất khẩu thanh long qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) - Thiên Bảo (Vân Nam) nhằm thụ hưởng chính sách ưu đãi thuế VAT của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hướng tới tiêu thụ hiệu quả hơn, trong quý cuối năm 2016 lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh đã có chuyến làm việc với các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và thành phố Hà Nội để bàn giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho trái thanh long Bình Thuận xuất sang Trung Quốc. Đồng thời địa phương cũng lập đoàn công tác tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung tổ chức tại Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) để trực tiếp quảng bá, xúc tiến tiêu thụ thanh long ở thị trường đông dân nhất thế giới… Còn trong nước, tiềm năng tiêu thụ trái thanh long vẫn còn rất lớn nên địa phương tiếp tục phối hợp Sở Công Thương các tỉnh, thành bạn, vận động ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương phát triển thị trường. Tin rằng với kế hoạch và kinh phí bố trí triển khai các hoạt động mở rộng thị trường giai đoạn 2016 - 2020 đã được UBND tỉnh ban hành, trái thanh long Bình Thuận sẽ vươn xa đi khắp nơi, ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng hơn…

    
    Vừa   qua tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ thanh long do Bộ Công Thương tổ chức,   đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tỏ ra khá quan tâm về   vấn đề này. Thời gian qua, đơn vị đã xúc tiến một số mối quan hệ hợp tác   với doanh nghiệp Bình Thuận để đưa trái thanh long vào hệ thống Siêu thị   Unimart/Seika của Hapro cũng như hướng đến xuất khẩu sang thị trường   Singapore…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêu thụ thanh long Bình Thuận: Xem trọng thị trường nội địa lẫn xuất khẩu