Theo dõi trên

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX

10/04/2021, 09:24 - Lượt đọc: 96

BTO- Đây là hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 75 năm “Ngày HTX Việt Nam” được Liên minh HTX tỉnh tổ chức chiều ngày 9/4.

                       
      
      
Công ty TNHH Full Grade International ký    kết hợp tác với HTX thanh long hữu cơ Phú Hội; Liên Minh HTX Bình    Thuận và Tây Ninh ký kết hợp tác.

Bình Thuận là 1 trong những địa phương có phong trào kinh tế tập thể, HTX phát triển khá sớm, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Bình Thuận có 25 quỹ tín dụng nhân dân, 176 HTX trong các ngành, lĩnh vực kinh tế với nguồn vốn hoạt động trên 3.000 tỷ đồng, thu hút hơn 50.000 thành viên tham gia. Các HTX trên địa bàn tỉnh đã từng bước tổ chức tốt hơn các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Riêng lĩnh vực nông nghiệp đã có hơn 30 HTX tham gia vào các chuỗi liên kết để tổ chức sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Nhiều sản phẩm của HTX đã được đánh giá sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao và 4 sao cấp tỉnh.

                       
Ký kết hợp tác giữa liên minh HTX Bình    Thuận và Lâm Đồng.

Bên cạnh những mặt đạt được, thì hoạt động của các HTX vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay, đa số các HTX đều có quy mô nhỏ, vốn ít, trang thiết bị lạc hậu, chưa xây dựng được chuỗi liên kết bền vững. HTX chưa thể hiện vai trò kết nối giữa thành viên với thị trường, sự gắn kết lợi ích giữa HTX với thành viên còn mờ nhạt; trình độ, năng lực quản lý điều hành còn hạn chế; liên kết tiêu thụ nông sản giữa nông dân với HTX và giữa HTX với doanh nghiệp vẫn chưa đạt hiệu quả mong muốn và thiếu tính bền vững…

                
Công ty Cổ phần chăn nuôi Việt Nam ký kết    với HTX thanh long hữu cơ Phú Hội.

Thông qua hội nghị này, là dịp để nghe các HTX 7 tỉnh phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên chia sẻ những kinh nghiệm, những mô hình, cách làm hay, hiệu quả ở các địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực hoạt động của các HTX thời gian tới. Cũng tại hội nghị, các đại biểu còn được nghe ông Huỳnh Lam Phương – Trưởng cơ quan Thường trực phía Nam thuộc Liên minh HTX Việt Nam trình bày những vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ, phát triển HTX giai đoạn 2021 – 2025; Chiến lược phát triển kinh tế tập thể HTX, cũng như 1 số điểm mới trong Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 – 2025…

Nhân dịp này, Liên minh HTX Bình Thuận đã ký kết hợp tác với Liên minh HTX Lâm Đồng, Tây Ninh và Bình Phước. Ngoài ra, 2 HTX trong tỉnh là HTX thanh long hữu cơ Phú Hội và HTX thanh long Hàm Đức cũng đã ký kết hợp tác với doanh nghiệp và HTX khác ngoài tỉnh. Việc ký kết này khuyến khích doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển các mô hình liên kết sản xuất, gắn với tiêu thụ thông qua hợp đồng. Qua đó, góp phần tăng giá trị, sức cạnh tranh cho nông sản, thu nhập cho nông dân, thúc đẩy phát triển mối liên kết bền vững giữa HTX nông nghiệp và doanh nghiệp.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX