Theo dõi trên

Thực hiện quy định tạm thời về quản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến: Khó khăn xử lý các trường hợp vi phạm

01/10/2018, 10:56 - Lượt đọc: 80

BT- Đánh giá của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, đến thời điểm này các địa phương đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thống kê, rà soát tình hình nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Bình Thuận hiện có 714 nhà yến, trong đó 91 nhà xây dựng sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1402/QĐ-UBND ngày 5/6/2018.

                
Nhà yến tại huyện Hàm Thuận Bắc.

 Nhiều vướng mắc

Ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đánh giá, hầu hết các địa phương đã nắm bắt, quản lý  được  hoạt động nuôi chim yến, từng bước tiến hành xử lý và đình chỉ không cho hoạt động một số cơ sở nuôi chim yến không đúng quy định. Tuy nhiên, mặc dù các huyện đã triển khai nội dung quy định tạm thời về quản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến, nhưng các hộ nuôi chim yến cho rằng vẫn chưa nắm rõ trình tự, thủ tục lập đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND cấp huyện xác nhận, thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà yến. Do đó, có 91 hộ xây dựng mới cơ sở dẫn dụ chim yến vẫn chưa lập kế hoạch bảo vệ môi trường. Mặt khác, Sở Xây dựng  vẫn chưa ban hành hướng dẫn các quy định trình tự, thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà yến theo chỉ đạo của UBND tỉnh nên các địa phương rất lúng túng trong kiểm tra, quản lý xây dựng mới các nhà yến.

Về phía UBND các địa phương, việc  xử lý các tổ chức, cá nhân xây nhà yến vi phạm quy định tạm thời về quản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến chưa quyết liệt; có đến 91 cơ sở xây mới không lập kế hoạch bảo vệ môi trường nhưng chỉ mới xử lý 5 trường hợp. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký về lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản đối với các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến hoạt động trước ngày 1/4/2015 nhưng không có hồ sơ môi trường được xác nhận, phê duyệt.  Bởi quy  định tại  khoản  2,  Điều  22,  Nghị  định  số  18/2015/NĐ-CP  ngày  14/2/2015  của Chính phủ về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường chỉ  áp  dụng, giải  quyết  cho các  trường  hợp  đi vào hoạt  động  trước  ngày  1/4/2015 và  có hồ  sơ  nộp  về  Sở  Tài  nguyên và  Môi trường trước  ngày  1/4/2018; những  trường  hợp  hoạt  động sau ngày 1/4/2015 trở đi  hoặc  có  hồ  sơ  nộp  về  Sở Tài  nguyên và Môi trường sau ngày 1/4/2018 đến nay thì chưa có  quy  định hướng dẫn thực hiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Từ những vấn đề nêu trên, UBND các huyện, thị xã, thành phố chưa thể tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đăng ký việc lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản đối với các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến hoạt động trước ngày 1/4/2015. Việc triển khai công tác quản lý, kiểm tra và tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến ở các địa phương còn gặp khó khăn.

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Trước tình hình trên, lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết: Sở đã đề nghị UBND các địa phương đẩy mạnh phổ biến, thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức, có hiệu quả về  nội dung quy định tạm thời về quản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình nuôi chim yến, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định, nhất là cơ sở xây dựng mới trái phép thì đình chỉ ngay.

Mặt khác, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường tham mưu UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có hướng dẫn mới về việc tiếp nhận hồ sơ và thẩm định việc lập đề án bảo vệ môi trường  (BVMT)  chi tiết và lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản đối với các đối tượng đi vào hoạt động trước ngày  1/4/2015. Sớm nghiên cứu, hướng dẫn cho các địa phương xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, lĩnh vực môi trường đối với trường hợp xây dựng cơ sở dẫn dụ và gây nuôi chim yến sai quy định. Hướng dẫn các quy định trình tự, thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà yến để địa phương có căn cứ triển khai thực hiện…

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện quy định tạm thời về quản lý dẫn dụ và gây nuôi chim yến: Khó khăn xử lý các trường hợp vi phạm