Theo dõi trên

Thua trên sân nhà

23/06/2016, 10:32

BT- Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hơn 230 cá nhân kinh doanh trái thanh long, trong đó có 53 doanh nghiệp và 179 hộ kinh doanh, cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long. Ngoài ra còn có khá nhiều thương lái thu mua, cung cấp hàng cho các doanh nghiệp này hoạt động. Trong số 53 doanh nghiệp chỉ có 8 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thanh long chính ngạch… Thanh long Bình Thuận trước giờ mức tiêu thụ nội địa chỉ đạt khoảng từ 15 - 20%.

                
Một cơ sở thu mua thanh long. Ảnh: Đ.Hòa

Theo số liệu của Sở Tài chính được tổng hợp từ báo cáo của các chi cục thuế, bình quân giá thu mua thanh long như sau: Thời điểm đầu tháng 2/2016 giá thanh long xô vườn khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg nhưng đến cuối tháng tăng lên 10.000 - 12.000 đồng/kg, đến giữa tháng 3/2016 giá tăng tiếp lên khoảng 15.000 - 16.000 đồng/kg. Đến thời điểm cuối tháng 3/2016 giá tiếp tục tăng khoảng 17.000 - 20.000 đồng/kg và mức giá giữ ổn định cho đến nay. Theo đánh giá của các sở, ngành và doanh nghiệp, thời gian qua nhu cầu của thị trường vẫn ổn định do mùa khô nên bệnh đốm nâu đã giảm đáng kể, chất lượng trái cũng đáp ứng yêu cầu thị trường. Tuy nhiên do sản lượng thu hoạch thấp hơn năm trước nên giá thanh long luôn giữ ở mức cao. Cũng phải nói thêm, nguyên nhân sản lượng thấp do nhiều vùng bị hạn hán nên nông dân không dám chong đèn, do mùa vụ trước giá thanh long xuống thấp nên nhiều người ít đầu tư chăm sóc, thậm chí có người chặt bỏ vườn. Thời điểm này, do thanh long vừa nuôi chồi và vừa nuôi trái nên năng suất cũng giảm…

Trái thanh long Bình Thuận có mặt hầu hết các thị trường trong cả nước, tập trung nhiều ở khu vực các tỉnh phía Bắc, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận, các tỉnh duyên hải miền Trung. Hoạt động mua bán thanh long do doanh nghiệp, các cơ sở thu mua, đóng gói thanh long thực hiện thông qua các kênh phân phối, chợ đầu mối ở các tỉnh, thành phố. Nổi lên có các kênh phân phối lớn như: Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam - Hà Nội, chợ đầu mối Long Biên - Hà Nội, chợ đầu mối chuyên kinh doanh phân phối rau quả tại TP. Hồ Chí Minh. Thanh long cũng đã vào được hệ thống siêu thị trong nước như: Tổng công tythương mại Hà Nội, Tổng công ty TNHHMTV thực phẩm Hà Nội, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, CoopMarty, Big C, Lotte Mart, CitiMart… Tuy nhiên, do thị trường Việt Nam có nhiều loại trái cây nên thanh long phải chịu sự cạnh tranh khá gay gắt.

Nói thế để thấy rằng những nỗ lực về tiêu thụ thanh long trong thị trường nội địa đã có nhiều cố gắng nhưng ngẫm cho kỹ vẫn còn thua trên sân nhà. Chưa đến mùa chính vụ nhưng dạo khắp các chợ ở Phan Thiết đã thấy bán khá nhiều thanh long với giá rẻ từ 5.000 - 10.000 đồng/kg (thanh long tại các chợ là hàng dạt nhưng cũng rất ngon). Bên cạnh đó đang vào vụ trái cây như vải, xoài, bơ, sầu riêng, cam ổi, dưa hấu, chôm chôm… thì thanh long càng chịu sự cạnh tranh mạnh hơn. Tuy nhiên thanh long vẫn là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Tôi nhớ hè trước về vùng ngoại thành Hà Nội, trong khi tại Phan Thiết thanh long giá chợ chỉ 3.000 - 5.000 đồng/kg thì tại chợ ngoài đó thấy treo bảng 15.000 đồng/kg, trái nhìn nhợt nhạt. Có điều khi hỏi thanh long này ở đâu thì người bán trả lời ở trong Nam ra chứ không biết đó là tỉnh nào. Dạo quanh một số siêu thị bán thanh long cũng không ghi rõ xuất xứ có phải thanh long Bình Thuận hay không? Bên cạnh việc phải cạnh tranh với các loại trái cây khác, thanh long Bình Thuận còn phải cạnh tranh với thanh long của những vùng như Long An, Tiền Giang…

Để những mùa thanh long sắp tới tiêu thụ mạnh trong thị trường nội địa, thiết nghĩ bên cạnh việc nâng cao chất lượng trái thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, các cơ quan chức năng cũng như Hiệp hội thanh long, HTX thanh long, các doanh nghiệp kinh doanh thanh long cần đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác, liên kết tổ chức và cung ứng, tiêu thụ thanh long cho thị trường nội địa, nhất là ở các thành phố lớn. Hình thành mạng lưới phân phối thanh long tại các tỉnh, thành phố, tham gia quảng bá trái thanh long Bình Thuận tại các hội chợ, triển lãm trong nước…làm sao để thanh long Bình Thuận vươn xa hơn.

Hà Thu ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thua trên sân nhà