Theo dõi trên

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Hoàng Văn Thắng: Thực địa tại khu vực dự kiến xây dựng hồ thủy lợi La Ngà 3

09/02/2018, 15:48

BTO- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc Dự án Thủy điện La Ngâu và quy hoạch hồ thủy lợi La Ngà 3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, sáng nay (9/2), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Hoàng Văn Thắng cùng đoàn công tác đã có chuyến đi thực địa tại khu vực dự kiến xây dựng công trình hồ thủy lợi La Ngà 3, tại xã La Ngâu, huyện Tánh Linh. Về phía tỉnh Bình Thuận có ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện sở Nông nghiệp & PTNT, Sở Công thương.

                       
   
   
      Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng (ảnh 1: đi giữa) khảo sát, nắm tình hình

Trong chuyến thực địa, đoàn đã đến khu vực đất dự kiến xây dựng công trình để quan sát, nắm bắt tình hình thực tế về địa hình, khí hậu và đời sống người dân quanh khu vực. Qua đó, nhằm có cách nhìn đúng, xây dựng phương án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Sau chuyến thực địa, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp&PTNT sẽ có buổi làm việc cụ thể với UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

Trước đó, theo đề án đánh giá tác động của việc xây dựng hồ La Ngà 3 đối với vùng hạ du sông Đồng Nai của Viện quy hoạch thủy lợi miền Nam (đơn vị tư vấn), việc xây dựng hồ La Ngà 3 sẽ có khả năng cấp nước tưới cho 77.600 ha đất sản xuất nông nghiệp của các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai; cấp nước sinh hoạt, công nghiệp, du lịch và dịch vụ công suất 300.000m3/ngày cho tỉnh Bình Thuận và 300.000m3/ngày cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm lũ và chống hạn hán; kết hợp phát điện với điện lượng trung bình năm là 152 triệu KWh. Sau khi xây dựng hồ La Ngà 3, tình trạng thiếu nước vùng phía Nam Bình Thuận không còn xảy ra, đảm bảo cho tỉnh Bình Thuận phát triển ổn định, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

                
   
      Khu vực đất dự kiến xây dựng công trình

 Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đạt được, việc xây dựng hồ La Ngà 3 sẽ có những tác động đến khai thác và sử dụng nguồn nước vùng hạ du lưu vực sông Đồng Nai - Sài Gòn. Do nằm ở thượng lưu hồ Trị An nên việc sử dụng nước của hồ La Ngà 3 sẽ ảnh hưởng đến sản lượng điện, cũng như xả đẩy mặn hạ du. Đồng thời, việc xây dựng hồ La Ngà 3 sẽ phải dừng thủy điện La Ngâu vì cao trình mực nước dâng bình thường của hồ La Ngà 3 sẽ làm ngập mực nước hạ lưu nhà máy thủy điện La Ngâu.

 KH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Hoàng Văn Thắng: Thực địa tại khu vực dự kiến xây dựng hồ thủy lợi La Ngà 3