Toàn cảnh buổi làm việc |
Dự án Đường sắt tốc độ cao kết nối 2 trung tâm lớn từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài toàn tuyến là 1.545km, với 23 ga, đi qua 20 tỉnh thành phố. Đoạn đi ngang Bình Thuận có chiều dài tuyến 159.37 km; Điểm đầu: Km 1292+600, thuộc xã Phan Dũng, H.Tuy Phong; Điểm cuối: Km1451+970, thuộc xã Tân Đức, H. Hàm Tân; Địa phận tuyến đi qua: H.Tuy Phong, H.Bắc Bình, H.Hàm Thuận Bắc, TP.Phan Thiết, H.Hàm Thuận Nam, H.Hàm Tân. Bố trí 2 ga và 4 Trạm bảo dưỡng. Vận tốc thiết kế tối đa là 350 km/h, vận tốc khai thác giai đoạn đầu là từ 160km/h đến 200 km/h.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông |
Sau khi nghe các Sở ngành, địa phương có nhiều ý kiến xung quanh về hướng tuyến và vị trí nhà ga của Dự án, kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có những ý kiến: Về cơ bản thống nhất với hướng tuyến do đơn vị tư vấn đề xuất, các ý kiến đóng góp cho dự án, tiếp tục điều chỉnh một số nội dung hướng khu vực Tuy Phong, hướng cách trung Tâm Phan Thiết khoảng 10km, gần Ga Bình Thuận của đường sắt hiện hữu, nhằm tránh tác động đến các khu dân cư hiện hữu, quy hoạch xây dựng đô thị và đảm bảo định hướng phát triển đô thị trong tương lai. Về Nhà ga xây dựng 2 nhà ga Tuy Phong và Phan Thiết, kiến nghị xây dựng thêm 1 nhà ga tại Tân Nghĩa (Hàm Tân). Đoạn từ Tuy Phong đến Phan Thiết chú ý các dự án ti tan, điện gió, điện mặt trời đã được cấp phép, thủy lợi… phối hợp rà soát điều chỉnh đưa lên bản đồ cho phù hợp. Về giao thông đường bộ đề nghị đơn vị tư vấn xử lý kết nối giao cắt với hệ thống giao thông hiện hữu, có đoạn mặt đất, có đoạn trên cao nhằm đảm bảo kết nối được đồng bộ, thống nhất, đảm bảo lưu thông.
Thu Thủy