Theo dõi trên

Thu ngân sách tăng khá

18/09/2017, 08:29 - Lượt đọc: 67

* Khởi sắc nguồn thu từ đất

BT- Bà Trần Thị Diệu Hoàng – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Tổng thu ngân sách tỉnh 8 tháng năm 2017 là 6.870 tỷ đồng, đạt 85,6% dự toán thu năm 2017 do UBND tỉnh giao và tăng 19,5% so cùng kỳ năm trước. Qua số liệu thu ngân sách đến thời điểm này cho thấy khả năng thu đạt dự toán và mục tiêu tăng thu là khả quan.

                
      
Sản xuất nông nghiệp có nhiều điểm sáng là    tín hiệu vui trong thu ngân sách (thu hoạch lúa hè thu ở xã Hàm Phú,    Hàm Thuận Bắc).

Tăng trưởng nguồn thu

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, sở dĩ thu ngân sách 8 tháng đầu năm đạt được những kết quả khả quan là nhờ thu tiền sử dụng đất cao. Tính đến cuối tháng 8 thu tiền sử dụng đất 1.077 tỷ đồng, đạt 215% dự toán năm, tăng 340% so cùng kỳ. Tổng thu nội địa khởi sắc là nhờ phần lớn phát sinh nguồn thu từ đất, 8 tháng thu nội địa đạt 71,55% dự toán năm, tăng 26% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, các nguồn thu từ dầu thô đạt 72,5% dự toán năm, tăng 30,2% so cùng kỳ; thu từ xổ số kiến thiết đạt 77,3%, đã góp phần tăng thu ngân sách tỉnh.

Từ đầu năm đến nay nhờ sự nỗ lực của các cấp ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, lĩnh vực nông nghiệp những tháng đầu năm thời tiết có nhiều thuận lợi, sản lượng lương thực tăng, khai thác hải sản ổn định, giá thanh long, cao su tăng so cùng kỳ… tạo tín hiệu tốt cho nguồn thu ngân sách tỉnh. Rõ nét nhất là thu nội địa khá cao, tăng 26% so cùng kỳ; có đến 11/17 loại thu tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nền kinh tế của tỉnh còn những khó khăn đã tác động đến kết quả nguồn thu như hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chưa cao, vẫn còn nhiều doanh nghiệp ngưng hoạt động, giải thể; giá nông sản còn ở mức thấp. Đây là nguyên nhân tác động đến nguồn thu, nhìn chung bức tranh tổng thể về thu ngân sách của tỉnh vẫn còn những khoản thu đạt dưới mức bình quân chung và giảm thu so cùng kỳ. Đặc biệt là nguồn thu từ một số doanh nghiệp đóng góp tỷ trọng cao cho thu ngân sách địa phương gặp khó khăn: thu doanh nghiệp địa phương đạt 40%; thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 36,7%; thu ngoài quốc doanh đạt 61,2%. 

Giải pháp tăng thu

 Trước những khó khăn do một số khoản hụt thu, để đạt dự toán UBND tỉnh giao năm 2017 là 8.025 tỷ đồng, trên cơ sở theo dõi tình hình, ngành thuế tỉnh cần chú ý điều hành ngân sách chặt chẽ, tích cực, cố gắng bằng nhiều giải pháp tăng thu ngân sách ở các lĩnh vực, địa bàn khác có khả năng bù đắp những khoản hụt thu nhằm đạt và vượt dự toán năm. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách tỉnh nhưng tháng còn lại, bà Hoàng cho biết thêm: “Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng và các Chi cục Thuế huyện, thị xã, thành phố bám sát một số nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách như: thu doanh nghiệp nhà nước trung ương, tiền thuê mặt đất, mặt nước, thu ngoài quốc doanh... cố gắng thu vượt để bù các khoản hụt thu”. Bên cạnh đó, tập trung quản lý, khai thác nguồn thu và chống thất thu thuế những tháng còn lại. Xử lý nợ đọng, đối với các khoản nợ trên 90 ngày áp dụng các biện pháp cưỡng chế thích hợp để thu. Đối với các khoản nợ không có khả năng thu sau khi đã áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế phải được tập hợp hồ sơ, phân tích chuyển sang nợ khó thu để sau tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật. Phấn đấu đến cuối năm giảm tỷ lệ nợ có khả năng thu xuống 5%/số thu nội địa, trừ dầu.

    
    8 tháng,   một số loại thu đạt khá cao so với dự toán: Thuế sử dụng đất nông nghiệp   đạt 209%; thu tiền thuê mặt đất, mặt nước đạt 139%; các loại phí, lệ phí   đạt 83,8%; các khoản thu tại xã đạt 75,1%; thu tiền SDĐ đạt 215%...

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu ngân sách tăng khá