Theo dõi trên

Thu hút dự án lớn tạo “cú hích” cho du lịch Bình Thuận

18/04/2019, 17:03

BTO- Những năm qua, du lịch Bình Thuận có bước phát triển khá nhanh về đầu tư cơ sở hạ tầng, lượng khách và doanh thu. Bình quân hàng năm thu thút khoảng 5 - 5,7 triệu lượt khách. Riêng năm 2018, đón trên 5,72 triệu lượt khách (tăng trên 12% so năm 2017); 3 tháng đầu năm 2019, đón gần 1,5 triệu lượt khách, mức tăng trưởng đạt trên 12% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch năm 2018 đạt gần 13 nghìn tỷ đồng; quý 1/2019 đạt trên 3,7 nghìn tỷ đồng; mức tăng trưởng khoảng 18%/năm.

Lượng khách nước ngoài cùng ngày càng tăng trong trong cơ cấu. Nếu trước đây khách nước ngoài chiếm khoảng 10% thì nay tăng lên trên 13% trong tổng lượt khách. Trong đó lượng khách đến từ các các nước Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc) vẫn chiếm nhiều nhất. Vào mùa hè lượng khách nội địa tăng mạnh, nhất là khách du lịch đã ngoại. Vào cuối tuần, đa số các khách sạn, resort từ 3-5 sao đều chật kín phòng. Tuy nhiên, công suất sử dụng buồng phòng của các cơ sở lưu trú vẫn có sự chênh lệch lớn giữa các khu vực, bình quân chung chỉ đạt dưới 60%.

Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động du lịch cũng được chú trọng đầu tư. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 489 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh, với 14.941 phòng. Đã xếp hạng 95 cơ sở lư trú từ 1-5 sao với 6.029 phòng; trong đó 5 sao có 3 cơ sở, 4 sao có 27 cơ sở… Hiện trên địa bàn tỉnh có 378 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, với tổng diện tích đất 6.336 ha và tổng vốn đăng ký là 59.125 tỷ đồng; trong đó có 23 dự án đầu tư nước ngoài, diện tích đất là 2.079 ha, tổng vốn đăng ký là 13.060 tỷ đồng.Hiện đã có184 dự án du lịch đã đi vào hoạt động.

Mặc dù đã có bước phát triển khá về hạ tầng du lịch, nhưng hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đều ở quy mô vừa và nhỏ, chưa tạo được “cú hích” lớn cho du lịch tỉnh nhà. Hiện nay Bình Thuận đã và đang kêu gọi, thu hút đầu tư một số dự án lớn có triển vọng. Đó là các dự án như: Dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Dubai Việt Nam của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại nông thị Dubai Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 14.658 tỷ đồng; Dự án Khu đô thị du lịch biển TMS Hòa Thắng-Mũi Né của Công ty Cổ phần Toàn Cầu TMS tại huyện Bắc Bình với tổng vốn đầu tư khoảng 14.910 tỷ đồng; Dự án Khu phức hợp đô thị du lịch sinh thái tại xã Hòa Thắng (Bắc Bình) của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC với tổng vốn khoảng 1.500 tỷ đồng…

Hy vọng với những dự án lớn nói trên khi đi vào hoạt động sẽ là “cú hích” lớn tạo đà cho du lịch Bình Thuận có bước phát triển mới. Vấn đề cần quan tâm hiện nay là các sở ngành có liên quan và chính quyền địa phương nơi có dự án (kể cả 194 dự án được chấp thuận đầu tư trước đây nhưng chưa triển khai) cần tích cực phối hợp và kịp thời hỗ trợ chủ đầu tư gỡ vướng theo thẩm quyền hoặc đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết để sớm đưa các dự án vào hoạt động.

T.NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút dự án lớn tạo “cú hích” cho du lịch Bình Thuận