Theo dõi trên

Thời tiết không thuận lợi, ngư dân cẩn trọng khi ra khơi

21/02/2017, 09:33

BT - Những ngày này, thời tiết trên các vùng biển đánh bắt truyền thống của ngư dân Bình Thuận biến động khá thất thường, sóng to, gió lớn vô cùng nguy hiểm. Do đó ngư dân cần thận trọng khi hành nghề.

Anh Nguyễn Đình Diễn, một chủ tàu lâu năm hành nghề câu khơi của thị xã La Gi cho biết, trước đây, mỗi lần đánh bắt xong anh thường trở về La Gi để bán sản phẩm, tuy nhiên những tháng gần đây đặc biệt là dịp trước và sau Tết Nguyên đán anh thường phải chạy ghe vào Bạc Liêu hoặc Cà Mau để bán sản phẩm. Dù giá bán sản phẩm rẻ hơn lại mất thêm chi phí mua vé xe cho thuyền viên về và đi, phí nhờ người trông ghe… nhưng anh vẫn chấp nhận. Theo anh Diễn, thời gian này gió Đông Bắc thổi mạnh, nếu chạy về La Gi sẽ rất tốn dầu và vô cùng nguy hiểm. Gần đây nhất,  vào ngày 16/2 tàu cá BTh 96972 TS, công suất 295 CV, hành nghề câu khơi, do ông Nguyễn Văn Dương, (SN 1957, hộ khẩu thường trú khu phố 7, phường Phước Hội, thị xã La Gi, làm thuyền trưởng (chủ phương tiện là bà Võ Thị Liên, trú khu phố 7, Phước Hội) trên tàu có 8 lao động khi đang hoạt động, khai thác hải sản tại vùng biển có tọa độ: 8o29’30 N - 108o44’30 E thì bị sóng to, gió mạnh đánh chìm. Rất may, sau khi bị nạn, các thuyền viên đã được một số tàu cá hoạt động gần đó cứu vớt an toàn. Hay trước đó, một tàu cá của thành phố Phan Thiết cũng mất liên lạc với gia đình nhiều ngày, các bạn ghe khác cũng không ai nhìn thấy ghe này hành nghề ở đâu khiến người thân phát hoảng. Sau khi nhờ các cơ quan chức năng phát cảnh báo hàng hải họ mới vỡ lẽ, sau khi xuất bến trên hành trình đi đánh bắt nhưng vì gió quá lớn, tàu này đã phải chạy vào Bà Rịa - Vũng Tàu để trú ẩn tránh gió.

         

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thời gian gần đây, khu vực biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam biển Đông (ngư trường truyền thống của nhiều ngư dân Bình Thuận) thường xuyên có gió Đông Bắc cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, sóng biển cao từ 2 - 3 m rất nguy hiểm cho tàu thuyền hành nghề.

Do đó, mọi năm đối với nghề câu khơi đây thường là thời điểm để khai thác những mẻ vét của mùa cá thu. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn khá nhiều chủ ghe cho tàu, thuyền nằm bờ. Theo các cơ quan chức năng, với thời tiết nguy hiểm như hiện nay, nếu có ra khơi các tàu, thuyền nên đi theo tổ, đội để đề phòng khi có sự cố thì kịp thời giúp đỡ nhau, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. 

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời tiết không thuận lợi, ngư dân cẩn trọng khi ra khơi