Theo dõi trên

Thép và cát tăng giá: Liệu có “tát nước theo mưa”?

16/11/2017, 10:13

BT- Thời gian qua, nhiều người dân xây dựng nhà cửa ở Hàm Tân, thị xã La Gi lao đao khi giá thép và cát tăng cao, riêng thép đã 5 lần điều chỉnh giá, khiến giá thành xây nhà so dự kiến ban đầu tăng đột biến.

Anh Trần Văn Thời, thôn Suối Tứ, Thắng Hải, Hàm Tân cho biết: Cuối tháng 10 anh có đi khảo sát giá vật liệu xây dựng để căn chỉnh tiền xây nhà. Tuy nhiên, trung tuần tháng 11 này, anh đi mua vật liệu xây dựng về tập kết chuẩn bị xây nhà thì sốc khi giá thép đã tăng mạnh. “Giá các mặt hàng thép, cát xây dựng tăng cao ngoài dự kiến, chỉ có xi măng ổn định giá bán. Chính vì vậy, tôi phải chỉnh lại chi phí tài chính, bởi nếu giá tăng vậy, số tiền tôi dành xây nhà sẽ thâm hụt rất nhiều. Từ dự kiến 400 triệu đồng nay lên 500 triệu đồng”,  anh Thời nói. Còn anh Nguyễn Trọng Huỳnh, thôn 2, Sơn Mỹ đang khởi đầu xây căn nhà cấp 4A mái Thái rộng 150 m2 đã thấy choáng váng khi 2 loại vật liệu chính trên không ngừng “nhảy múa”. Giá 100 kg thép đã tăng 4 triệu đồng so với trước. Anh Huỳnh mới xây xong phần móng, tiền thép và cát đội gần 30 triệu đồng. Căn nhà ước xây dựng ban đầu kinh phí 500 triệu đồng, với giá cả này sẽ lên 600 triệu đồng. Ở 3 xã ven biển Hàm Tân và vùng ngoại thị La Gi đang có khoảng 100 hộ dân dành dụm lâu nay xây nhà vào những tháng cuối năm đang đau đầu với giá vật liệu then yếu tăng.

Trong khuôn khổ liên quan, giá thép tăng mạnh thời gian gần đây, một lãnh đạo Công ty thép Trung Nguyên (KCN Phan Thiết) cho rằng, tháng 7 vừa qua, do tác động của giá phôi thép, thép phế trên thị trường thế giới, giá thép xây dựng tăng phổ biến ở mức 150 - 300 đồng/kg, tùy từng chủng loại, từng thương hiệu thép. Hiện giá bán tại các nhà máy chưa bao gồm chiết khấu, thuế giá trị gia tăng khoảng 10.000 - 12.300 đồng/kg đối với thép cuộn và khoảng 10.100 - 12.400 đồng/kg đối với thép cây. Ngoài ra, thị trường xây dựng phía Nam, Đông Nam bộ  bắt đầu vào mùa, nhiều dự án bất động sản lớn được chủ đầu tư động thổ và người dân cũng tiến hành xây dựng nhiều để có nhà mới đón Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, giá thép trong nước tăng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, đánh giá về việc tăng giá thép thời gian qua, giới phân tích cho rằng có biểu hiện của việc “tát nước theo mưa” của một vài doanh nghiệp thép và các đại lý.

Trong khi đó, cách đây một tháng, giá cát xây tô 160.000 đồng /m3, nay giá tăng 40 - 60%, lên 250.000 đồng/m3. Xe tải nhỏ chở 6 m3 cát đến tận điểm xây nhà lúc trước giá gần 1 triệu đồng, nay lên 1,5 triệu đồng. Giá cao nhưng không phải khi nào cũng có. Trước đó, những người xây nhà ở ven biển Hàm Tân mua cát tại các cửa hàng vật liệu xây dựng gọi điện là có ngay trong ngày, bây giờ phải “phone” trước vài ngày mới có. Một số chủ thầu nhận xây nhà bao luôn vật liệu xây dựng than lỗ bởi giá đột biến. Lý giải nguyên nhân giá cát tăng cao, nhiều chủ cửa hàng xây dựng ở Hàm Tân cho biết thời gian qua có không ít cơ sở, doanh nghiệp khai thác cát lậu nên bị cơ quan chức năng ở Hàm Tân và các xã tăng cường kiểm tra, siết chặt. Đáng chú ý, nguồn cát ở Hàm Tân một phần chở vào Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai tiêu thụ, nguồn cung không còn dồi dào, trong khi nhu cầu xây dựng tăng, giá đã bị các cửa hàng đẩy lên. Trong khi trước đó, nguồn tin từ lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường cho hay, hiện giấy phép cấp khai thác cát trong tỉnh đủ để cung cấp cho nhu cầu xây dựng trong tỉnh.

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thép và cát tăng giá: Liệu có “tát nước theo mưa”?