Theo dõi trên

Tháo gỡ cho các dự án điện mặt trời

17/10/2018, 15:28 - Lượt đọc: 6

BTO- Bình Thuận hiện có 113 khu vực/dự án tiềm năng quy hoạch điện mặt trời với diện tích 14.198 ha. Tổng công suất tiềm năng quy hoạch 11.648 MWp. Trong thời gian trình Bộ Công Thương thẩm định và phê duyệt đề án “Quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh Bình Thuận giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có 90 dự án điện mặt trời với tổng công suất đăng ký đầu tư là 5.341,06 Mwp; tổng diện tích 6.720,48 ha; tổng vốn đầu tư dự kiến 137.208,85 tỷ đồng.

                
Ảnh minh họa

Trong đó: Có 28 dự án điện mặt trời đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh với tổng công suất 1.475,18 MWp; 23 dự án/23 nhà đầu tư đã được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư với tổng công suất 1.115,18 MWp.

Tiến độ thực hiện các dự án như sau: Đối với các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch và đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Quyết định chủ trương đầu tư, đến nay có 23 dự án/23 nhà đầu tư đã được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư, đăng ký khởi công xây dựng trong năm 2018 và hoàn thành phát điện thương mại trước ngày 30/6/2019.Trong đó, có một số dự án điện mặt trời đang triển khai san gạt mặt bằng, thực hiện các thủ tục về đầu tư xây dựng. Các nhà đầu tư còn lại, đang triển khai thực hiện các công việc, thủ tục chuẩn bị đầu tư .

Tuy nhiên, theo đánh giá của tỉnh, các dự án này, hầu hết khó hoàn thành đóng điện thương mại trước ngày 30/6/2019. Nguyên nhân chính là do khá nhiều dự án điện mặt trời tại tỉnh Bình Thuận nằm trong khu vực dự trữ quốc gia khoáng sản titan, hiện nay chưa được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận triển khai.

 Do vậy, các dự án điện mặt trời không thể triển khai thi công, tác động vào đất đai cũng như một số thủ tục có liên quan khác; mặt khác, Bộ Công Thương cũng chưa thể xem xét, tổ chức thẩm định, phê duyệt bổ sung quy hoạch điện lực cho các dự án điện mặt trời nằm trong khu vực dự trữ quốc gia khoáng sản titan. Trong thời gian đến, sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian khu vực dự trữ quốc gia khoáng sản titan lên 50 năm, được Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch điện lực, các nhà đầu tư bắt đầu triển khai thực hiện thì thời gian hoàn thành phát điện thương mại không thể kịp tiến độ đóng điện trước ngày 30/6/2019 theo quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam...

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bình Thuận phải phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế - xã hội và tiến tới tự chủ về ngân sách. Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, trong thời gian đến, việc phát triển công nghiệp của tỉnh chủ yếu dựa vào ngành công nghiệp năng lượng, trong đó sẽ tập trung vào năng lượng tái tạo.

Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai đầu tư dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận – ông Nguyễn Ngọc Hai đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ một số nội dung sau: Cho phép các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được hưởng chính sách giá điện theo quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam đến hết năm 2020.  

Đối với các dự án điện mặt trời đã được Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương tổ chức họp thẩm định, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Công Thương xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thực hiện phê duyệt bổ sung các dự án này vào quy hoạch phát triển điện lực tỉnh, kể cả các dự án đang nằm trong vùng khu vực dự trữ quốc gia khoáng sản titan.

Đối với các dự án điện mặt trời UBND tỉnh Bình Thuận đã trình Bộ Công Thương, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Công Thương tiếp tục xem xét thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và phê duyệt bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực đối với các dự án đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các tiêu chí của Bộ Công Thương theo quy định hiện hành.

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ cho các dự án điện mặt trời