Theo dõi trên

Thanh toán qua thẻ, quá dễ !

20/01/2017, 11:15

BT- Những ngày đỉnh điểm của mua sắm này, người mua hàng, nhất là người có thẻ ATM tự hành hạ mình với chen lấn và chờ đợi, khi không đi đường thẳng lại đi đường vòng, nhọc nhằn…

                
Khách hàng thực hiện thanh toán tại các máy    POS.

Thói quen khó bỏ

Những ngày giáp tết này, có quá nhiều người chờ đợi tại các trụ ATM để đến lượt rút tiền. Chị B. làm việc tại một đơn vị sự nghiệp cũng thế. Chiều hôm qua, chị quay đi quay lại trụ ATM gần siêu thị Co.op Mart Phan Thiết 3 lần mới rút được tiền, sau đó vào siêu thị mua hàng hóa. Lo chen lấn đông người mất tiền nên chị chỉ rút một số tiền nhất định… Khi quan sát số tiền nhảy trên bảng, thấy đã vượt số tiền trong túi, chị nói nhân viên ngừng lại, rồi phân vân giữa 2 lựa chọn. Một là chạy vài bước ra cây ATM phía trước rút tiếp nhưng nghĩ cảnh phải chờ nên thôi, đành chọn cách thứ hai là bỏ vài món hàng lại, hôm sau đi mua tiếp. Trong khi đó, trong túi chị có thẻ ATM nhưng nhân viên thu ngân không biết nên chẳng thể mở cho chị phương án cà thẻ máy POS. Hoặc nếu chị biết trước thì đâu cần phải chờ rút tiền, thời gian ấy chị vào siêu thị lựa chọn hàng rồi đến quầy thu ngân đưa thẻ ATM cà máy POS, khâu thanh toán được tiến hành nhanh chóng. Sau đó vài phút, điện thoại của chị sẽ nhận được tin báo (tất nhiên phải đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking) về số tiền mua hàng vừa bị trừ cũng như số dư trong tài khoản thẻ nên không lo chuyện nhầm lẫn mất tiền. Thế nhưng, hình thức thanh toán điện tử vừa hiện đại vừa tiện lợi này lại ít người sử dụng, trong khi phương tiện thanh toán đã có sẵn.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận, toàn tỉnh hiện có 157 máy ATM đang hoạt động trên tất cả huyện, thị xã, thành phố, tăng 14 máy so với năm 2015. Còn số máy POS là 1.186 máy, tăng 139 máy so với năm 2015. Toàn bộ máy POS đã kết nối liên thông giữa các ngân hàng. Doanh số thanh toán qua máy POS trong năm 2016 là 926,46 tỷ đồng và 6,77 triệu USD (ngoại tệ quy đổi USD)/231.332 món.

 Xu hướng tất yếu

Số món hàng được thanh toán qua máy POS trên là số ít so với thực tế số hàng hóa người dân trong tỉnh mua sắm trong năm. Từ đó cũng chứng minh rõ hơn về tình trạng người mua hàng đều thanh toán bằng tiền mặt. Và những ngày đỉnh điểm của mua sắm này, người mua hàng, nhất là người có thẻ ATM tự hành hạ mình với chen lấn và chờ đợi, trong khi mùa cuối năm có lắm việc phải làm. Người có thẻ ATM không chịu đi đường thẳng lại đi đường vòng, bằng cách đi như chị B. Nguyên nhân chính là người mua chưa bỏ được thói quen sử dụng tiền mặt, e dè với cái mới, dù cái mới ấy rất hữu ích và cả chuyện người mua chưa biết sự tiện ích ấy nữa. Ở khía cạnh khác, có những đơn vị kinh doanh chưa trang bị phương tiện thanh toán điện tử khi bán hàng qua mạng. Thời gian qua, người tiêu dùng tại tỉnh đã mua hàng qua mạng rất phổ biến nhưng phương thức thanh toán vẫn là giao tiền mặt cho nhân viên bưu điện khi nhận hàng.

Trong 2 - 3 năm tới, tình hình sử dụng tiền mặt khi mua hàng chắc chắn sẽ hạn chế, vì mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 -2020 với những giải pháp cũng như mục tiêu cụ thể đặt ra. Riêng Bộ Công Thương đã có “Đề án quy hoạch chợ toàn quốc”, trong đó nhấn mạnh sẽ mở rộng lắp đặt thiết bị thanh toán qua thẻ POS ở các chợ, để góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán bằng thẻ, hạn chế thanh toán tiền mặt. Bộ Công Thương cũng đang nghiên cứu việc phát triển cổng thanh toán thương mại điện tử quốc gia nhằm hỗ trợ giao dịch hiện đại này với sự tham gia của các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước, qua đó tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

    
  

    Không dùng tiền mặt khi mua sắm

      Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 -   2020, sẽ có 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại   có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán không   dùng tiền mặt khi mua hàng; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn   sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu   dùng...

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh toán qua thẻ, quá dễ !