Theo dõi trên

Thanh long Tuy Phong: Buổi đầu suôn sẻ

11/12/2017, 08:37

BT- Để những chặng tiếp theo cũng tiếp tục được như thế, các cơ quan chức năng có liên quan cần giúp người trồng thanh long ở Tuy Phong sản xuất thanh long sạch, để ngăn chặn sâu bệnh bùng phát, tránh vết xe đổ từ những vùng chuyên canh thanh long khác.

                
Một vườn thanh long mới xuất hiện tại tuyến    kênh của hồ Đá Bạc.

Trong lúc các vùng thanh long ở Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và cả Bắc Bình lao đao với giá bán sản phẩm quá thấp thì vùng Tuy Phong, hoàn toàn ngược lại. Những ngày qua, thanh long mua tại vườn ở đây có giá 12.000 đồng/kg và điều đáng nói, phần lớn sản lượng thu hoạch được đều được mua với giá ấy nên nhiều nhà ở đây có nguồn thu cao hơn rất nhiều so với người trồng thanh long ở huyện khác.  Chuyện nhà này, nhà kia vừa thu về 100 - 200 triệu đồng từ thanh long loan ra từ đường làng, ngõ xóm ở đây đã là bình thường. Vì trước đó chỉ vài tháng, thanh long được giá từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn ở đây thu về số tiền còn nhiều hơn thế. Sự liên tiếp bội thu này trong bối cảnh thanh long nhiều nơi bị thất bại, vì nấm; trong bối cảnh các cây trồng khác dù bội thu cũng không bằng đã kích thích người dân ở đây muốn trồng thanh long. Thực ra, không phải đến thời điểm này, mà từ năm trước không khí trên đã có. Vì thế, đến giờ, diện tích thanh long trên địa bàn huyện được 300 ha, tăng 100 ha so năm trước. Diện tích tăng chủ yếu trên đất trồng lúa, trồng hoa màu và cả trên những vùng đất mà các tuyến kênh thủy lợi vừa mới mở ra. Dự báo, sắp tới diện tích thanh long còn tiếp tục tăng. Giám đốc HTX Kinh doanh - dịch vụ nông nghiệp Long Điền 1 lo lắng khi trong 350 ha trồng lúa của xã viên đã có 60 ha chuyển sang trồng thanh long. Và điều đáng nói con số trên sẽ không dừng lại.

Vì sao thanh long Tuy Phong được mùa, bán được giá cao hơn các nơi khác, nhiều nông dân ở đây phân tích rằng, vì Tuy Phong nắng nhiều, gió nhiều, mưa ít nhưng chủ động được nguồn nước tưới nên thanh long ít bị nấm. Nhờ vậy, trái có màu sắc đẹp, ăn lại ngọt, thương lái chuộng nên bán được giá thường cao hơn nơi khác. Thêm nữa, trái đẹp chiếm sản lượng lớn, hàng dạt ít  nên người trồng có thu nhập khá, dù giá hàng chong điện 12.000 đồng không phải là cao.

Tín hiệu tốt trên có dự báo trồng thanh long ở vùng Tuy Phong triển vọng không thì còn cần thời gian, chờ thực tế trả lời. Trong bối cảnh hàng chục nghìn ha thanh long ở vùng chuyên canh Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc vốn một thời đưa những làng quê từ nghèo lên trù phú, đưa nhiều nông dân chân đất lên tỷ phú thì giờ đã báo động đi xuống. Nhiều nhà đã rơi vào thế không còn khả năng tái sản xuất. Do nhiều nguyên nhân nhưng vấn đề phải ghi nhận một quy luật rất rõ trong sản xuất là khi canh tác một loại cây trồng nào đó trong thời gian dài, nhất là canh tác không theo chuẩn sạch thì dễ bị sâu bệnh tấn công, vì vòng lẩn quẩn càng phun, sâu bệnh càng dễ bùng phát. Chính vì thế, trong sản xuất, trên một vùng đất, người ta hay khuyến khích luân canh, xen canh để tạo ra yếu tố diệt trừ, đối kháng, cộng sinh là vậy. Ở góc độ khác, cũng tạo ra sự đa dạng sản phẩm và cả ổn định nữa, nhất là trong điều kiện giá thị trường luôn bấp bênh mà như ông bà hay khuyên là nên “chia trứng nhiều giỏ”.

Quay lại câu chuyện trồng thanh long ở Tuy Phong, nhiều người cho rằng, vì diện tích thanh long ở đây còn ít, lại xen trong các vùng trồng lúa, trồng màu nên sâu bệnh chưa bùng phát. Khi diện tích nhiều hơn thì chưa chắc không bị nấm bệnh, dù thời tiết có thuận lợi thế nào. Thực tế,  buổi đầu của thanh long Tuy Phong đang diễn ra suôn sẻ và để những chặng tiếp theo cũng tiếp tục được như thế, các cơ quan chức năng có liên quan cần giúp người trồng thanh long ở đây sản xuất thanh long sạch, để ngăn chặn sâu bệnh bùng phát, tránh vết xe đổ từ những vùng chuyên canh thanh long khác. 

Hảo Chi 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long Tuy Phong: Buổi đầu suôn sẻ