Theo dõi trên

Thanh long nhích giá nhưng lại hiếm hàng

15/10/2018, 16:49

BTO- Sau thời gian ngắn “lao đao” vì giá thanh long hạ đáy, chỉ còn 500 đồng đến 2.000 đồng/kg, đến thời điểm này (15/10), theo ghi nhận của phóng viên, giá bán thanh long trên địa bàn Bình Thuận bình quân ở mức từ 7-8 ngàn đồng/kg (loại chong điện). Riêng hàng cồ, chất lượng, mẫu mã đẹp có giá 10.000 đồng/kg; hàng chín cũ (hàng mùa) loại đẹp 3.000 đồng/kg, hàng dạt 1.000 đồng/kg.

Tại vùng thanh long xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc, chúng tôi ghi nhận bạt ngàn thanh long hiện không còn neo trái chín trên cành như vài tuần trước đó. Hầu hết diện tích đang được bà con chuẩn bị chong đèn, có vườn vừa rút điện, đang bắt đầu bung nụ. Dự kiến khoảng hơn 2 tháng nữa mới có sản phẩm bán. Dọc các đường chính trên địa bàn xã, vựa thanh long nhỏ lẻ, hay cơ sở thu mua quy mô lớn, không khí mua bán cũng không còn xôm tụ, nhộn nhịp như trước, một số điểm thu mua đóng cửa im lìm vì không có hàng. Ghi nhận tại cơ sở thu mua thanh long Châu Hải Thịnh, thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, vào giờ trưa nên hoạt động thu mua ở đây không diễn ra. Một lao động làm việc tại đây cho biết, hiện thanh long ruột trắng được cơ sở thu mua với giá 10.000 đồng/kg, riêng thanh long ruột đỏ giá cao hơn (dưới 20.000 đồng/kg). Tuy nhiên, theo lao động này, mấy ngày qua do hiếm hàng nên lượng thu mua ít.

Đến thăm hộ chị Lê Thị Thủy ở thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng với 1.000 trụ thanh long. Thời điểm này, chị Thủy đang chuẩn bị để ngày mai chong điện nên còn khá lâu mới có hàng bán. Chị Thủy cho biết: Ở lứa thanh long mới rồi, do giá rẻ nên gia đình để neo cành hoặc bán rẻ với giá 2.000 đồng/kg, nay giá lên lại không có hàng bán. Một số hàng mùa còn lại trái bị nứt, bệnh nấm, chất lượng kém thì chặt bỏ để dưỡng cành. Cùng với hộ chị Thủy, các nông dân khác trong vùng cho biết, hầu hết thời điểm hiện tại, sản lượng thanh long hàng mùa đã hết, chỉ còn lại thanh long chong điện nên giá bán khá, nhưng hiếm hàng. Đây là quy luật cung cầu “được mùa mất giá, được giá mất mùa” vẫn diễn ra lâu nay của nông sản Việt nói chung và thanh long Bình Thuận nói riêng.

Liên quan đến sự lên xuống của giá cả thanh long, sáng ngày 15/10, một trang báo điện tử đã đăng tải bài viết, clip phản ánh nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận chặt bỏ trái vì không ai mua, hoặc bán với giá 500 đồng/kg. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, thực tế trên đã diễn ra khoảng 1 tuần trở về trước. Còn thời điểm hiện tại, giá bán thanh long đã nhích trở lại, không còn tình trạng chặt bỏ trái như trước. Nếu có, thì chỉ là thanh long hàng dạt, nứt, nấm bệnh…không thể bán được, nên nông dân chặt bỏ để dưỡng cành cho vụ sau.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long nhích giá nhưng lại hiếm hàng