Theo dõi trên

Thanh long công nghệ cao

07/06/2017, 08:00 - Lượt đọc: 108

BT- Thanh long công nghệ cao đang là hướng đi mới, đảm bảo cho nông sản  Bình Thuận trụ được khi ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, việc đầu tư, chính sách, quy trình xử lý dịch bệnh trên cây thanh long đang là mối quan tâm của nông dân thực hiện dự án.

                
Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tham quan    mô hình thanh long công nghệ cao.

Thanh long công nghệ cao

Nằm trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lê Hồng Phong (Bắc Bình), mô hình trồng thanh long leo giàn của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Đông Á đang cho trái non rất sung sức. Ông Phạm Văn Minh - Tổng giám đốc công ty cho biết: “Diện tích thanh long với quy mô 60 ha mà ông đã mua của dân cách đây 3 năm. Hướng tới việc sản xuất các loại nông sản sạch, sau khi tìm hiểu kỹ vùng đất Lê Hồng Phong, cũng như kiểm tra đất, nước giếng, nhận thấy vùng đất này đáp ứng những yêu cầu cơ bản để trồng cây ăn trái. Đặc biệt khí hậu tại đây có cường độ nắng, nhiệt độ chênh lệch ngày và đêm cao, là yếu tố góp phần làm cho củ quả có tinh bột cao nhất, có độ ngon và ngọt nhất”. Một yếu tố thuận lợi nữa là hiện nay dự án cấp nước khu Lê Hồng Phong đã hoàn thành và có kênh nước đi qua khu vực này. Từ đó, vấn đề nước sẽ được giải quyết và sẽ phát huy lợi thế cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nên công ty quyết định trồng thử nghiệm một số loại cây ứng dụng công nghệ cao như: thanh long, mãng cầu, đinh lăng, ổi, dưa lưới… trên vùng đất này, ông Minh chia sẻ thêm.

Trở lại mô hình thanh long công nghệ cao, ông Minh đã mạnh dạn thử nghiệm trồng thanh long theo phương pháp treo giàn, khoảng cách giữa 2 hàng là 4m, nhằm mục đích đưa máy móc, thiết bị bón phân, tưới nước tự động vào chăm sóc cây. Riêng khoảng cách giữa các trụ bê tông là 3m, ở giữa các trụ có thêm 3 trụ phụ giúp cây thanh long phát triển, leo theo giàn. Ông Minh cho biết: Theo tính toán, trồng theo hướng công nghệ cao thì 1 ha đất có thể trồng hơn 2.000 trụ thanh long, gấp 2 lần so cách trồng truyền thống. Qua đó tăng tối đa hiệu quả trên một diện tích, năng suất thanh long đạt bình quân khoảng 60 tấn/ha, gấp đôi bình thường. Công ty đã được một đối tác bên Úc (Amazonia) chấp nhận là vùng thanh long hữu cơ của họ. Về mục tiêu trong thời gian tới, công ty tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ cao nhằm gia tăng giá trị sử dụng đất lên từ 2 - 8 lần so truyền thống đối với các loại cây dưa lưới, cây mãng cầu và rau sạch.

Cũng như ông Minh, trang trại Bình An (xã Thuận Quý, Hàm Thuận Nam) có diện tích hơn 100 ha, trong đó gần 90 ha trồng thanh long, diện tích còn lại dành cho chăn nuôi. Thanh long tại trang trại Bình An cũng được trồng theo phương pháp treo giàn theo hướng công nghệ cao. Theo tính toán, 1 ha đất có thể trồng gần 3.000 trụ thanh long, gần gấp 3 lần trồng bình thường. Bình quân mỗi ha thanh long của trang trại cho lãi 400 - 600 triệu đồng/năm. Trang trại cũng tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 100 lao động địa phương. “Chúng tôi không chỉ trồng mà còn đang thử nghiệm chế biến nước ép thanh long, thanh long sấy dẻo từ 100% sản phẩm thanh long sạch. Tôi nghĩ rằng, phải đi bằng con đường này thì thanh long của địa phương mới có chỗ đứng trên thị trường. Không lý gì trên vùng đất tiềm năng, lợi thế mà người nông dân cứ khổ, cứ bị ép giá” – Chủ trang trại Bình An cho biết.

 Các nhà đầu tư cần gì?

Để phát triển ngành nông nghiệp Bình Thuận vững chắc, có khả năng cạnh tranh và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu và phù hợp với yêu cầu của thị trường, Bình Thuận xác định phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu, nhằm tạo bước đột phá để nâng cao cạnh tranh của nền nông nghiệp địa phương trong quá trình hội nhập. Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Đông Á là đơn vị tiên phong đầu tư mang lại hiệu quả cao tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2.000 ha của huyện Bắc Bình. Hy vọng với những chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, cùng với giao thông đối ngoại thuận lợi, hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp đã được xây dựng, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2.000 ha của huyện Bắc Bình sẽ ngày càng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trang trại Bình An cũng không ngoại lệ, chấp nhận thách thức và chấp nhận bước vào cuộc chiến giành giá trị thật cho cây thanh long đã khiến chủ dự án dành toàn bộ tâm huyết, tài sản để đầu tư. “Thật sự, chúng tôi đang rất lo lắng khi chúng tôi muốn đảm bảo an toàn cho khu vực trồng trọt thì không ít hộ vẫn làm theo kiểu cũ, xử lý dịch bệnh trên cây thanh long không đúng quy trình, đôi lần chúng tôi rơi vào tình trạng khó nói. Rất mong chính quyền địa phương, Hội nông dân có giải pháp hỗ trợ, để tránh dịch bệnh lây lan” – Chủ trang trại Bình An chia sẻ.

Tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy mới đây, nhiều vấn đề đã được mổ xẻ. Theo đó, chủ trang trại cho rằng hiện nay quan trọng nhất vẫn là chính sách cho nông nghiệp và cụ thể hơn là cho cây thanh long.  Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An khi tham quan mô hình thanh long công nghệ cao đã rất tâm đắc về cách làm, sự đầu tư mạnh dạn. Những khó khăn thực tế sẽ được tỉnh quan tâm giải quyết, song Phó Bí thư cũng mong muốn: Đối với cây thanh long, nông dân nên mạnh dạn chuyển đổi mô hình, xử lý dịch bệnh theo đúng quy trình đã được hướng dẫn; nông dân trồng thanh long cần tìm hiểu và sử dụng phân bón hữu cơ để có sản phẩm sạch.

Hiện nay để đứng vững và có giá trị trên thương trường, các HTX thanh long, các doanh nghiệp, các chủ trang trại cũng nên ngồi lại với nhau để liên kết, tạo thành chuỗi giá trị tránh tình trạng được mùa mất giá và sản xuất thanh long sạch. Chỉ có như thế thanh long mới thật sự phát triển bền vững, đời sống nông dân sẽ không còn bấp bênh.

 Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long công nghệ cao