Kinh tế Cập nhật lúc 09:05:16 28/10/2019  (Lượt xem:  3862 )
Tàu 67

Tàu 67 “mắc cạn”, vì đâu?

BT- LTS: Năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67 về chính sách phát triển thủy sản (tàu 67). Theo đó, có nhiều chính sách đột phá nhằm phát triển nghề đánh bắt thủy sản, thông qua việc đóng mới các tàu sắt vỏ thép công suất lớn phục vụ ngư dân đánh bắt xa bờ. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến nay đã có 114 tàu được đóng mới và ra khơi. Dù vậy, lãnh đạo ngành thừa nhận, đang có hàng loạt bất cập trong việc triển khai thực hiện chính sách này. Quá trình tìm hiểu của phóng viên cho thấy, việc thực thi chính sách đang tồn tại rất nhiều khó khăn cho ngư dân khi vươn khơi, bám biển...

Bài 1: Nỗi buồn sau chuyến biển

Nhiều con tàu 67 lần lượt được hạ thủy trong niềm hân hoan, xen lẫn kỳ vọng của ngư dân về sự đổi đời thật sự trong nghề đi biển và góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo. Thế nhưng, những con “ngựa sắt”, “ngựa gỗ” sừng sững cứ lần lượt “nằm bờ”, chẳng buồn ra khơi nữa bởi những lý do chẳng biết kêu ai…

 Lỗ “toàn tập”

Ghé bến cảng Phú Hài (TP. Phan Thiết) những ngày cuối tháng 10/2019, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi không khí đìu hiu, tĩnh lặng. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh gần chục con tàu 67 hành nghề mành chụp của phường Phú Hài nằm dài ở bến. Hơn tháng nay, con tàu vỏ gỗ 814 CV đóng theo Nghị định 67 của anh Lê Văn Hà (KP 3 - Phú Hài) nằm bờ sau những chuyến ra khơi thua lỗ. Dẫn chúng tôi ra nơi con tàu đang neo đậu, anh Hà nói trong tiếng thở dài: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi ra khơi được 8 chuyến nhưng đều thua lỗ. Do đó, một năm qua tôi không đủ tiền trả nợ ngân hàng”.

Chủ tàu này nhớ lại: “Cách đây gần 2 năm, ngày được bàn giao con tàu vỏ gỗ bề thế, rộng rãi, chắc chắn, tôi vui mừng quên cả ăn ngủ”. Lúc đó, niềm tin những chuyến ra khơi trên con tàu vỏ gỗ hiện đại sẽ giúp anh bội thu và sớm trả được nợ ngân hàng. Nhưng rồi mọi chuyện không suôn sẻ như anh nghĩ. “Năm đầu ra khơi tôi còn đánh bắt khá hiệu quả, trả được ít lãi, nhưng từ tết năm ngoái đến nay, đi chuyến nào lỗ chuyến ấy, không đủ trả tiền dầu và các chi phí khác”. Đánh bắt thua lỗ liên tục, lao động trên tàu không có thu nhập nên lần lượt bỏ việc, hầu hết các tàu phải nằm bờ.

Các ngư dân trầm buồn nhìn tàu 67 hàng chục tỷ đồng đang nằm bờ.

Ánh mắt trĩu buồn, nhìn xa xăm về con tàu có giá trị hơn 14 tỷ đồng đang neo đậu ở bến, ông Phạm Văn Hòa (KP4) cũng đang bồn chồn, lo lắng đến nao lòng. Đã mấy chục năm làm nghề đi biển trên những con tàu công suất nhỏ, lúc nào cũng “hồn treo cột buồm”, nay ông Hòa và 4 cậu con trai yên tâm hơn, vững bước ra khơi trên con tàu vỏ gỗ hiện đại để đánh bắt hải sản. Thế mà! Niềm vui ngắn chẳng tày gang, đi biển chưa đầy một năm, ông buộc phải đưa tàu về nằm phơi nắng vì đi chuyến nào lỗ chuyến ấy. Ông Hòa cho biết: “Mấy năm gần đây, biển mất mùa, nhất là từ đầu năm đến nay, thời tiết thay đổi thất thường, ngư trường dần cạn kiệt, mỗi chuyến biển thu về chỉ 5 - 7 tấn cá, trong khi chi phí cho mỗi chuyến ra khơi phải hơn 200 triệu đồng. Chưa kể, đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thường xuyên gặp tàu nước ngoài xua đuổi, khiến ngư dân càng thêm khó”. Chính những lý do ấy khiến nhiều tàu 67 “mắc cạn”, lãi mẹ đẻ lãi con, ngư dân rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. 

Lo nợ chồng nợ…

Năm 2014 - 2015, ông Trần Văn Hoan (KP3 - Phú Hài) là một trong những ngư dân đầu tiên ở địa phương đăng ký đóng mới tàu 67. Con tàu vỏ gỗ hơn 10 tỷ đồng của ông hạ thủy trong sự trầm trồ và ao ước của nhiều ngư dân khác. Nhưng hoạt động không bao lâu, tàu của ông cũng đành “đắp chiếu” vì lỗ “toàn tập”. Rơi vào cảnh nợ nần, không có tiền trả lãi, buộc ngân hàng phải hóa giá tàu để cấn nợ.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Agribank Bình Thuận, đến cuối tháng 9/2019, số tàu cá đang có trạng thái kỹ thuật bình thường là 105 chiếc. Trong đó, số tàu hoạt động có lãi 12 chiếc, 27 chiếc huề vốn và số tàu hoạt động thua lỗ là 76 chiếc (10 chiếc nằm bờ, dừng hoạt động). Đáng nói, nhóm tàu duy trì được hoạt động thường xuyên, bảo đảm có lãi và huề vốn chủ yếu là tàu cá vỏ gỗ khai thác thủy sản bằng các nghề câu, mành chụp, chủ tàu có nhiều kinh nghiệm và năng lực tài chính. Riêng nhóm tàu cá vỏ thép và vật liệu mới (composite) hầu hết đều hoạt động kém hiệu quả. Ngoài một số ít tàu làm nghề khai thác hải sản (mành chụp) còn đa số làm nghề dịch vụ thủy sản.

M.Vân - K.Hằng

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Người chồng tật nguyền bán vé số nuôi vợ bệnh liệt giường

BTO- Ngay từ khi mới được sinh ra, anh Phan Thanh Tuấn (SN 1978) ngụ thôn Phước Thọ, xã Tân Phước (La Gi) đã bị tật nguyền, hai chân teo nhỏ, không đi đứng được như người bình thường. Mồ côi cha từ nhỏ, càng lớn lên anh càng quyết tâm phải tự kiếm sống nuôi thân không làm phiền người khác.

Xem chi tiết
Xử lý các trường hợp lấn chiếm đất ở Hàm Đức

BT- Một số hộ dân ở xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Thời gian gần đây, có 3 hộ dân là ông Nguyễn Văn Sang, ông Nguyễn Văn Cái, ông Nguyễn Kim Khánh ở thôn 3, xã Hàm Đức đã tự ý lấn chiếm đất trái phép để sản xuất, nhưng các ngành chức năng huyện chưa xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xem chi tiết
Có được xem là tài sản riêng trước khi kết hôn?

BTO- Tôi có 1 con gái, chồng tôi mất, tôi vẫn ở vậy đến nay. Hiện tại tôi có mua vài lô đất. Nếu tôi kết hôn với người mới thì khi bán các lô đất trên tôi có cần chữ ký đồng ý của người chồng mới không? Các lô đất trên có xem là tài sản riêng của tôi trước khi kết hôn không?

Xem chi tiết
Nguy hiểm khi sử dụng đèn chiếu sáng ban đêm sai quy định

BTO - Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường theo chiều ngược lại bị đèn chiếu pha quá sáng làm lóa mắt không nhìn thấy phía trước gây khó chịu hoặc bị tai nạn thương vong.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Tên đường, số nhà – thể hiện văn minh đô thị

BTO- Đường có tên, nhà có số, tuy là chuyện nhỏ, nhưng lại hệ lụy đến bao nhiêu điều khác trong cuộc sống khi có tên đường, nhưng lại gắn biển số sai. Tại khu dân cư Trung tâm thương mại Bắc Phan Thiết (Phường Phú Thủy – Phan Thiết) những năm đầu mới hình thành các tuyến đường xương cá đều đặt tên bằng số, còn địa chỉ nhà ký hiệu bằng các chữ cái (lô A1 hoặc Lô T3).

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533