Theo dõi trên

Tất bật vụ rau tết

14/01/2019, 09:55

BT- Thời điểm này, tại vùng trồng rau Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc đang “nóng” dần lên khi người người, nhà nhà tất bật, hối hả ra đồng làm đất xuống giống các loại rau để kịp thời cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

 Dù mới hơn 14h, nắng chói chang nhưng trên cánh đồng rau thôn Phú Cường, thị trấn Phú Long đã tấp nập nông dân tích cực làm đất, xuống giống và chăm sóc rau. Với hy vọng tăng thêm thu nhập, sau khi thu hoạch súp lơ, ông Đoàn Văn Hai - thôn Phú Trường tranh thủ làm đất kịp xuống giống các loại rau ngắn ngày để bán tết. Chăm sóc luống rau ngò vừa xuống giống, ông Hai cho biết: Gần 10 năm nay gia đình ông trồng 3 sào rau các loại xà lách, hành, ngò, súp lơ, cải thìa… Mặc dù rau màu được trồng quanh năm, nhưng thời điểm này gia đình ông tập trung chăm sóc kỹ lưỡng hơn mọi khi. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên việc trồng rau dễ dàng hơn. Với giá bán rau hiện nay xà lách 25.000 đồng/kg, ngò 20 .000 đồng/ kg, nông dân lãi khá…

Cách đó không xa, ông Nguyễn Văn Khải - thôn Phú Cường cũng đang làm đất để gieo trồng xà lách. Theo ông Khải, Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường tiêu thụ rau mạnh, nhưng ngược lại, giá cả thường bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nếu trời lạnh, rau khan hiếm thì giá cao, còn trời nồm, rau phát triển nhanh nhưng bán lại không được giá. Dẫu biết vậy nhưng ông vẫn gắng công chăm sóc cho những luống rau với hy vọng về một cái tết đầy đủ, no ấm.

Thị trấn Phú Long được biết đến là vùng chuyên canh rau xanh có từ lâu đời ở huyện Hàm Thuận Bắc. Rau tại đây trồng quanh năm nhưng Tết Nguyên đán là vụ lớn nhất, sản lượng gấp 2 lần so ngày thường. Nhờ có nguồn nước gió cộng với đất đai màu mỡ nên thị trấn Phú Long không chỉ cung cấp nguồn rau xanh cho các chợ truyền thống trong tỉnh như TP. Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tánh Linh mà còn cung cấp cho thị trường ngoài tỉnh, nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh. Ông Võ Quang Minh - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Long cho biết: Diện tích trồng rau hiện tại của thị trấn khoảng 46 ha, tăng 6 - 7 sào so năm trước, trong đó có 2 tổ rau an toàn là Phú Trường và Phú Cường. Rau sản xuất đa dạng các loại như húng, xà lách, cải thìa, rau quế, hành, ngò... So với năm trước thời tiết năm nay thuận lợi hơn, mưa bão ảnh hưởng không đáng kể, nguồn nước dồi dào, giá cả lại ổn định nên bà con yên tâm sản xuất. Để đẩy mạnh phát triển các cây rau màu có giá trị kinh tế cao, bên cạnh việc bảo đảm tưới tiêu, thị trấn Phú Long đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật cho bà con sản xuất rau an toàn cho nông dân, tạo ra thương hiệu rau sạch để dễ tiêu thụ và được giá.

Thời điểm này, trên các ruộng rau, không khí sản xuất đang hối hả, tất bật. Theo các nhà vườn, giá bán nhiều loại rau đang ở mức cao, thời tiết lại khá thuận lợi nên người trồng rất phấn khởi.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất bật vụ rau tết