Theo dõi trên

Tánh Linh: Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững

23/01/2018, 09:07

BT- Với mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất tinh thần của người dân, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hoàn thiện theo hướng hiện đại hơn, an sinh xã hội ở nông thôn ngày càng tốt hơn. Huyện Tánh Linh đang tập trung cho chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng phát triển bền vững.

                
      
Tánh Linh chú trọng phát triển sản xuất,    nâng cao thu nhập cho người dân. (Trong ảnh: Thu hoạch bắp tại xã La    Ngâu).

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập

Những năm qua, huyện Tánh Linh đặc biệt chú trọng đến việc hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên canh cây trồng để đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nhờ đó, giá trị sản phẩm trên một diện tích bình quân 70 triệu đồng/ha. Cơ cấu cây công nghiệp dài ngày dịch chuyển khá, diện tích cây cao su phát triển định hình vùng chuyên canh trên 22.000 ha. Nuôi trồng thủy sản nước ngọt được chú trọng, diện tích mặt nước và ao bàu nuôi trồng thực hiện 500/300 ha, đạt 166% kế hoạch. Song song đó, kinh tế trang trại theo tiêu chí mới ngày càng tăng về số lượng với 29 trang trại được cấp giấy chứng nhận. Các ngành nghề dịch vụ kinh doanh nông lâm thủy sản phát triển khá, đến năm 2017 đã có 240 cá thể, hộ kinh doanh dịch vụ bao gồm các lĩnh vực giết mổ gia súc, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nông sản… Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng/người. Mặt khác, công tác giảm nghèo được quan tâm thực hiện gắn với các phong trào thi đua như: “Vì phụ nữ nghèo”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” và các chương trình “cho vay vốn giải quyết việc làm”, “cho vay với lãi suất ưu đãi” của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Tánh Linh. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn khoảng 7,3%.

Song song, huyện đã giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, đào tạo nghề cho gần 600 lao động nông thôn. Trong năm huyện đã triển khai thi công được 10,89 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 17,6 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh là 94,46%... Nhờ đó, năm 2017, huyện thực hiện được 39 tiêu chí, đạt 100%, nâng tổng số tiêu chí lên 174, bình quân 13,38 tiêu chí/xã.

 Nâng chuẩn tiêu chí đạt

Giai đoạn 2018 - 2020, huyện tập trung đẩy mạnh xây dựng NTM theo phương châm “Huy động nội lực trong dân là chính để xây dựng”. Cụ thể, đối với bộ tiêu chí huyện NTM, huyện ổn định và nâng cao chất lượng 4 tiêu chí đã đạt về thủy lợi, điện, an ninh trật tự xã hội và chỉ đạo xây dựng NTM. Đồng thời phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí mới là quy hoạch và giao thông, nâng tổng số tiêu chí huyện đạt được đến cuối năm 2020 là 6/9 tiêu chí. Về bộ tiêu chí xã NTM, năm 2018, huyện phấn đấu thực hiện 24 tiêu chí và có thêm xã Đức Bình đạt chuẩn NTM. Phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt được 229 tiêu chí, bình quân 17,61 tiêu chí/xã, có 9/13 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 69,23%.

Với mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống thu nhập của người dân; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hoàn thiện theo hướng hiện đại hơn; đời sống vật chất tinh thần, an sinh xã hội ở nông thôn ngày càng tốt hơn, đảm bảo môi trường sinh thái, phát triển đa dạng và bền vững hơn. Tánh Linh xác định xây dựng NTM không dừng lại ở các tiêu chí đạt được và đó chỉ là bước khởi đầu trong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Do đó, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát các tiêu chí xây dựng NTM, nghiên cứu đề xuất bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, đối với các xã đã đạt chuẩn, phấn đấu thực hiện các nội dung trọng tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo quy định. Phân loại tiêu chí nào đã đạt thì giữ vững và nâng chuẩn, tiêu chí nào chưa đạt thì tập trung có giải pháp thực hiện đảm bảo đạt. Chú ý thực hiện những tiêu chí không đòi hỏi tốn nhiều kinh phí như văn hóa, an ninh trật tự, hệ thống chính trị.

Cùng với đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức từ huyện đến xã với quan điểm “nhân dân thực hiện là chính, cấp xã chỉ đạo trực tiếp, Nhà nước hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện”. Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu nội dung, cách làm, nêu ý kiến trao đổi, phổ biến các mô hình tốt để cộng đồng hiểu rõ cách thức triển khai đạt hiệu quả, rút kinh nghiệm tránh những thiếu sót.                                         

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững