Theo dõi trên

Tần số vô tuyến điện gắn kết ngư dân đánh bắt xa bờ

16/07/2019, 09:27

BT- Tần số là một tài nguyên quý hiếm của quốc gia nên người dân cần sử dụng hiệu quả, đúng mục đích tần số đã được cấp phép. Khi trang bị thiết bị vô tuyến điện đặt trên phương tiện nghề cá và trên bờ phải đến cơ quan chức năng đăng ký xin cấp phép sử dụng tần số.

                
   Lão ngư Ngô Văn Chức: Vô tuyến điện cần    thiết trong đánh bắt xa bờ.

Lão ngư Ngô Văn Chức, Tổ trưởng Tổ đoàn kết số 1 thôn Phú Long, xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý cho hay, gần 30 năm đánh bắt xa bờ ở vùng biển Trường Sa, đội tàu hơn 10 chiếc trong tổ với các thành viên chính trong gia đình cùng những bạn thuyền do ông dẫn đầu đã vượt qua bao sóng to gió lớn, có mặt tại ngư trường Trường Sa. Mỗi chuyến đánh bắt xa khơi ấy, mỗi tàu thuyền viên khai thác được khoảng 8 tấn hải sản giá trị cao, trừ chi phí lãi hơn 400 triệu đồng, 20 lao động trên mỗi tàu được chia 20 triệu đồng/người. Thu nhập khá nhưng họ đối mặt với bao nguy hiểm giữa biển khơi như sóng to, gió lớn, bão tố rình rập, máy tàu hư hỏng… Khi ấy, máy bộ đàm tầm xa là cứu cánh cho đội tàu của họ. “Chúng tôi nhanh chóng gọi ngay cho đài thông tin duyên hải ven bờ, phát tín hiệu cấp cứu trên làn sóng vô tuyến điện (VTĐ). Qua sóng VTĐ giữa bờ và hải đảo, tàu chức năng làm nhiệm vụ trên biển, tàu gặp sự cố của Tổ đoàn kết số 1 đã được tàu chiến sĩ hải quân trong số 21 điểm đảo Trường Sa ra hỗ trợ kịp thời, qua những cơn nguy hiểm”, ông Chức nói. Sau này 10 tàu trong Tổ đoàn kết số 1 gắn thêm thiết bị giám sát hành trình để đảm bảo đánh bắt trong vùng biển quy định, không vi phạm lãnh hải nước ngoài… Đội tàu của ông Chức nằm trong số hơn trăm lượt tàu đánh cá khơi xa của tỉnh gặp nạn trên biển nhiều năm qua đã được các lực lượng chức năng như Bộ đội Biên phòng, Hải quân ứng cứu kịp thời nhờ có hệ thống VTĐ.

Với tỉnh có nghề cá phát triển mạnh như Bình Thuận, ứng dụng công nghệ này đảm bảo thông tin liên lạc, giảm thiểu tối đa rủi ro trên biển, mới đây Sở Thông tin & Truyền thông đã tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về viễn thông và tần số VTĐ cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị, chủ phương tiện nghề cá sử dụng tần số VTĐ. Các báo cáo viên nhấn mạnh, việc hướng dẫn, cấp giấy phép sử dụng tần số, thiết bị VTĐ đặt trên tàu cá giúp ngư dân được sử dụng tần số, nguồn tài nguyên quốc gia hợp pháp, đúng quy định Chính phủ, góp phần đảm bảo an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển. Chủ phương tiện sử dụng tần số đúng mục đích, có hiệu quả, tránh gây nhiễu tần số làm ảnh hưởng đến thông tin an toàn cứu nạn, cứu hộ; đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ mục đích đánh bắt, thu mua hải sản xa bờ.

Chủ tàu được các cơ quan chức năng đáp ứng các nhu cầu về thông tin liên lạc, dự báo thời tiết, an ninh, an toàn, cứu nạn, cứu hộ trên biển. Theo đó, tất cả các tàu cá có trang bị thiết bị phát sóng VTĐ sử dụng băng tần HF liên lạc tầm xa (phổ biến các loại máy ICOM) đều phải đăng ký xin cấp giấy phép sử dụng tần số VTĐ. Tàu đánh bắt xa bờ lắp máy có công suất 90 CV trở lên, phải lắp máy thông tin liên lạc tầm xa, liên lạc hai chiều với đất liền. Ngư dân khi sử dụng thiết bị phát sóng VTĐ liên lạc giữa các phương tiện nghề cá hoạt động ở các vùng biển phải thực hiện đúng các điều kiện kỹ thuật. Như trong trường hợp khẩn cấp, gây nguy hiểm đến tính mạng, phương tiện trên biển, ngoài việc sử dụng kênh 9 (dành riêng phục vụ an toàn cứu nạn), các chủ phương tiện nghề cá khi gửi thông tin hoặc tín hiệu cấp cứu còn có thể phát sóng để thu hút sự chú ý trên bất cứ kênh nào trong bảng phân kênh tần số để tàu nào gần nhất có thể đến trợ giúp và chờ tàu cứu nạn đến cứu…

T.Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tần số vô tuyến điện gắn kết ngư dân đánh bắt xa bờ